Bão nhiệt đới Sally mạnh dần, dự kiến đổ bộ gần New Orleans

Bão nhiệt đới Sally có thể phát triển thành bão cấp 2 khi đến gần New Orleans vào sáng thứ Ba.

01:30 15/09/2020

Bão nhiệt đới Sally có thể phát triển thành bão cấp 2 khi đến gần New Orleans vào sáng thứ Ba.

Trong ảnh: bản đồ Kênh Thời tiết Quốc gia hiển thị đường dự đoán cho Bão nhiệt đới Sally

Dự đoán hướng đi của bão nhiệt đới Sally

Cảnh báo bão hiện đã được ban hành từ Thành phố Morgan, Louisiana, đến Ocean Springs, Mississippi, bao gồm cả New Orleans, Lake Pontchartrain và Lake Maurepas. Sally tiếp tục mạnh lên trên khắp Vịnh Mexico với sức gió duy trì 60 dặm/giờ.

Nước dâng do bão có thể lên tới 7 đến 11ft ở gần tâm bão và ngay phía đông nơi bão dự kiến ​đổ bộ. Cùng với nước dâng do bão, lượng mưa lớn hơn 1ft dự kiến ​​sẽ xảy ra tại một số địa điểm giữa đông nam Louisiana và tây Florida.

Do đó, phần lớn Nam Florida đã trải qua lượng mưa và cảnh báo lũ lụt đã được ban hành dọc theo Bờ biển Kho báu và Okeechobee

Dự đoán lượng mưa từng khu vực

Bão nhiệt đới Sally là cơn bão thứ 18 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2020. Vào thứ Bảy, cơn bão đã mang theo mưa lớn và gió giật mạnh đến nam Florida khi nó di chuyển vào Vịnh Mexico.

Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tối thứ Bảy và vào Chủ nhật, ông cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Donald Trump và sẽ đệ trình yêu cầu về một tuyên bố cấp liên bang trước khi bão đổ bộ.

"Chúng ta không thể biết chính xác Sally sẽ đổ bộ vào đâu, nhưng phần lớn Đông Nam Louisiana nằm trong vòng ảnh hường của bão và có nguy cơ gặp bão nhiệt đới hoặc gió mạnh. Cơn bão này có khả năng rất nghiêm trọng. Chúng ta có mọi lý do để tin rằng cơn bão này là một mối đe dọa rất lớn đối với người dân Đông Nam Louisiana ", Edwards cho biết.

Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves đã ký ban hành tình trạng khẩn cấp sơ bộ cho bang, ông cho biết hôm Chủ nhật, và cũng đã gửi yêu cầu tới Tổng thống nhằm cung cấp hướng dẫn cần thiết trước khi bão tới nói rằng ông dự kiến ​​cơn bão sẽ gây ảnh hưởng tại hầu hết các khu vực của tiểu bang trong 48 giờ.

Tại New Orleans, Thị trưởng LaToya Cantrell đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với những cư dân nằm ngoài hệ thống bảo vệ đê điều của thành phố. Việc sơ tán sẽ bắt đầu lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật. cho các khu vực của Venetian Isles, Irish Bayou và Lake Catherine.

Cantrell cho biết hôm Chủ nhật rằng các bao cát đã được bố trí và các máy bơm nước đã được lắp đặt khắp thành phố.

Ven biển Louisiana, Grand Isle và St. Charles Parish cũng ban hành lệnh sơ tán bắt buộc, và một thông báo khuyến nghị sơ tán đã được gửi tới cộng đồng Port Fourchon.

"Chúng tôi muốn cư dân chú ý đến những lời cảnh báo và chuẩn bị rời đi ngay bây giờ", Chủ tịch St. Charles Parish, Matthew Jewell, cho biết trên trang Facebook chính thức của St. Charles Parish.

Vào chủ nhật Edwards cho biết ba nhà tù với tổng cộng 1,200 tù nhân đã được sơ tán, và ít nhất một viện dưỡng lão đang sơ tán.

Cảnh báo lũ quét có hiệu lực dọc theo Bờ biển Vịnh qua phần lớn miền nam Louisiana, về phía đông đến Florida Panhandle và dọc theo bán đảo Florida. Cảnh báo bão cũng được đưa ra tại thành phố New Orleans, Biloxi, Mississippi, Mobile, Alabama, thành phố Panama và Tampa, Florida.

Sally dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ khi nó đến gần Bờ Vịnh, điều này sẽ dẫn đến lũ quét đáng kể trên toàn khu vực và mưa trên diện rộng. Lượng mưa dự kiến ​​sẽ rơi vào khoảng từ 6 đến 12 inch dọc theo Bờ biển Vịnh cho đến thứ Tư.

Sự kết hợp giữa mưa lớn và triều cường sẽ gây ra lũ lụt trên diện rộng cho phần lớn Bờ Vịnh bắt đầu từ Thứ Hai và kéo dài ít nhất đến Thứ Tư.

Hầu hết các mô hình dự báo đều cho thấy Sally đang di chuyển về phía Bắc Vịnh và có khả năng đổ bộ vào đâu đó giữa New Orleans và Thành phố Panama vào cuối thứ Hai hoặc thứ Ba. Tuy nhiên, nếu đường đi thay đổi, chệch hơn về phía tây hoặc đi chậm lại, ngày bão đổ bộ đất liền có thể lùi đến thứ Tư.

 Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Đại dịch Covid-19 trên đất Mỹ - Thấm thía 2 chữ đồng bào

Đại dịch Covid-19 trên đất Mỹ - Thấm thía 2 chữ đồng bào

Đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, số ca mắc và tử vong tại Mỹ ngày một tăng cao, các chuyến bay thương mại dường như bị “đóng băng”, trong khi đó, có rất đông đồng bào Việt Nam tại các nước có nguyện vọng trở về nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất