Bất động sản Mỹ: Nhà ‘đắt như tôm tươi,’ không mua sẽ hết!

Thị trường nhà đất hiện nóng nhất trong hơn 10 năm qua, bởi vì số lượng những căn nhà được rao bán đang yếu một cách đáng kinh ngạc và ngày càng yếu hơn. Vì vậy, những căn nhà được quảng cáo bán sẽ bán được một cách nhanh chóng.

21:28 24/03/2017

Một căn nhà được bán vào tháng trước thường nằm dưới hợp đồng trong 60 ngày, tức nhanh hơn tám ngày so với một năm trước đây, theo báo cáo mới của công ty môi giới địa ốc Redfin.

Thị trường nhà đất đang nóng vì số lượng nhà được rao bán không nhiều. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Trong Tháng Hai, gần 15% căn nhà được liệt kê bán đã rời khỏi thị trường trong vòng hai tuần lễ, tăng 11.7% so với năm ngoái. Ðây là nhịp độ nhanh nhất trong Tháng Hai mà Redfin ghi nhận kể từ khi họ bắt đầu theo dõi vào năm 2010.

Tốc độ và sự cạnh tranh đang phối hợp với nhau để thúc đẩy giá nhà lên cao hơn. Redfin ghi nhận một sự tăng vọt 7% trong giá bán ở giữa (median sale price) trong Tháng Hai.

Trong khi việc tăng giá là tin mừng cho các chủ nhà, thì sự gia tăng liên tục về giá nhà trên khắp nước Mỹ kể từ năm 2012 đã đặt ra một thách đố đáng kể cho những người mua nhà lần đầu, đặc biệt vì số cung quá thấp về loại nhà có giá hợp với túi tiền của họ, theo bà Nela Richardson, kinh tế gia trưởng của Redfin.

Nhiều chủ nhà nghĩ rằng bây giờ là một thời điểm tốt để bán nhà. Trong khi nhiều người khác cho rằng bây giờ là một thời điểm tốt để mua nhà. Tuy nhiên tâm trạng này không đúng đối với những người thuê nhà. Niềm tin trong việc mua nhà đang sụt giảm trong số những người thuê, khi khả năng mua nhà hợp với túi tiền của họ sụt giảm.

Số lượng nhà được quảng cáo bán còn tệ hơn so với một năm trước đây, và giá nhà cũng như lãi suất thế chấp đang leo thang, theo ông Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của Hiệp Hội Ðịa Ốc Toàn Quốc (NAR). Những yếu tố này khiến cho nhiều người thuê không coi bây giờ là một thời điểm tốt để mua nhà, dù viễn ảnh việc làm của họ cải thiện và lương bổng gia tăng.

Theo Redfin, xét theo vùng, Seattle, Washington, là thị trường bán nhanh nhất trong Tháng Hai, với gần nửa mọi nhà bán đi vào hợp đồng chỉ trong vòng 12 ngày.

Oakland, California, và Denver, Colorado, lần lượt theo sau với 15 và 18 ngày trên thị trường; sau đó là San Jose, California, 21 ngày, và San Francisco, California, 28 ngày. Ða số những căn nhà đó được bán với giá cao hơn giá liệt kê. (N.N.)

Những lưu ý khi mua nhà ở Mỹ

Những lưu ý khi mua nhà ở Mỹ

Người Việt mua nhà ở Mỹ hiện nay đang rộ phong trào và có xu hướng phát triển mạnh. Người Việt mua nhà tại Mỹ có nhiều lý do, như mua nhà cho con ở khi du học bên Mỹ, mua nhà để cho thuê lại kiếm lời, hay mua nhà cũ, sửa lại, và bán hay cho thuê, hay để tạo cơ ngơi sau này khi định cư…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất