Báo Nga: Kim Jong Un đã lên tàu đến Việt Nam gặp Tổng thống Trump

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu hành trình tới Việt Nam vào hôm thứ Bảy, cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, trích dẫn một quan chức ngoại giao giấu tên.

21:00 24/02/2019

Ông Kim đã rời thủ đô Bình Nhưỡng vào khoảng 5 giờ chiều (theo giờ địa phương) trên con tàu bọc thép, TASS cho biết.

Chuyến tàu có thể mất 2 ngày hoặc hơn, và bao gồm một chuyến đi bằng ô tô cũng mất khá nhiều thời gian từ biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Dự kiến, tàu của ông Kim sẽ dừng lại ở trạm biên giới Đồng Đăng, Lạng Sơn. Từ đây ông sẽ xuống tàu và đi xe ô tô khoảng 150 km về Hà Nội. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Trump vào tuần này tại Hà Nội cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 diễn ra từ 27-28/2, sau một thượng đỉnh giữa họ đã diễn ra hồi tháng Sáu tại Singapore. Cuộc họp lần này tại Việt Nam nhằm hướng tới “hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Tổng thống Trump sẽ gặp riêng ông Kim tại Hà Nội, họ sẽ cùng dùng bữa, và có các cuộc đàm phán dài hơn về các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, trong cuộc gặp sẽ có sự tham gia của những phụ tá thân cận, các quan chức Mỹ cho biết.

Nhà ga Đồng Đăng, gần biên giới với Trung Quốc, đã chuẩn bị cho hành trình Kim Jong Un. (Ảnh: Nhac Nguyen/Agence France-Presse / Getty Images/ nytimes.com)

Trong chuyến đi tới hội nghị thượng đỉnh Singapore, ông Kim đã bay từ Bình Nhưỡng trên một chiếc máy bay thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, trước 2 ngày khi sự kiện diễn ra, thay vì sử dụng máy bay của hãng hàng không Triều Tiên, bởi những lo ngại vì an toàn. Chuyến đi là bước đột phá nhất của ông kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011.

Hành trình theo tuyến đường sắt của ông Kim Jong Un từ Triều Tiên qua Trung Quốc và tới . (Ảnh: Bloomberg.com)

Đối với các hành trình đường sắt, ông Kim đi trên con tàu hỏa bọc thép được trang bị những toa tàu sang trọng tuy nhiên di chuyển chậm trên đường ray bởi tốc độ chậm do trọng lượng và cấu trúc của nó. 

Chuyến thăm lần này của ông Kim Jong Un sẽ là lần đầu tiên trong nửa thế kỷ một nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Việt Nam. Ông nội của ông Kim, cũng là người sáng lập nhà nước Triều Tiên, Kim II Sung đã ghé thăm Việt Nam lần cuối vào năm 1964.

Reuters trích dẫn 3 nguồn tin cho biết địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh có thể là Nhà khách Chính phủ tại trung tâm Hà Nội. Trong khi đó, khách sạn Metropole sẽ là địa điểm dự phòng cho hội nghị thượng đỉnh, còn ông Kim có thể sẽ ở trong khách sạn Melia. Cũng theo Reuters, có thể Tổng thống Trump sẽ ở lại tại khách sạn JW Marriott.

Thành Minh

Tags:
Quan chức Mỹ tiết lộ 4 ưu tiên của Trump khi gặp Kim ở Việt Nam

Quan chức Mỹ tiết lộ 4 ưu tiên của Trump khi gặp Kim ở Việt Nam

Trump vẫn sẽ tập trung vào mục tiêu phi hạt nhân hóa và có thể đưa ra biện pháp thuyết phục Triều Tiên tuân thủ cam kết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất