Báo Mỹ ca ngợi các chủ tiệm nail gốc Việt quyên góp đồ bảo hộ chống COVID-19

2 tuần trước khi Huy Nguyen đóng cửa tiệm nail Top Nails 2 của anh Mobile, Alabama, Mỹ để đối phó với đại dịch COVID-19, anh tặng tất cả các thiết bị bảo vệ trong kho – gồm vài trăm khẩu trang và 8 hộp găng tay cho bệnh viện.

00:30 14/04/2020

Và Huy Nguyen không đơn độc. Hàng chục chủ tiệm nail người Việt khác ở Mobile đã cùng nhau hợp lực, đóng góp được hơn 134.000 găng tay và 23.000 khẩu trang cho một bệnh viện gần đó sau lời kêu gọi trên Facebook của một dược sĩ người Việt ở địa phương.

Huy Nguyen cũng kêu gọi bạn bè là chủ các tiệm nail người Việt ở các thành phố khác hành động tương tự.

“Chống virus này là trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta. Chúng tôi không làm việc trong lĩnh vực y tế, vì vậy chúng tôi không thể trực tiếp chống virus nhưng chúng tôi muốn chia sẻ trách nhiệm của mình và chia sẻ những gì chúng tôi có với cộng đồng” – Huy Nguyen chia sẻ với NBC.

Khi đội ngũ y bác sĩ thông tin về tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân, các chủ tiệm nail người Việt khắp nước Mỹ, đang quyên góp khẩu trang và găng tay bảo hộ – những vật dụng vệ sinh cần thiết mà các tiệm đều cần – cho các bệnh viện trong khu vực hoạt động của họ.

Giống như Huy Nguyen ở Mobile, Lisa Nguyen và cha mẹ cô – chủ sở hữu Cowboys Nail Bar ở Plano, Texas đã quyết định quyên tặng tất cả đồ trong kho – bao gồm 14 hộp khẩu trang N95 – cho các thành viên gia đình làm việc tại Trung tâm Y tế Đại học Tây Nam Texas  sau khi nghe thông tin về sự thiếu hụt các thiết bị của các y bác sĩ.

“Chúng tôi chỉ hy vọng nó sẽ giúp ích không chỉ cho các thành viên trong gia đình mà cả các đồng nghiệp của họ” – Lisa Nguyen cho hay.

Zen nails ở Brentwood, đã chuyển đổi không gian tiệm thành cơ sở sản xuất mặt nạ và áo bảo hộ cho các bệnh viện địa phương. Ảnh: NBC.
Zen nails ở Brentwood, đã chuyển đổi không gian tiệm thành cơ sở sản xuất mặt nạ và áo bảo hộ cho các bệnh viện địa phương. Ảnh: NBC.

Tại Brentwood, Tennessee, những người đồng sở hữu Zen Nails không chỉ quyên góp đồ dùng mà còn chuyển đổi tiệm nail của họ thành cơ sở nhỏ sản xuất khẩu trang và áo choàng.

Thay vì công việc làm móng quen thuộc, mỗi nhân viên trong tiệm hiện tình nguyện làm việc 9 tiếng mỗi ngày để làm các thiết bị bảo hộ cá nhân cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại địa phương.

Trang Nguyen, đồng sở hữu tiệm nail này từng làm việc như một y tá được cấp phép vào ca đêm trong vài năm và vẫn giữ quan hệ thân thiết với nhiều y tá.

Cô chia sẻ: “Khi tôi chứng kiến rất nhiều người trong số họ nói về việc thực sự thiếu thiết bị ra sao, tôi thực sự muốn giúp đỡ. Họ cần được bảo vệ trước khi có thể chăm sóc bệnh nhân. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm khẩu trang và áo choàng vì gia đình tôi biết may”.

Trang Nguyen đóng cửa Zen Nails một tuần trước khi thống đốc bang ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu hôm 2.4. Sau khi làm sạch, nhân viên tiệm trở lại làm việc. Khách hàng quen của tiệm tặng máy may và tiền để mua nguyên liệu ban đầu cho các thiết bị bảo hộ cá nhân.

Trong tuần đầu tiên, tiệm sản xuất hơn 3.000 khẩu trang và áo choàng dùng một lần và cả loại có thể tái sử dụng. Những món đồ bảo hộ này được tặng cho ba bệnh viện địa phương: St. Thomas Medical Partners, Williamson Medical Center và HCA Health.

Theo Trang Nguyen, một số vật liệu như polypropylen và các dải nhựa, ngày càng khó tìm hơn nhưng cô hi vọng sẽ tiếp tục sản xuất khẩu trang và áo choàng.

“Với các chủ doanh nghiệp và nhân viên sẵn sàng làm việc này và cho đi những nguồn lực này mà không cần biết liệu họ có được đáp lại không là minh chứng thực sự cho thấy mong muốn giúp đỡ của họ” – Rosalind Chow – Phó giáo sư về lý thuyết và hành vi tổ chức tại Đại học Carnegie Mellon chia sẻ.

Thanh Hà – Laodong.vn

Link nguồn: https://laodong.vn/the-gioi/bao-my-ca-ngoi-cac-chu-tiem-nail-goc-viet-quyen-gop-do-bao-ho-chong-covid-19-797920.ldo

Tags:
Động thái của TQ khi nhiều nước phàn nàn chất lượng khẩu trang

Động thái của TQ khi nhiều nước phàn nàn chất lượng khẩu trang

Giới chức Trung Quốc bắt đầu kiểm tra vấn đề chất lượng của từng lô hàng máy thở, khẩu trang N95 cùng nhiều vật tư y tế khác trước khi xuất khẩu. Động thái được cho là làm chậm quá trình cung cấp vật tư y tế, đồ bảo hộ tới các bệnh viện trên thế giới, những nơi đang chật vật đối phó dịch Covid-19 vì thiếu chúng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất