Bầu cử Mỹ 2020: Cử tri ủng hộ ông Trump bắt đầu bỏ phiếu mạnh

Cử tri đảng Cộng hòa Mỹ bắt đầu bỏ phiếu sớm nhiều hơn tại các bang chiến trường khi cuộc đua giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden vào giai đoạn gay cấn.

11:00 30/10/2020

Theo Washington Post, tại 4 bang chủ chốt gồm Florida, North Carolina, Nevada và Iowa, cử tri Cộng hòa bắt đầu thu hẹp ưu thế với phe Dân chủ về lượng người bỏ phiếu sớm. Tính đến ngày 29/10, hơn 12 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm tại 4 bang này, những bang được cho là góp phần quan trọng quyết định ai là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Tại Florida, bang Tổng thống Donald Trump từng chiến thắng sít sao cách đây 4 năm, tỷ lệ cử tri dưới 30 tuổi bỏ phiếu sớm đã tăng từ 8% lên 10%. Cử tri ở các độ tuổi khác cũng tăng nhẹ, ngoại trừ tỷ lệ cử tri trên 65 tuổi giảm từ 45% xuống 39%.

Điều này cho thấy, thành phần cử tri bỏ phiếu sớm ở Florida đã đa dạng hơn so với năm 2016. Tỷ lệ cử tri gốc Tây Ban Nha tăng từ 14% lên 16%, cử tri da màu tăng từ 12% lên 13%, trong khi tỷ lệ cử tri da trắng giảm 3% so với năm 2016.

Lượng cử tri Cộng hòa bỏ phiếu sớm tại Florida kém lượng cử tri ở đảng Dân chủ khoảng 4%. Tuy nhiên, cách biệt này đã giảm so với 9% cách đây một tuần.

Đông đảo người ủng hộ tham dự một cuộc vận động tranh cử của tại Circleville, Ohio (Ảnh: Reuters)

Khác với cử tri Dân chủ, cử tri Cộng hòa được cho là muốn bỏ phiếu trực tiếp vào ngày bầu cử hơn. Tại các bang như North Carolina, Iowa, xu hướng bỏ phiếu sớm của cử tri Cộng hòa cũng có diễn biến tương tự với cử tri trẻ tuổi đi bỏ phiếu nhiều hơn so với trước kia. Tại North Carolina, số cử tri Dân chủ bỏ phiếu sớm cao hơn của đảng Cộng hòa khoảng 8%, giảm so với 12% hồi tuần trước.

Tính đến ngày 29/10, khoảng 80 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, trong đó chủ yếu là cử tri ủng hộ đảng Dân chủ. Việc cử tri bỏ phiếu sớm cao kỷ lục được cho là có lợi cho đảng Dân chủ, tuy nhiên, giới chuyên gia cũng chỉ ra những rủi ro như phiếu bầu có thể bị chậm trễ trong quá trình vận chuyển qua bưu điện, hay các nguy cơ thất lạc...

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/bau-cu-my-2020-cu-tri-ung-ho-ong-trump-bat-dau-bo-phieu-manh-20201030081905880.htm

Tags:
Sát bầu cử, nghị sĩ Đảng Cộng hòa lo ngại, bắt đầu tính đến viễn cảnh thất bại cho TT Trump

Sát bầu cử, nghị sĩ Đảng Cộng hòa lo ngại, bắt đầu tính đến viễn cảnh thất bại cho TT Trump

Khi chỉ còn một tuần trước thời điểm bầu cử Tổng thống, nhiều nghị sĩ Thượng viện đảng Cộng hoà đã bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh một thất bại có thể xảy ra đối với ông Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất