Bão Tembin ập vào Philippines, 75 người chết, 58 người mất tích

Một cơn bão nhiệt đới gây lụt lội và đất truồi ở miền Nam Philippines vào lúc người dân chuẩn bị Giáng Sinh, làm 75 người thiệt mạng và 58 người mất tích, các giới chức cho biết.

04:21 24/12/2017

Ông Romina Marasigan, thuộc cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp, nói rằng đất truồi do cơn bão Tembin gây ra làm nhiều người chết ở hai tỉnh Lanao del Norte và Lanao del Sur và bán đảo Zamboanga Peninsula.

Các giới chức đang thu thập thêm thông tin để xác nhận con số người chết, ông Marasigan nói.

Đây là thiên tai mới nhất ở Philippines, một đất nước trung bình bị 20 cơn bão mỗi năm.

Thị Trưởng Mayor Bong Edding của thị trấn Sibuco trong tỉnh Zamboanga del Norte nói qua điện thoại rằng các nhóm cấp cứu đang trên đường đến, và có tới 30 người ở làng đánh cá Anungan bị nước lụt cuốn trôi, và mới chỉ tìm thấy năm thi thể.

“Nước từ trên núi đổ xuống quá nhanh, cuốn trôi người và nhà,” ông Edding nói. “Thật là buồn bởi vì chỉ còn vài ngày nữa là Giáng Sinh, thế nhưng mọi chuyện diễn ra ngoài tầm kiểm soát.”

Ông Edding cho rằng tình trạng đốn gỗ trên núi gần Anungan là nguyên nhân gây ra bi kịch hôm Thứ Sáu, và nói rằng ông và các giới chức khác sẽ phải chấm dứt tình trạng khai thác rừng.

Các trường hợp tử vong khác xảy ra ở Lanao del Norte, nơi mà nước từ trên núi ập xuống cuối trôi nhiều nhà và làng mạc dọc bờ sông, và Lanao del Sur, cảnh sát và các giới chức nói.

Hàng ngàn người dân phải vào các trung tâm tạm trú, và hàng ngàn người khác bị kẹt ở phi trường và hải cảng, sau khi lực lượng Tuần Duyên cấm phà hoạt động, và ra lệnh hủy nhiều chuyến bay.

Gió mạnh và sóng lớn làm một phà bị chìm ở tỉnh Quezon, và làm năm người thiệt mạng. Hơn 250 hành khách và nhân viên được cứu.

Bão Tembin, mà người địa phương gọi là Vinta, ập vào với sức gió 80 cây số và có lúc lên đến 95 cây số/giờ. Theo dự trù, cơn bão sẽ đi qua Philippines vào Chủ Nhật rồi đồ ra Biển Đông vào Việt Nam.

Tags:
Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão “cực hiếm” hướng vào Việt Nam

Cơ quan khí tượng hàng đầu Mỹ cảnh báo về cơn bão “cực hiếm” hướng vào Việt Nam

Bão số 16 sắp sửa tràn vào Việt Nam có tên quốc tế là Tembin. Trên đường đi, cơn bão nhiệt đới này đã làm gần 90 người chết ở Philippines.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất