Báo nước ngoài viết về hành động của Việt Nam sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng

Các hãng tin Reuters, Guardian hay Sky News đều đăng tải các bài viết về hành động của Việt Nam sau khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở Đà Nẵng.

09:00 28/07/2020

Bài viết trên tờ Guardian hôm 27/7 có đoạn: "Cuộc sống đã trở lại bình thường ở Việt Nam trong hơn 3 tháng qua khi không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng. Tuy nhiên, vào ngày 25/7, một người đàn ông 57 tuổi ở thành phố Đà Nẵng được xác nhận dương tính với Covid-19. Đây là trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam kể từ tháng 4.

Các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng ở Đà Nẵng - thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam - bằng việc nhiều sự kiện văn hóa, tôn giáo và thể thao tại thành phố bị tạm dừng. Đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc tại các địa điểm công cộng trong thành phố và tập trung hơn 30 người tại nơi công cộng cũng bị cấm. Giới chức địa phương cho biết 80.000 người, chủ yếu là du khách sẽ được sơ tán khỏi Đà Nẵng.

Báo nước ngoài viết về phản ứng của VN sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng - 1

Nhân viên hàng không đeo khẩu trang tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Sky News

Theo truyền thông Việt Nam, người đàn ông 57 tuổi nhiễm Covid-19 không rời thành phố trong những tháng gần đây nhưng đã tới 3 cơ sở y tế và tham gia một đám cưới. Người này tới bệnh viện hôm 20/7 với các triệu chứng ho và sốt. Hiện tại, bệnh nhân ở trong tình trạng nghiêm trọng.

Ba trường hợp khác là một người đàn ông 61 tuổi, một phụ nữ 71 tuổi - đều ở Đà Nẵng, và một thanh niên 17 tuổi ở tỉnh Quảng Ngãi".

Hãng Sky News hôm 27/7 cho hay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lần dấu những người tiếp xúc với các ca nhiễm và xét nghiệm diện rộng ở Đà Nẵng.

Báo nước ngoài viết về phản ứng của VN sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng - 2

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của người dân ở thành phố Đà Nẵng hôm 26/7. Ảnh: Reuters

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu điều tra và trừng phạt nghiêm khắc những kẻ trong đường dây đưa người nhập cư trái phép vào Việt Nam, nhất là tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Hôm 26/7, truyền thông địa phương cho biết cảnh sát Đà Nẵng đã bắt giữ một người Trung Quốc 42 tuổi, cầm đầu nhóm đưa người nhập cư trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Giới chức địa phương chưa chính thức xác nhận các ca nhiễm mới liên quan tới đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Việt Nam", Sky News đưa tin.

Theo hãng tin của Anh, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và thực hiện chương trình xét nghiệm rộng rãi, quyết liệt trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra từ tháng 1 đến tháng 4/2020.

Việt Nam vẫn chưa tiếp nhận du khách nước ngoài nhưng du lịch nội địa đã có những bước tiến tích cực kể từ tháng 4, theo Sky News.

Các hãng tin Guardian, Reuters và Sky News của Anh đều nhắc đến việc Việt Nam chưa có ca tử vong vì Covid-19 cho tới nay.

"Việt Nam, quốc gia hơn 96 triệu dân và có đường biên giới dài với Trung Quốc, tới nay chỉ ghi nhận 420 ca nhiễm và chưa có ca tử vong nào do Covid-19. Quốc gia này đã nhận được khen ngợi từ cộng đồng quốc tế về cách đối phó nhanh chóng và quyết liệt với đại dịch Covid-19", hãng Guardian viết.

Hãng Reuters cũng nhấn mạnh: "Việt Nam đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và làm xét nghiệm quyết liệt, rộng rãi nên tổng số ca nhiễm Covid-19 được giữ ở mức thấp (420 ca) so với thế giới, và không có trường hợp tử vong vì dịch bệnh này".

Theo Guardian, việc phát hiện các ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng xảy ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực tái thiết kinh tế và cân nhắc thiết lập "bong bóng du lịch" với các nước thuộc nhóm nguy cơ thấp khác.

Tags:
Chạy theo xe Tổng thống xin cứu chồng nhiễm Covid-19

Chạy theo xe Tổng thống xin cứu chồng nhiễm Covid-19

Celia Capira, 32 tuổi, gào khóc chạy theo xe Tổng thống Vizcarra để cầu xin ông cứu người chồng nhiễm Covid-19 không được nằm giường bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất