Bắt giữ hơn 10 tấn dâᴜ TQ có dư lượng thᴜốc gấp 3 lầп vận chᴜyển lên Đà Lạt: Vì tiềп mà hại пhau

Dâu là loại trái cây ngon được nhiều người yêu thích.

08:00 01/08/2020

Nhưng dạo gần đây dâu Đà Lạt khan hiếm, nên nhiều người vì trục lợi đã ồ ạt nhập hàng Trung Quốc vào Việt Nam, đáng nói hơn là đưa lên Đà Lạt cho “đội lốt” biến hóa thành hàng nội địa. Cũng may là hành vi này đã được lực lượng chức năng phát hiện kịp thời, chỉ trong tháng 7 này lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 10 tấn dâu tây Trung Quốc nhập về trái phép. Thật sự thương lái giờ muốn làm giàu mà bất chấp quá, đọc tin mà căm phẫn gì đâu luôn các mẹ ạ.

Theo trang Người Lao Động đưa tin, ngày 23-7, Công an huyện Đức Trọng tiến hành kiểm tra đột xuất, bắt giữ 3 xe tải chở dâu tây không rõ nguồn gốc được vận chuyển từ Cảng hàng không Liên Khương lên TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Lực lượng chức năng phát hiện 326 thùng xốp (trọng lượng khoảng 3,5 tấn) có chữ Trung Quốc được đóng cẩn thận. Các thùng xốp này chứa dâu tây tươi với đủ chủng loại, kích cỡ, màu sắc. Một số được đóng cẩn thận trong hộp giấy màu đỏ, hình thức đẹp mắt và in toàn bộ bằng chữ Trung Quốc.

Ảnh chụp màn hình từ trang Người Lao Động.

Trong khi khuya 22-7, Công an huyện Đức Trọng bắt 7 tấn dâu tây Trung Quốc. Hiện lực lượng chức năng triệu tập những chủ vựa lấy lời khai đồng thời phối hợp Công an Hà Nội và các cửa khẩu giáp ranh Trung Quốc điều tra làm rõ nguồn hàng này.

Toàn bộ số dâu tây đã bị lực lượng chức năng thu giữ để kiểm tra. Và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng) đã cho biết kết quả thử nghiệm từ lô dâu tây đó, qua phân tích 60 chỉ tiêu theo thông tư 50/2016/TT-BYT, có một hoạt chất thuố.c bảo vệ thực vật (Abamectin có kết quả 0,063mg/kg) vượt 3 lần giới hạn cho phép.

Dâu tây Trung Quốc sau hơn 20 ngày nhập vào Đà Lạt vẫn tươi rói như mới hái tại vườn. Dư lượng thu.ốc trừ sâu trong dâu tây Trung Quốc cao gấp 3 lần cho phép. Ảnh: NLĐ

Vậy mới khẳng định, thật sự rất may khi lực lượng chức năng đã bắt giữ số dâu Trung Quốc này. Nếu không tuồn ra thị trường thì người mua sẽ bị qua mặt và mua về ăn có nguy cơ hại sức khỏe cao. Bởi trước giờ mọi người luôn biết Đà Lạt là “xứ sở” của dâu, nên cứ thấy xuất hiện ở địa phương thì cứ cho rằng là mới được hái từ vườn ra thôi ạ. Nhất là những ai đi du lịch hay mua dâu về ăn cũng như làm quà, mà chẳng ngờ rằng dâu mình mua lại là hàng “đội lốt”, tiền mất tật mang như vậy.

Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra dâu tây Trung Quốc được chuyển đến Đà Lạt. (Nguồn: internet)

Em thiết nghĩ, sao cùng là người Việt mà thương lái có thể hại nhau như thế chứ? Biết là tiền rất cần thiết nhưng cũng không thể bán rẻ lượng tâm, không biết có bao giờ thương lái họ nghĩ một ngày nào đó người thân của họ ăn những quả dâu Trung Quốc “độ.c hại” này không nhỉ? Thôi thì gian thương quá nhiều, ngoài việc hy vọng lực lượng chức năng bắt giữ hết thì bản thân người mua cũng phải tinh tế trong việc chọn mua, chỉ cần nắm rõ cách phân biệt dâu Đà Lạt và dâu Trung Quốc thì không phải lo gì đâu ạ.

Dâu Trung Quốc

– Hình dạng: Độ đồng đều cao.

– Kích thước: Quả to.

– Độ cứng: Quả có độ cứng, mịn.

– Màu sắc: Màu đỏ sậm.

– Phần dài quả (phủ cuống): Màu đỏ đậm hơn, không có màu trắng đan xen.

– Mùi vị: Không có mùi thơm, khi ăn có cảm giác bở, không có vị chua thanh.

Dâu Đà Lạt

Ảnh minh họa – nguồn internet

– Hình dạng: Quả không đồng đều

– Kích thước: Quả vừa phải, không quá to.

– Độ cứng: Mềm, không nhẵn mịn.

– Màu sắc: Đỏ không đồng đều, sậm màu ở thân, phần cuống hơi trắng.

– Phần dài quả (phủ cuống): Mỏng ngắn, phủ một phần trên trái dâu, màu xanh nhạt.

– Mùi vị: Mùi thơm đặc trưng, khi ăn mềm dai, có vị chua thanh.

Link nguồn: webtretho.com/f/me-biet-tuot/bat-giu-hon-10-tan-dau-tq-co-du-luong-thuoc-gap-3-lan-van-chuyen-len-da-lat-vi-tien-ma-hai-nhau?

Tags:
Tòa liên bang cấm dùng lý do ‘gánh nặng xã hội’ khi xét cấp visa, thẻ xanh

Tòa liên bang cấm dùng lý do ‘gánh nặng xã hội’ khi xét cấp visa, thẻ xanh

Một chánh án tòa liên bang ở New York hôm Thứ Tư, 29 Tháng Bảy, ra lệnh cho chính phủ của Tổng Thống Donald Trump ngưng thi hành một quy định, theo đó tạo khó khăn cho người có lợi tức thấp khi xét đơn của họ để cấp visa hay thẻ xanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất