Bầu cử Mỹ có thể thay đổi vào phút chót khi con trai ông Biden bị điều tra?

Giới chức Mỹ đang điều tra các thương vụ làm ăn của con trai ông Joe Biden. Liệu sẽ ảnh hưởng thế nào tới tương lai của Tổng thống đắc cử?

01:30 13/12/2020

Điều tra hoạt động làm ăn với đối tác Trung Quốc

CNN dẫn hai nguồn thạo tin cho biết: Cuộc điều tra con trai ông Biden thực chất được khởi động từ đầu năm 2018, hiện đã bước vào giai đoạn mới.

Cơ quan công tố liên bang tại Delware phối hợp với Cơ quan Điều tra Tội phạm IRS và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ, âm thầm thực hiện những động thái pháp lý như gửi trát hầu toà, thẩm tra liên quan tới ông Hunter Biden.

bầu cử mỹ có thể thay đổi vào phút chót khi con trai ông biden bị điều tra?

Hunter Biden được coi là "gót chân Achilles" của ông Biden vì cuộc sống và sự nghiệp khá phức tạp

Việc điều tra được thực hiện trong lặng lẽ vì tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp về việc cấm những hành động điều tra công khai gây ảnh hưởng tới sự kiện bầu cử trước khi có những thông tin chính thức.

Hãng tin CNN đã tiếp cận và xác nhận thông tin trên với luật sư của ông Hunter Biden. Sau đó, con trai ông Biden có thông báo cho biết: “Ngày 9/12 là lần đầu tiên Văn phòng Chưởng lý tại Delaware thông báo tới luật sư của tôi về việc họ đang điều tra các vấn đề về thuế của tôi".

"Tôi cho rằng, hoạt động điều tra chuyên nghiệp và khách quan sẽ chứng minh cho thấy tôi đã xử lý công việc một cách hợp pháp và hợp lý, với sự trợ giúp của các cố vấn thuế chuyên nghiệp" – ông Hunter nói.

Hiện tại, các nhà điều tra đang tìm hiểu nhiều vấn đề tài chính của ông Hunter trong đó có nghi vấn ông Hunter Biden vi phạm luật thuế và luật chống rửa tiền khi quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài, chủ yếu với Trung Quốc.

Trong quá khứ, ông Biden từng có nhiều hoạt động kinh doanh và hợp tác gây tranh cãi. Chẳng hạn, sau khi ông Joe Biden rời vị trí Phó Tổng thống, ông Hunter đã hợp tác với công ty năng lượng Trung Quốc (CEFC) để đầu tư vào một số dự án năng lượng Mỹ.

Một trong số nhiều vấn đề mà giới điều tra đang tìm hiểu đó là món quà kim cương 2,8 carat mà ông Hunter Biden nhận được từ vị cựu Chủ tịch, người đồng sáng lập CEFC Ye Jianming vào năm 2017 sau cuộc họp tại Miami.

Năm 2019, ông Biden đã chia sẻ câu chuyện về món quà này với tạp chí New Yorker. Ông cho biết, lúc đó bản thân ông cảm thấy không thoải mái khi nhận quà và đã đưa cho một người trợ lý. Hiện không biết các trợ lý đã làm gì với món quà đó. Sau đó, thương vụ làm ăn với CEFC không thành công. Ông Ye bị bắt tại quê nhà vì cáo buộc tham nhũng.

Một số giao dịch có liên quan tới những người mà FBI từng nghi ngờ dính líu phản gián - vấn đề thường gặp khi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc.

Sau này, ông Hunter Biden có một khoảng thời gian ngắn làm luật sư đại diện cho thương gia Patrick Ho, người điều hành một tổ chức được CEFC hậu thuẫn. Ông này bị truy tố năm 2018 vì chi hàng triệu USD hối lộ quan chức tại Chad và Uganda để đổi lấy các dự án năng lượng cho CEFC tại các nước này. Ông Ho phải nhận án 3 năm tù giam. Sau khi tại ngoại đã quay lại Hong Kong.

Ngoài ra, theo tạp chí New Yorker, con trai của ông Biden còn tham gia vào một doanh nghiệp Trung Quốc vốn làm đau đầu đội ngũ nhân viên của ông Joe Biden cũng như Nhà Trắng dười thời Tổng thống Barack Obama.

Thách thức với Tổng thống đắc cử

Theo 2 nguồn tin chính thạo sự việc, cuộc điều tra này không liên quan tới Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Dù vậy đây vẫn là thách thức lớn với ông Joe Biden trong chặng đường đứng đầu Nhà Trắng sắp tới vì ông từng cam kết sẽ duy trì sự độc lập, minh bạch, không vướng bận chính trị của Bộ Tư Pháp Mỹ. “Tôi sẽ không yêu cầu họ phải làm thế này hay thế khác. Tôi cũng gây áp lực để họ phải nói thế này, hay điều tra người A,B hay C” – ông Biden từng chia sẻ.

Chắc chắn, các Nghị sĩ Đảng Cộng hoà trong Quốc hội Mỹ đều lấy cuộc điều tra này làm luận chứng để tố cáo rằng, hoạt động của Hunter Biden tại Trung Quốc có thể gây nhiều vấn đề xung đột lợi ích khi cha ông hoạch định chính sách ngoại giao với Bắc Kinh.

Hunter Biden là 1 trong 4 người con của ông Joe Biden. Ông có 3 con là Naomi Joseph Biden và Hunter là con của ông với người vợ đầu Neilia Hunter.

Với người vợ thứ 2 Jill Jacobs ông có thêm 1 con gái út Ashley. Nhưng 2 trong 4 người con là Naomi và Joseph đã qua đời, một vì tai nạn giao thông và còn lại là ung thư não. Hunter Biden được coi là "gót chân Achilles" của ông Biden vì cuộc sống và sự nghiệp khá phức tạp.

Tags:
Bị điều tra, con trai ông Biden nói sao về viên kim cương nhận từ TQ?

Bị điều tra, con trai ông Biden nói sao về viên kim cương nhận từ TQ?

Hunter – con trai ông Biden – đã thừa nhận việc từng nhận một viên kim cương từ các “đối tác” Trung Quốc như một “món quà”. Tuy nhiên, cách xử lý viên kim cương giá trị này theo như lời khai của Hunter lại khiến nhiều người khó hiểu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất