Báo Mỹ nhận định về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý rằng ông muốn một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, trong bối cảnh kinh tế Mỹ có thể rơi vào một đợt suy thoái lớn.

06:00 16/08/2019

Theo Blomberg, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 800 điểm một cách rất tồi tệ, khi có sự chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kho bạc 2 năm và 10 năm lần đầu tiên kể từ năm 2007. Đường cong lãi suất đảo ngược này là một mối nguy hiểm cho kinh tế Mỹ, khi trước đây điều này diễn ra thì đều dẫn đến 7 lần suy thoái gần đây nhất của Mỹ.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn ngày càng gay gắt - Ảnh: Internet

Luôn nhạy cảm với những diễn biến trên thị trường chứng khoán, Tổng thống Trump đã cố gắng trấn tĩnh niềm tin của thị trường này khi nó đóng cửa. Bỏ qua những giọng điệu diều hâu quanh vấn đề chiến tranh thương mại bình thường của mình, ông Trump nhanh chóng chìa "cành ô liu" cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một loạt bài đăng trên Twitter chính thức của ông.

Ông Trump gọi ông Tập là "nhà lãnh đạo vĩ đại" của Trung Quốc và là "một người đàn ông tốt bụng". Kết thúc loạt bài, ông Trump gợi ý tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh cá nhân với ông Tập nhằm giải quyết thương chiến giữa hai nước.

“Tôi biết rất rõ về Chủ tịch Trung Quốc Tập (Cận Bình). Ông là một nhà lãnh đạo vĩ đại, người rất tôn trọng người dân của mình. Ông ấy cũng là một bậc trượng phu biết cách đối mặt với công việc khó khăn. Tôi không hoài nghi rằng nếu Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giải quyết nhanh chóng và nhân đạo vấn đề Hồng Kông, ông ấy có thể làm được. Cần một cuộc gặp riêng chăng?”, ông Trump viết trên Twitter của mình.

Theo Bloomberg, thật khó có thể dự đoán trước phản ứng của ông Tập đối với lời đề nghị của ông Trump, trong bối cảnh hiện chưa rõ nước nào mới là nước đang "tuyệt vọng" hơn trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra lúc này.

Theo tờ báo tài chính Mỹ, trong hơn một năm rưỡi qua Trung Quốc đã phải đối phó với hàng loạt khó khăn kinh tế do tác động của chiến tranh thương mại với Mỹ mang lại. Nhưng chính vì điều này, Trung Quốc dường như đã quen với việc phải đối diện với các thách thức kinh tế hầu như phát sinh mỗi ngày trong thời gian vừa qua.

Ngược lại, phía Mỹ thì khác, sự trượt dốc trong giá trị trái phiếu dài hạn đã tác động mạnh tới tâm lý của các nhà đầu tư, đẩy thị trường phát triển theo hướng cực kỳ tiêu cực. Và nước Mỹ lâu nay vẫn đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc dường như không chuẩn bị cho điều này.

Theo Blomberg, nước Mỹ hiện tại lại xuống thế "hạ phong" khi cần giải quyết chiến tranh thương mại với Trung Quốc sớm, còn Trung Quốc đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, giờ đây lại có đủ thời gian chờ đợi một thỏa thuận có lợi cho họ.

Thiên Hà (theo Bloomberg)

Tags:
Kinh tế toàn cầu bên bờ suy thoái vì căng thẳng Mỹ - Trung

Kinh tế toàn cầu bên bờ suy thoái vì căng thẳng Mỹ - Trung

Chứng khoán, sản xuất giảm mạnh, trong khi vàng, trái phiếu liên tục tăng giá cho thấy kinh tế toàn cầu bước đầu chịu tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất