Báo Nga nói bầu cử Mỹ là lựa chọn giữa 'người tệ và tệ hơn'

Truyền thông và quan chức Nga gọi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa Trump - Biden là "sự lựa chọn giữa người tệ và tệ hơn".

22:30 06/11/2020

Kết quả của cuộc bầu cử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden chưa ngã ngũ, song quan điểm từ Moskva là dù ai chiến thắng cũng sẽ "không mang lại điều gì tốt đẹp hơn cho Nga".

Tờ Moskovsky Komsomolets hôm 3/11 nhận định dù Trump hay Biden trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, quan hệ Nga - Mỹ vốn tồi tệ từ trước và đã "chạm đáy" dưới thời chính quyền Trump sẽ có thể trở nên xấu hơn.

"Chiến thắng của Joe Biden có thể đồng nghĩa với việc gia tăng và mở rộng các biện pháp trừng phạt cũng như áp lực khác. Đối với Nga, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ giống như sự lựa chọn giữa điều tệ và tệ hơn. Dù cuộc bầu cử Mỹ kết thúc ra sao, các lãnh đạo của chúng ta cũng sẽ không ăn mừng", tờ báo viết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống  Joe Biden trong các cuộc vận động ở Pennsylvania hôm 26/10 và Georgia hôm 27/10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống Joe Biden trong các cuộc vận động ở Pennsylvania hôm 26/10 và Georgia hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban các Vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), cho biết chương trình nghị sự "chống Nga" từ lâu đã diễn ra trong chính trường Mỹ, bất kể lãnh đạo là ai.

"Không cần phải kỳ vọng vào bất kỳ sự thay đổi nào cho mối quan hệ Nga - Mỹ tốt đẹp hơn. Điều đó thật đáng tiếc", Slutsky đăng lên Twitter hôm 5/11.

Konstantin Kosachev, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), lại đề cập tới những cáo buộc Moskva can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020 và gọi đây là điều "chưa bao giờ được chứng minh một cách thuyết phục". Theo ông Kosachev, cuộc đua ở Thượng viện Mỹ mới có ảnh hưởng quan trọng hơn tới quan hệ Moskva - Washington.

"Chúng ta đừng quên rằng trong những năm gần đây, chính sách với Nga của không xuất phát từ chính quyền tổng thống mà đến từ quốc hội", Kosachev nói, thêm rằng nếu Washington nhận ra Moskva không phải nguồn gốc của các vấn đề ở Mỹ, nhiều thay đổi sẽ diễn ra.

Nghị sĩ Nga Vyacheslav Nikonov cũng nhận định cả Trump - Biden đều sẵn sàng chiến đấu "bằng mọi giá", nhưng ông tự hỏi liệu cuộc bầu cử Mỹ "có tác động gì tới Nga và thế giới?"

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/11 cho biết ông hiện chưa thể bình luận về cuộc bầu cử Mỹ vì điều đó giống như "tung miếng vải đỏ trước mặt bò tót", ám chỉ các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, ông nói thêm sự bất ổn định ở Mỹ "có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho các vấn đề toàn cầu".

Theo dữ liệu từ truyền thông Mỹ, Biden đang dẫn trước Trump cả về số phiếu đại cử tri lẫn số phiếu phổ thông. Ông chỉ còn thiếu 6 phiếu đại cử tri để chạm ngưỡng 270 phiếu và đắc cử tổng thống. 5 bang vẫn đang kiểm phiếu, nhưng quá trình này diễn ra chậm chạp do một số nơi đang phải kiểm phiếu bằng tay, do các phiếu bầu qua thư bị nhăn nên không thể kiểm được bằng máy.

Link nguồn: https://vnexpress.net/bao-nga-noi-bau-cu-my-la-lua-chon-giua-nguoi-te-va-te-hon-4187708.html

Tags:
Biểu tình biến thành ƅạσ ᵭộпց, bang Oregon phải huყ ᵭộпց Vệ binh Quốc gia

Biểu tình biến thành ƅạσ ᵭộпց, bang Oregon phải huყ ᵭộпց Vệ binh Quốc gia

Sau khi các cuộc biểu tình biến thành ƅạσ ᵭộпց với các hành ʋi ᵭốϯ ρhá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất