Bạo loạn ở Điện Capitol: "Báu vật" bầu cử của Mỹ được bảo vệ ra sao?

Trong cơn hỗn loạn, các nghị sĩ Mỹ đã không quên nhiệm vụ quan trọng của mình

10:30 08/01/2021

Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã họp xuyên đêm ngày 6.1 để có thể quyết định người sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, khi mới kiểm tra đến lá phiếu đại cử tri thứ 12, người biểu tình ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol và bạo loạn xảy ra.

Trong cơn hỗn loạn, các nghị sĩ Mỹ đã không quên nhiệm vụ quan trọng của mình – bảo vệ những chiếc hòm chứa phiếu đại cử tri đoàn.

Nếu hòm chứa phiếu bị người biểu tình cướp được hoặc phiếu đại cử tri bị đốt, Quốc hội Mỹ sẽ không biết phải xử trí thế nào, theo CNBC.

Bạo loạn ở Điện Capitol:

Những hòm chứa phiếu đại cử tri được bảo vệ an toàn trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol (ảnh: CNBC)

Mỹ chưa từng xảy ra tình huống phiếu đại cử tri bị hủy bởi một vụ bạo loạn. Trường hợp này người thắng cử sẽ là ông Biden hay ông Trump, Mỹ có phải tổ chức bầu cử lại hay không, Quốc hội Mỹ có quyền chỉ định tổng thống không, không ai có thể trả lời được.

Rất may, các hòm chứa phiếu đại cử tri – “báu vật” của cuộc bầu cử năm nay đã được những nghị sĩ có mặt ở Điện Capitol bảo vệ tốt.

Jeff Merkley – thượng nghị sĩ bang Oregon – cho biết, ông cùng những đồng nghiệp đã vồ lấy các hòm chứa phiếu khi vừa hay tin đám đông kéo vào.

“Các thùng phiếu đại cử tri được bảo vệ an toàn khỏi phòng họp. Nếu chúng tôi không nhanh tay, người biểu tình có thể cướp phiếu đại cử tri rồi đốt chúng”, ông Merkley nói.

Cùng với các hòm phiếu, những nghị sĩ Mỹ được hộ tống đến địa điểm an toàn và không ai bị thương sau vụ bạo loạn. Nhiều tờ báo Mỹ đã khen ngợi những nghị sĩ Mỹ vì sự nhanh nhẹn và can đảm khi bảo vệ tốt các hòm chứa phiếu.

Các nghị sĩ Mỹ tuyên bố dù có bất kỳ sự cố nào xảy ra, họ cũng sẽ bảo vệ những hòm chứa phiếu đại cử tri.

“Trong quá khứ, chúng tôi đã không ít lần phải đối mặt với sự chỉ trích và bạo lực. Chúng tôi không bao giờ sợ hãi và bây giờ cũng thế”, James Clyburn – Hạ nghị sĩ Mỹ đăng lên Twitter.

Điện Capitol trở về trật tự vào khoảng 6 giờ chiều ngày 7.1, theo giờ Mỹ. Chính quyền Washington D.C, Virginia và Maryland đã cử lực lượng Vệ binh Quốc gia, phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật liên bang để chấm dứt hỗn loạn.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi vụ bạo loạn là "cuộc tấn công đáng xấu hổ" đối với nền dân chủ Mỹ.

Sau khi Điện Capitol được trả lại sự bình yên, một số nghị sĩ Thượng viện ủng hộ ông Trump đã phản đối phiếu đại cử tri của bang Arizona. Tuy nhiên, ông Biden rốt cuộc vẫn được Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng bầu cử và trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Tags:
Tổng chưởng lý Washington kêu gọi Pence phế truất Trump

Tổng chưởng lý Washington kêu gọi Pence phế truất Trump

Tổng chưởng lý Washington kêu gọi phó tổng thống Mike Pence tổ chức họp nội các để kích hoạt Tu chính án thứ 25 loại bỏ Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất