Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc chiến về bỏ phiếu qua bưu điện lại nóng lên

Ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump đã kiện 3 hạt gồm Woodbury, Linn và Johnson của Iowa về việc mở rộng quyền bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu vắng mặt.

05:00 21/08/2020

Mâu thuẫn giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và phe Dân chủ xung quanh việc bỏ phiếu bầu qua bưu điện và bỏ phiếu vắng mặt tiếp tục "nóng" lên khi ban vận động tái tranh cử của ông chủ Nhà Trắng kiện 3 hạt then chốt của bang Iowa về vấn đề trên.

Bau cu My 2020: Cuoc chien ve bo phieu qua buu dien lai nong len hinh anh 1

Một lượng lớn cử tri Mỹ dự kiến bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới. (Nguồn: EPA)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, một lượng lớn cử tri Mỹ dự kiến bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới, điều mà Tổng thống Trump phản đối khi cho rằng quá trình này "đầy gian lận" và sẽ có lợi cho đảng Dân chủ.

Trong những ngày qua, ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump đã kiện 3 hạt gồm Woodbury, Linn và Johnson của Iowa về việc mở rộng quyền bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu vắng mặt.

Ban vận động của ông chủ Nhà Trắng cũng kiện Thống đốc tiểu bang New Jersey Phil Murphy về việc thông qua một lệnh hành pháp cho phép cử tri gửi trực tiếp phiếu bầu qua bưu điện.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany ngày 19/8 cho biết Tổng thống Trump “tin rằng gian lận cử tri là có thật,” đặc biệt là với các lá phiếu gửi qua bưu điện.

Tuy nhiên, bà McEnany từ chối trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Trump có chấp nhận kết quả bầu cử vào tháng 11 hay không nếu ông thua cuộc.

Bà McEnany nhấn mạnh: "Tổng thống Trump tin rằng ông đã làm một công việc tuyệt vời cho người dân Mỹ và điều đó sẽ thể hiện vào tháng 11."

Trong khi đó, người đứng đầu cuộc thăm dò dư luận của ông Joe Biden cho biết ứng cử viên Tổng thống được đề cử của đảng Dân chủ đang xây dựng một liên minh rộng hơn so với cả cựu Tổng thống Barack Obama.

Chuyên gia thăm dò dư luận John Anzalone cho biết ông Biden đang nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng trong số các cử tri thiên hữu, và điều này cũng được các thành viên đảng Cộng hòa đánh giá cao, theo đó một số cựu đảng viên Cộng hòa đã xuất hiện tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ trong tuần này.

Ông Anzalone viện dẫn các cuộc thăm dò công khai cho thấy ứng cử viên Biden dẫn đầu trong các cuộc thăm dò các cử tri độc lập, nhóm cử tri có trình độ đại học, nhóm cử tri sinh sống tại khu vực ngoại ô và thậm chí ở nhóm người cao tuổi.

Ông Anzalone lưu ý: “Đó là 4 nhóm cử tri không chỉ giúp ông Trump chiến thắng mà còn giúp cả ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012, và mọi người đang quên điều đó. Ông Obama đã không giành được sự ủng hộ của 4 nhóm cử tri đó trong cuộc tái tranh cử năm 2012. Như vậy, liên minh của ông Biden đã được mở rộng hơn."

Theo kết quả hai cuộc khảo sát gần đây, việc ông Biden chọn Thượng nghị sỹ Kamala Harris liên danh tranh cử đã tạo lợi thế giúp cựu Phó Tổng thống Mỹ giành được tỷ lệ ủng hộ ngày một tăng từ các cử tri da màu và gốc Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Nhà ở Julián Castro - một cựu ứng cử viên tranh cử năm 2020 của đảng Dân chủ - cho rằng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ nên có nhiều chương trình vận động hướng tới nhiều người nói tiếng Latinh hơn trong đại hội toàn quốc tuần này.

Ông Castro cũng cảnh báo khả năng các cử tri gốc Mỹ Latinh rời bỏ đảng Dân chủ sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới./.

Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)

Link nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bau-cu-my-2020-cuoc-chien-ve-bo-phieu-qua-buu-dien-lai-nong-len/658548.vnp

Tags:
Tổng thống Trump: “Chỉ có bầu cử gian lận mới khiến tôi thất bại”

Tổng thống Trump: “Chỉ có bầu cử gian lận mới khiến tôi thất bại”

Tổng thống Donald Trump cho rằng cách duy nhất khiến ông thất bại là một cuộc bầu cử “gian lận” diễn ra tại Mỹ vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất