Bão lớn làm bật cây, gây ngập đường ở Mỹ

Bão di chuyển với tốc độ 128 km/h, khiến giới chức ban hành cảnh báo lũ quét và hàng nghìn người phải sơ tán.

05:00 04/02/2019

Nước lũ cuốn theo cây cối, bùn đất chảy qua TrabucoCanyon, cộng đồng nhỏ ở chân núi Santa Ana và hạ lưu vùng bị ảnh hưởng bởi đám cháy Holy Fire ở phía đông quận Cam, California hôm 2/2. Video: Twitter.

Một cơn bão tấn công bang California hôm 2/2, làm tê liệt những tuyến đường huyết mạch, sau khi nước và bùn đất tràn xuống từ những sườn đồi trơ trụi vì cháy rừng vào năm ngoái, theo AP.

Giới chức Nam California cảnh báo lũ quét, dự đoán tiếp tục có mưa ở vùng thấp và tuyết rơi dày trên vùng núi. Cơn bão di chuyển qua quận Santa Barbara với vận tốc lên tới 128 km/h trong lúc di chuyển xuống phía nam, trút xuống khu vực này lượng mưa 127 mm chỉ trong 5 phút. Cây cối gãy đổ, đường dây điện ngổn ngang khắp nơi.

Tại khu vực Montecito của quận Santa Barbara, cách đường quốc lộ US 101 vài km, một tuyến đường quan trọng nối Los Angeles với các điểm ở phía bắc và phía tây bị gián đoạn vì lũ lụt.

Ở những khu vực khác trong quận, người dân ở các khu vực gần ba đám cháy rừng năm ngoái buộc phải sơ tán.

"Tình hình rất nguy hiểm", Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cảnh báo, nhấn mạnh mưa lớn có thể khiến sườn đồi sạt lở, mang theo đất đá, bùn lầy.

Cây cổ thụ 100 tuổi bật gốc trong mưa bão ở Santa Barbara,  hôm 2/2. Ảnh: AP.

Cây cổ thụ 100 tuổi bật gốc trong mưa bão ở Santa Barbara, California hôm 2/2. Ảnh: AP.

Hơn một năm trước, một trận mưa lớn cũng trút xuống khu vực chịu ảnh hưởng của đám cháy Thomas Fire, gây sạt lở, phá hủy hoặc làm hư hại hàng trăm ngôi nhà ở Montecito, khu vực dân cư ven biển. Thảm họa khiến 21 người thiệt mạng, hai người nữa vẫn đang mất tích.

Mike Eliason, phát ngôn viên Sở cứu hỏa quận Santa Barbara, cho biết lực lượng cứu hộ suốt ngày hôm qua giải cứu những người mắc kẹt trong ôtô do đường ngập nước. Ông kêu gọi các tài xế thường đi qua những điểm úng ngập chọn tuyến đường khác.

Đường trơn cũng gây ra nhiều vụ tai nạn, bao gồm vụ va chạm trên Xa lộ Liên bang số 5 khiến một tình nguyện viên của đội tìm kiếm và cứu hộ thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. 

Tony Imbrenda, đội trưởng đội cứu hỏa hạt Los Angeles, cho biết nhóm này đang trên đường tới một cuộc diễn tập thì dừng lại để giúp một chiếc xe bị lật. Một chiếc xe tải nhỏ chở theo một gia đình phóng quá nhanh trên đường trơn đã mất lái, lao thẳng vào các thành viên trong đội. 9 người phải nhập viện, trong đó một người ở trong tình trạng nguy kịch. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất