Bật quạt thốc thẳng vào người khi ngủ, người đàn ông t_ử vo_ng, đâu là lưu ý cần phải biết?

Bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ tuy có thể giúp cơ thể chúng ta mát mẻ hơn nhưng thói quen nguy hiểm này mang đến nhiều rủi ro mà bạn không biết, thậm chí có thể khiến con người bị t_ử vo_ng.

13:30 22/04/2019

Theo cuộc thăm dò do một công ty bán thiết bị gia dụng tại Tokyo (Nhật) tiến hành, có đến 53% trong số 1.000 người tham gia cho biết họ từng gặp phải những vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, mệt mỏi kéo dài, da khô, cơ thể lạnh toát… mà nghi ngờ nguyên nhân là do sử dụng máy quạt. Nguy hiểm hơn đã có trường hợp tử vong khi sử dụng quạt máy khiến nhiều người vô cùng lo ngại khi sử dụng dụng cụ điện này:

Theo The Nation, vì quá oi bức, một người đàn ông đã bật 3 chiếc quạt máy trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, nhiệt độ giảm đột ngột vào lúc sáng sớm đã dẫn đến một thảm kịch chết người ở quận Muang, tỉnh Chaiyaphum, đông bắc Thái Lan.

Sau khi nhận được tin báo ông Sobthawee Boonkua qua đời tại nhà của một người thân ở Tambon Nai Muang, lực lượng cánh sát địa phương đã lập tức tiến hành kiểm tra hiện trường vào lúc 8 giờ 30 cùng với các nhân viên pháp y.

Saravuth Boonkua, anh trai của người đàn ông xấu số cho biết, ông Sobthawee đang ở nhà để chăm sóc người mẹ 86 tuổi đang bị bệnh. Theo ông Saravuth, ông Sobthawee là một người khỏe mạnh. Đêm xảy ra vụ việc đau lòng, ông Sobthawee đã bật cùng lúc 3 chiếc quạt máy và chĩa thẳng vào người để ngủ cho ngon giấc. Tuy nhiên, ông không ngờ rằng nhiệt độ khi về đêm và sáng sớm lại giảm rất nhanh.

Một nhân viên khám nghiệm pháp y cho biết ông Sobthawee chết vì hạ thân nhiệt do cơ thể ông không kịp thích ứng với điều kiện thời tiết lạnh bất ngờ và đã bị sốc nhiệt.

Thời tiết nóng bức, nhiều người thường có thói quen bật quạt thốc thẳng vào người để ngủ cho mát. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khoẻ cho rằng đây là một thói quen có hại. Theo các chuyên gia y tế, khi quạt thổi thẳng vào người, vùng tiếp xúc trực tiếp với gió sẽ khô mồ hôi nhanh hơn, làm mất cân bằng sự bài tiết mồ hôi, từ đó ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, gây ra các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm, đau đầu… thậm chí là tử vong. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ thường có thói quen há miệng khi ngủ, điều này sẽ làm cho cổ họng của trẻ bị khô, cộng thêm luồng gió quạt tạt thẳng vào miệng sẽ khiến trẻ dễ bị viêm họng. 

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng quạt máy ngày nóng mà ai cũng nên biết để đảm bảo an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình: 

Không bật quạt thẳng vào người

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tuy có thể giúp cơ thể dịu mát nhưng lại rất có hại cho sức khỏe. Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục, mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng…

Vì vậy khi bật quạt nằm ngủ, bạn nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều. Khi người có nhiều mồ hôi, bạn nên lấy khăn khô lau sạch rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ chứ không xối thẳng vào người, rất dễ bị cảm lạnh.

Không bật quạt ở tốc độ cao nhất

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30°C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. Do vậy, đừng thấy trong người nóng bức mà bật quạt số cao nhất.

Mùa hè, chiếc quạt thường được trưng dụng tối đa. Cho quạt vào trong màn khi đi ngủ có thể giúp chúng ta cảm giác mát hơn nhưng ẩn sau đó là nguy cơ tai nạn không thể lường trước. Nếu để quạt vào trong màn ngủ và bật số to có thể gây thiếu oxy cho người ngủ. Điều đó lí giải vì sao bạn cảm thấy ngột ngạt, khó thở khi cho quạt vào bên trong màn.

Thường xuyên lau quạt sạch sẽ

Quạt điện bám đầy bụi bẩn thì sẽ không thể đem lại không khí và làn gió trong lành, mát mẻ cho căn phòng được. Không những thế, nó còn vô tình quạt ra rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn gây hại cho sức khỏe gia đình bạn. Chúng gây nên một số chứng bệnh có liên quan về đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm theo mùa hoặc những căn bệnh nhiễm khuẩn nguy hại khác.

Quạt điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình, nhất là vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng quạt dẫn đến những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Hy vọng một vài thông tin trên đây sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm để sử dụng quạt hiệu quả và đem lại sức khỏe cho gia đình.

Nguồn ảnh: Blogspot

Theo thethaovanhoa.vn

Tags:
Phương Mỹ Chi thay đổi ra sao sau khi bị chê 'hở bạo, mặc không hợp tuổi'?

Phương Mỹ Chi thay đổi ra sao sau khi bị chê "hở bạo, mặc không hợp tuổi"?

Nhiều khán giả tỏ ra ủng hộ Phương Mỹ Chi khi cô đổi sang phong cách thời trang duyên dáng, nhẹ nhàng nhưng vẫn trẻ trung phù hợp với độ tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất