Bất ngờ còn ở phía trước trong bầu cử Mỹ

Ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước về phiếu đại cử tri và chỉ cần chiến thắng một trong bốn bang tranh chấp còn lại là có thể vượt con số 270 để giành chiến thắng.

20:30 05/11/2020

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ chính thức 3/11 đã kết thúc, tất cả các thùng phiếu đã đóng. Tuy nhiên, phiếu bầu qua bưu điện với ngày gửi trước thời hạn đóng thùng phiếu vẫn được chấp nhận.

Hai ứng viên, Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden, đang bám đuổi nhau sát nút. Kết quả cuộc bầu cử hiện phụ thuộc vào hàng triệu phiếu chưa được kiểm tại 4 bang chiến trường trọng yếu.

Ông Biden dẫn trước

Tới ngày 4/11 (chiều 4/11 giờ Việt Nam), kết quả bầu cử dự kiến tại 41 bang đã được các hãng truyền thông lớn của Mỹ công bố.

Tổng thống Trump hiện giành được 214 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Joe Biden giành được 264 phiếu đại cử tri. Với kết quả này, ông Biden đang dẫn trước trên con đường hướng tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng chung cuộc.

Tổng thống Trump đã giành các chiến thắng quan trọng tại một loạt bang chiến trường trọng yếu buộc phải thắng như Iowa và Ohio. Đặc biệt, chiến thắng ở Florida giúp ông Trump giành 29 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng áp đảo ở các bang vùng Đông Bắc và bờ Tây, điều đã được dự đoán trước. Đáng chú ý, ông Biden đã giành thắng lợi tại Arizona, thành trì của đảng Cộng hòa từ năm 1996. Đây là bang đầu tiên đổi màu trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo CNN, hiện 5 bang có kết quả bỏ phiếu quá sít sao hoặc quá sớm để công bố người chiến thắng. Các bang này gồm Alaska, Georgia, North Carolina, Nevada và Pennsylvania. Đây sẽ là những bang quyết định kết cục bầu cử năm nay.

ket qua bau cu anh 1
Phiếu bầu được kiểm đếm ở Nevada. Ảnh: Getty.

Tổng thống Trump hiện dẫn trước ở Georgia, North Carolina, Michigan và Pennsylvania. Ông Trump cần chiến thắng tại cả 4 bang này để có thể tái đắc cử.

"Ban đầu, mọi người đều xếp ông Trump nằm cửa dưới. Nhưng hiện tại, ông ấy đang nằm cửa trên", ông Ngô Di Lân, nghiên cứu sinh thuộc Đại học Brandeis, nói với Zing.

Chờ đợi bất ngờ từ phiếu bầu qua bưu điện

Hiện tại, các bang chiến trường đang tiếp tục kiểm đếm phiếu bầu qua thư. Con số ước tính lên đến hàng triệu.

Tại Pennsylvania, khoảng 2,5 triệu phiếu được bầu qua thư. Trong khi đó, số phiếu bầu qua thư đã được kiểm chỉ khoảng hơn 1 triệu. Trong bối cảnh khoảng cách giữa hai ứng viên chỉ là 700.000 phiếu nghiêng về Tổng thống Trump, số phiếu chưa kiểm đếm có thể đảo chiều lợi thế tại Pennsylvania.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Georgia và North Carolina. Với số phiếu chờ kiểm ở các bang chiến trường, bất ngờ có thể vẫn ở phía trước.

Trong ngày 4/11, các bang tại Mỹ sẽ tiếp tục kiểm đếm phiếu bầu. Sự quan tâm của cử tri sẽ tiếp tục tập trung vào 5 bang chiến trường là Georgia, North Carolina, Michigan và Pennsylvania.

Luật bầu cử tại tất cả bang ở Mỹ yêu cầu phải kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu. Nhiều lá phiếu vẫn chưa được kiểm do số lượng phiếu bầu vắng mặt và phiếu gửi qua đường bưu điện tăng kỷ lục, giữa lo lắng của người dân về nguy cơ dịch bệnh.

ket qua bau cu anh 2
cần thắng cả 4 bang nặng ký Pennsylvania (PA), North Carolina (NC), Georgia (GA) và Nevada (NV) mới đủ cán mốc 270 phiếu đại cử tri. Đồ họa: Zing.

CBS News nhận định kết quả bỏ phiếu sẽ rõ ràng hơn tại các bang chiến trường trong ngày 4/11 hoặc 5/11.

Trường hợp thời gian đếm phiếu bầu qua bưu điện kéo dài, danh tính người chiến thắng sẽ không thể được công bố cho tới khi toàn bộ số phiếu bỏ hợp lệ đã được kiểm.

Bên cạnh đó, việc công bố kết quả bỏ phiếu có thể bị trì hoãn nếu các vụ kiện tụng liên quan tới quy trình tiếp nhận và đếm phiếu, đặc biệt đối với phiếu bỏ qua bưu điện, xảy ra.

Trong bài phát biểu rạng sáng 4/11, Tổng thống Trump đã tự tuyên bố chiến thắng, đồng thời cáo buộc đang có gian lận xảy ra trong cuộc bầu cử. Ông Trump yêu cầu "việc bỏ phiếu phải chấm dứt" và đe dọa kiện lên Tòa án Tối cao.

Trả lời New York Times, Jen O'Malley Dillon - quản lý chiến dịch của ông Joe Biden - tuyên bố: "Nếu tổng thống dám thực hiện lời đe dọa ra tòa để chặn kiểm phiếu hợp lệ, chúng tôi có đội ngũ pháp lý sẵn sàng triển khai chống lại âm mưu đó. Chúng tôi sẽ chiến thắng".

Tags:
Cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc bầu cử kịch tính ở Mỹ, vì sao truyền thông Trung Quốc im lặng?

Cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc bầu cử kịch tính ở Mỹ, vì sao truyền thông Trung Quốc im lặng?

Khi cả thế giới dõi theo những diễn biến đầy căng thẳng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thì truyền thông Trung Quốc lại gần như im lặng về đề tài này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất