Báo Pháp ca ngợi thầy giáo Việt làm linh vật World Cup từ vỏ trứng

Thầy giáo nghỉ hưu Nguyễn Thành Tâm có một bộ sưu tập mô hình sống động tự làm từ vỏ trứng, trong đó có chú sói của World Cup 2018.

03:00 27/06/2018

Thầy giáo Việt làm linh vật World Cup từ vỏ trứng lên báo Pháp

Ông Tâm và mô hình chú sói Zabivaka - linh vật của World Cup 2018. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Pháp AFP cho hay mỗi ngày, ông Tâm, 67 tuổi, dành ra hàng giờ đồng hồ để chế tác các mô hình bằng tay. Sự tỉ mẩn này xuất phát từ đam mê của ông với bóng đá, giống hàng triệu người trên khắp Việt Nam đang ăn ngủ theo World Cup nửa tháng nay.

Hầu hết những mô hình ông làm là chú sói Zabivaka - linh vật của giải đấu, ngoài ra ông cũng có mô hình của các ngôi sao như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. 

"Trong vài năm qua, tôi dành thời gian để làm các mô hình bóng đá bằng vỏ trứng như một cách để thể hiện tình yêu với môn thể thao vua", thầy giáo tiếng Anh đã nghỉ hưu chia sẻ trong căn nhà ngập tràn các mô hình tí hon ở TP HCM.

Ông cho hay vỏ trứng rất dễ vỡ nên phải tập trung cao độ khi làm. "Tôi yêu công việc này vì nó đòi hỏi ở tôi sự sáng tạo, chú ý, tỉ mỉ", ông nói.

Ông Tâm bắt đầu sở thích độc đáo này từ Giáng sinh năm 2002, khi tìm kiếm vật liệu thích hợp để làm một bức tượng ông già Noel cho các học sinh trung học của mình. 

Từ World Cup 2010 ở Nam Phi, ông gắn kết tình yêu bóng đá với nghệ thuật thủ công bằng cách tạo ra các mô hình linh vật. Hiện ông sở hữu khoảng 1.000 mô hình tí hon trưng bày khắp nhà, trong đó có một số linh vật kỷ niệm Olympic Rio 2016 và Euro 2016. 

Những mô hình khác là người nổi tiếng như Charlie Chaplin, Barack Obama hay ca sĩ Gangnam Style PSY cũng góp mặt trong bộ sưu tập của ông bên cạnh chim chóc, động vật.

Theo ông Tâm, thách thức lớn nhất là tìm được quả trứng có hình dạng phù hợp, vì thế ngoài trứng gà, ông còn dùng trứng đà điểu và chim cút. Ông thậm chí tận dụng cả lòng đỏ và lòng trắng của trứng để chế tác.

Thầy giáo Việt làm linh vật World Cup từ vỏ trứng lên báo Pháp - 1

Ông Tâm vẽ hình chú sói Zabivaka ra giấy. Ảnh: AFP

Ông Tâm không bán các mô hình của mình mà chỉ trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng. "Tôi chế tác vỏ trứng để thỏa mãn đam mê của mình thôi, không phải để kiếm tiền", ông nói.

Được xác nhận bởi trung tâm kỷ lục Việt Nam nhờ bộ sưu tập mô hình làm từ vỏ trứng nhưng ông Tâm còn mơ xa hơn. 

"Tôi hy vọng một ngày những tác phẩm vỏ trứng của mình sẽ lập kỷ lục thế giới", ông cười.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Người Việt ở Nga kiếm bộn nhờ cơn sốt tiền lưu niệm World Cup

Người Việt ở Nga kiếm bộn nhờ cơn sốt tiền lưu niệm World Cup

Nhiều khách "sộp" sẵn sàng trả tiền triệu cho Đại Việt, một sinh viên ở Nga, để mua những tờ 100 rúp kỷ niệm World Cup có số seri đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất