Bão Maria tàn phá Dominica, đe dọa Puerto Rico

Bão Maria hôm Thứ Ba đánh vào Dominica với sức gió lên tới 160 dặm giờ (256 cây số/giờ), làm bật tung mái nhiều căn nhà, kể cả tư dinh thủ tướng, và gây sự tàn phá lớn lao trong khu vực ở vùng Caribbean vừa bão Irma gây khốn đốn.

06:15 21/09/2017

Bão Maria nay đang trên đường tới Puerto Rico hôm Thứ Tư “với sức mạnh và khả năng tàn phá chưa từng thấy từ mấy thế hệ qua,” theo lời thống đốc vùng lãnh thổ Mỹ này.

Thủ Tướng Dominica, ông Roosevelt Skerrit, cho hay trên trang Facebook rằng “các báo cáo sơ khởi cho thấy có sự tàn phá khắp nơi,” và cũng bày tỏ sự lo ngại sẽ có người thiệt mạng vì đất truồi do mưa quá nhiều.

“Cho tới nay hầu như tất cả mọi người tôi nói chuyện đều bị gió thổi trốc mái. Tư dinh thủ tướng là nơi bị gió thổi bay mái trước tiên,” ông Skerrit cho hay. Ông cũng kêu gọi có sự trợ giúp quốc tế, về đủ mọi lãnh vực.

Bão Maria kéo đến nơi này vào khuya ngày Thứ Hai. Bão sau đó giảm xuống còn Cấp 4 vào sáng sớm ngày Thứ Ba nhưng nhanh chóng tăng trở lại Cấp 5.

Ở đảo Martinique cạnh đó, giới hữu trách cho hay có khoảng 25,000 căn nhà bị mất điện và hai thị trấn nhỏ bị gián đoạn nguồn cung cấp nước sau khi bão Maria kéo qua.

Giới hữu trách tại Puerto Rico, nơi có nguy cơ bị bão đánh trực tiếp, cảnh cáo những người sống trong các căn nhà lụp sụp hãy tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi bão tới vào ngày Thứ Tư.

“Quý vị phải di tản, nếu không là chết,” theo lời Hector Pesquera, ủy viên an toàn công chúng của Puerto Rico. “Tôi không biết nói sao cho rõ ràng hơn nữa.”

Bão Maria có sức gió 160 dặm/giờ (khoảng 260 cây số/giờ) khi đánh vào Dominica vào khuya Thứ Hai.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng Maria có thể còn tăng thêm sức mạnh trong vòng 24 tiếng tới và tâm bão nay thu nhỏ lại, chỉ còn đường kính 10 dặm.

Brian McNoldy, một chuyên gia về bão ở đại học University of Miami, nói rằng điều này thường có nghĩa trận bão rất mạnh nay còn mạnh hơn nữa. Ông miêu tả rằng điều này cũng giống như khi một vũ công trên băng ôm xiết hai tay vào người và xoay tròn nhanh hơn nữa.

“Đây là điều chúng ta không bao giờ thấy ở các trận bão yếu hơn,” ông McNoldy cho hay.

Trong khi đó, ở về phía Bắc, bão Jose gây ra sóng lớn dọc theo vùng bờ biển Miền Đông nước Mỹ. Có năm người bị sóng đánh vào cuốn ra khỏi cầu tàu ở Rhode Island nhưng được cứu sống và chở vào bệnh viện.

Tâm bão Jose vào sáng sớm ngày Thứ Ba ở nơi cách Nantucket, Massachusetts chừng 350 dặm (khoảng 560 cây số) về phía Nam-Tây Nam và di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 9 dặm/giờ (khoảng 15 cây số/giờ). Bão có sức gió tối đa là 75 dặm/giờ (120 cây số giờ).

Tags:
Mặc cho đe dọa bão tố, dân Mỹ vẫn thích sống gần bờ biển

Mặc cho đe dọa bão tố, dân Mỹ vẫn thích sống gần bờ biển

Các đe dọa về mực nước biển dâng lên và các trận bão khủng khiếp hiện vẫn không làm chậm lại sự nhanh chóng phát triển dân số dọc theo vùng bờ biển Mỹ trong những năm gần đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất