Báo Mỹ ngỡ ngàng về một việc tất cả những người xin việc ở Hàn Quốc phải làm giống hệt ở Việt Nam: Phải cung cấp thông tin chiều cao, cân nặng...

Việc bắt ứng viên cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng, gia đình là một hình thức phân biệt đối xử, gây bất công bằng trong xã hội.

08:30 11/08/2017

Vào năm ngoái, khi Joo Yerim - 28 tuổi ứng tuyển vào một vị trí tại công ty phân phối ở Seoul, cô đã được yêu cầu cung cấp chính xác thông tin về cân nặng và chiều cao trong hồ sơ. Điều này khiến cô vô cùng bực tức và nản chí.

Joo đã tốt nghiệp đại học và từng thực tập tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực tương tự như vị trí cô ứng tuyển tại Mỹ cho rằng yêu cầu của công ty mà cô ứng tuyển không phù hợp: "Điều đó chẳng liên quan gì tới khả năng làm việc của tôi cả".

Cuối cùng Joo đã chọn làm cho một tạp chí về nghệ thuật. Ở một vài quốc gia, những thắc mắc kể trên của Joo sẽ gây ra rất nhiều lời phàn nàn và chỉ trích nặng nề, thậm chí phía công ty phải ra tòa nếu như yêu cầu ứng viên cung cấp những thông tin không đúng quy định. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc đây lại là một vấn đề hết sức bình thường. Ngoài chiều cao cân nặng, những người xin việc ở quốc gia này còn phải cung cấp những chi tiết về cá nhân khác gồm tuổi, tôn giáo và thậm chí cả nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình.

Đây là ví dụ điển hình của những gì mà Tổng thống Moon Jae-in cho là nạn phân biệt đối xử với những người kém giàu có hơn và điều này đang đi ngược lại với xu hướng hiện đại. Ông Moon đã cam kết trong suốt chiến dịch tranh cử của mình rằng sẽ không để những việc như vậy xảy ra nữa nhằm giảm tình trạng bất công bằng trong xã hội đặc biệt là trong thị trường việc làm.

Trên thực tế khi Hàn Quốc tiếp tục dịch chuyển chuỗi giá trị từ ngành công nghiệp nặng sang nền kinh tế sáng tạo hơn, những thay đổi như vậy sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Khi chi tiêu cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất công nghệ cao đã giúp nền kinh tế đạt được những đổi mới nhất định thì thị trường lao động vẫn đang gặp phải những chỉ trích nặng nề vì mức lương đình trệ và cơ hội ngày một hạn chết. Rất nhiều người trẻ thậm chí có bằng cao đẳng nhưng không thể xây dựng được sự nghiệp từ đó dẫn tới việc họ có ít cơ hội hơn để lập gia đình và có con cái.

Đôi khi, các công ty ở Hàn Quốc tìm kiếm các thông tin rất kỳ lạ. Yang Changmo - 26 tuổi nói rằng anh từng được yêu cầu cung cấp thông tin về nhóm máu và bị hỏi rất kỹ về "khả năng uống rượu và hút thuốc" trong suốt buổi phỏng vấn. Việc có thể uống say mềm cùng đồng nghiệp vốn là một yếu tố quan trọng trong văn hóa làm việc của người Hàn.

"Tôi nghĩ họ sẽ chọn tôi chứ không phải một ứng viên nữ với cùng bằng cấp và trình độ bởi tôi nói mình uống khá tốt", Yang - từng làm trong lĩnh vực khách sạn trước khi nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội khác nói.

Chính quyền của ông Moon đang tích cực thực hiện những cam kết trước đó để thay đổi tình trạng này như ra bản hướng dẫn về những câu hỏi mà các công ty tư nhân có thể hỏi ứng viên vào cuối tháng này trước khi sửa đổi lại luật.

Chính phủ cũng đang có những động thái tương tự với lĩnh vực công. Theo đó, cuối tháng 8, khoảng 481 cơ quan và công ty nhà nước sẽ bị cấm hỏi các ứng viên về thông tin cá nhân gồm quan hệ gia đình và chi tiết về các chỉ số cơ thể. Ứng viên cũng sẽ không cần phải nộp ảnh. Thậm chí vì còn phải thực hiện một bài thi công chức nên trong nhiều trường hợp còn không cần phải cung cấp về trình độ học vấn.

Một vài người nói các công ty Hàn Quốc đang đặt quá nặng vào việc tìm kiếm những ứng viên thuộc những trường đại học có tiếng khiến sự cạnh tranh vào các trường này càng khó khăn hơn. Các nhà phê bình chỉ trích rằng việc đó sẽ chỉ có lợi cho thói quen học vẹt, bỏ phí các tài năng, tạo ra ít cơ hội cho mọi người.

An Sang-jin - người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận World Without Worries về Giáo dục tư nhân nói rằng: "Phân biệt đối xử với những người tốt nghiệp từ những trường ít danh tiếng đã trở thành một nét văn hóa vô cùng xấu".

Chính vì vậy, những thay đổi mà chính phủ Hàn Quốc đang làm là bước đi đúng hướng, có thể loại bỏ được những thành kiến đã tồn tại từ quá lâu.

Tags:
Việt kiều sốc vì chứng kiến cha mẹ Việt cho con uống rượu

Việt kiều sốc vì chứng kiến cha mẹ Việt cho con uống rượu

Uống bia hoặc chất có cồn có thể gây nguy hiểm về sức khoẻ đối với trẻ em.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất