Bầu cử Mỹ 2020: Đã rõ ai là người trung thành nhất với Tổng thống Trump

TGVN. Việc ông Mike Pence tiếp tục được xác nhận làm ứng cử viên liên danh tranh cử của Tổng thống Trump là một bằng chứng đanh thép phủ nhận những đồn đoán về việc người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tìm người thay thế phó tướng của mình.

09:00 01/09/2020

Luôn hướng về ông chủ Phòng Bầu dục

Làm việc dưới trướng một nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Donald Trump, người sẵn sàng loại bỏ một cách cực kỳ nhanh chóng và quyết đoán mọi quan chức mà ông cho là đối địch, có lẽ chính thái độ làm việc tôn trọng và không bao giờ “qua mặt” nhà lãnh đạo của mình đã giúp Mike Pence, cựu Thống đốc bang Indiana, cựu Nghị sỹ Quốc hội, vẫn “sống sót” suốt nhiệm kỳ vừa qua. Việc ông tiếp tục được xác nhận làm ứng cử viên liên danh tranh cử của Tổng thống Trump là một bằng chứng đanh thép phủ nhận những đồn đoán về việc người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tìm người thay thế phó tướng của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News được phát hôm 25/8, một ngày trước khi ông chính thức trở thành người đồng hành của ông Trump trong chiến dịch tái tranh cử, ông Mike Pence nói: “Mọi mối quan tâm của tôi lúc này là làm thế nào để Tổng thống tái đắc cử thêm 4 năm nữa”.

Giới chỉ trích cho rằng ông Mike Pence có một sự kính trọng dành cho Tổng thống Trump lớn hơn nhiều so với bất kỳ Phó Tổng thống nào đối xử với nhà lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, mối quan hệ này thực tế đã giúp ông Pence thúc đẩy những mục tiêu mà ông chú trọng, như phong trào chống nạo phá thai hay tự do tôn giáo. Và hơn tất cả, sự trung thành có thể giúp ông Pence đảm bảo khả năng ông trở thành ứng cử viên Tổng thống vào năm 2024.

Leslie Lenkowsky, Giáo sư danh dự tại Đại học Indiana, người đã biết ông Pence suốt 3 thập kỷ, cho rằng “ông ấy hoàn toàn phù hợp với vị trí ấy”, song không rõ mục tiêu dài hơi mà ông Pence theo đuổi có khả thi hay không.

Mike Pence, 61 tuổi, trưởng thành với việc hâm mộ Tổng thống John F. Kennedy và nói rằng ông đã bỏ phiếu cho Tổng thống Jimmy Carter vào năm 1980. “Thần tượng” tiếp theo của ông là Tổng thống Ronald Reagan, nhà lãnh đạo bảo thủ mạnh mẽ và là người mà ông Pence học hỏi khá nhiều về phong cách.

Niềm tin về Công giáo Ireland của ông Pence hiện diện trong suốt cuộc đời ông, từ mảnh đất quê hương Columbus, Indiana, qua cuộc hôn nhân với người vợ Karen, trong quá trình ông làm thống đốc bang, và cả những nỗ lực duy trì tư tưởng phúc âm nổi bật trong chiến dịch tranh cử năm 2016 sau vụ bê bối rò rỉ các đoạn băng ghi âm cho thấy ông Trump đã có những lời lẽ xúc phạm phụ nữ.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị chuyên nghiệp, ông Pence từng làm về luật và phát thanh trong vài năm. Ông 2 lần trượt ghế nghị sỹ nhưng sau đó chiến thắng vào năm 2000, và 5 lần tái đắc cử. Ông Pence không được biết đến với tư cách một nghị sỹ thúc đẩy các dự luật, song ông củng cố ảnh hưởng ở những góc độ khác, chủ yếu là lãnh đạo một nhóm các Hạ nghị sỹ bảo thủ và hậu thuẫn lực lượng sau này trở thành Đảng Trà dân túy. Trở thành Thống đốc bang Indiana vào năm 2012, ông Mike Pence bắt đầu gây được sự chú ý trên khắp nước Mỹ.

Năm 2015, ông gây tranh cãi khi ký một dự luật mà giới chỉ trích cho là sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp từ chối cung cấp dịch vụ cho người đồng tính nam vì lý do tôn giáo. Ông Pence cũng hứng chịu làn sóng bất bình vào năm 2016 khi ký một dự luật cấm nạo phá thai. Trong suốt 4 năm, ông đã trở thành người đồng hành đáng tin cậy với Tổng thống Trump, trở thành một chiến binh khiêm tốn, sẵn sàng đảm đương những công việc và thực hiện những chuyến công du mà Tổng thống khước từ.

Người lắng nghe và kiên nhẫn

Sau nhiều cuộc họp, các thành viên đảng Cộng hòa luôn thừa nhận ông Mike là người lắng nghe các quan ngại của họ và hứa sẽ trao đổi lại với Tổng thống. Tuy nhiên, các Thượng nghị sỹ thừa nhận khả năng đàm phán của ông Pence bị hạn chế bởi tâm trạng thất thường của người đứng đầu Nhà Trắng. Thượng nghị sỹ Rob Portman, bang Ohio, bình luận: “Ông ấy là người giỏi lắng nghe… Một phẩm chất hiếm có”.

Và đó là vai trò mà ông Pence đã đảm nhận trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump. Các phụ tá nói rằng sự tin tưởng mà ông Trump dành cho Phó tướng của mình được thể hiện qua việc ông để ông Mike Pence đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng, từ đàm phán hiệp định ngừng bắn tại Syria với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Teyyip Erdogan hồi mùa Thu năm ngoái, cho tới lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 tại Nhà Trắng từ tháng 2 năm nay, thời điểm dịch bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Pence không phải là một đối tác im lặng. Trên thực tế, số chuyến công tác, cả về chính trị và chính quyền, của ông nhiều hơn mọi Phó Tổng thống thời hiện đại. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã vạch ra những khác biệt nhất định giữa ông và nhà lãnh đạo của mình. Công khai nhưng khéo léo thể hiện sự đối lập với ông Trump về quan điểm đối với việc xét nghiệm, điều trị và những vấn đề khác liên quan đến cuộc chiến chống Covid-19, ông Pence giữ cho mình một sự điềm tĩnh, không giống với cá tính nóng nảy của Tổng thống Donald Trump.

Những người thân cận cho rằng sự tin tưởng của Tổng thống Trump dành cho ông Pence bắt nguồn từ lòng trung thành vững chắc mà ông dành cho nhà lãnh đạo của mình, lòng trung thành xuất phát từ cá tính của ông Pence, và cũng đến từ chính quan điểm của chính trị gia này, rằng trách nhiệm của Phó Tổng thống là để phụng sự người ngồi trong Phòng Bầu dục.

Link nguồn: https://baoquocte.vn/bau-cu-my-2020-da-ro-ai-la-nguoi-trung-thanh-nhat-voi-tong-thong-trump-122705.html

Tags:
Tổng thống Trump đến Louisiana và Texas để 'sát cánh cùng người dân' khu vực bị bão Laura quét qua

Tổng thống Trump đến Louisiana và Texas để "sát cánh cùng người dân" khu vực bị bão Laura quét qua

Tổng thống Donald Trump đã thực hiện một chuyến đi tới Louisiana và Texas, hai tiểu bang bị thiệt hại nặng nề bởi cơn bão Laura để khảo sát tình hình, hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất