Bầu cử Mỹ: Năm điểm nhấn trong tranh luận Trump-Biden lần cuối

Ai sẽ là người thuyết phục được nhiều cử tri hơn ?

02:30 23/10/2020

Đây là lần chót để cả hai, nhất là ông Trump, người đang đuối thế hơn, thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình trong ngày bầu cử Mỹ hai tuần tới.

Tối ngày 22/10 (giờ Mỹ), trong khuôn khổ bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump và Joe Biden sẽ tham gia cuộc tranh luận Tổng thống thứ hai và cuối cùng tại Nashville, Tennesse. Đây sẽ là lần chót để cả hai, đặc biệt là ông Trump, người đang đuối thế hơn trong các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, thuyết phục cử tri. Sau đây là năm điều đáng chú ý trong cuộc tranh luận 90 phút sắp tới.

Bầu cử Mỹ: Năm điểm nhấn trong tranh luận Trump-Biden lần cuối

Ông Joe Biden (phải) và ông Donald Trump trong cuộc tranh luận Tổng thống lần đầu tiên. (Nguồn: Reuters)

Luật tranh luận mới

Tranh luận Tổng thống lần đầu được đánh giá là hỗn loạn và không có nhiều lợi ích khi ông Trump thường xuyên ngắt lời ông Biden, thậm chí là người dẫn chương trình.

Trong bối cảnh đó, Ủy ban về Tranh luận Tổng thống đã áp đặt luật mới, cho phép mỗi ứng cử viên có hai phút phát biểu liên tục, song microphone của họ sẽ bị vô hiệu hóa trong lượt phát biểu của người còn lại.

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về ông Donald Trump – liệu ông sẽ duy trì thái độ gay gắt, hay tỏ ra hòa hoãn hơn, nhất là khi các cuộc thăm dò vừa qua cho thấy màn thể hiện trong cuộc tranh luận đầu đã ảnh hưởng tiêu cực tới tỷ lệ ủng hộ của cử tri cho ông.

Đại dịch là đầu câu chuyện

Đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục là trọng tâm tối ngày 22/10, đặc biệt sau khi ông Trump mắc Covid-19 chỉ hai ngày sau cuộc tranh luận đầu, làm dấy lên câu hỏi về việc liệu ông và các nhân viên đã thực sự âm tính với SARS-CoV-2 hay chưa.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy cách ông Trump xử lý việc nhiễm Covid-19 đã tác động tiêu cực tỷ lệ ủng hộ của ông, với nhiều người không tán thành việc ông xử lý đại dịch khiến gần 220.000 người Mỹ thiệt mạng. Việc Tổng thống Donald Trump gọi chuyên gia dịch tễ học kỳ cựu Anthony Faucci là “thảm họa” càng đổ thêm dầu vào lửa.

Trong bối cảnh đó, ông Biden có thể một lần nữa lên tiếng chỉ trích phản ứng của chính quyền đối với đại dịch và đặc biệt là cá nhân Tổng thống Donald Trump như từ chối đeo mặt nạ nơi công cộng, bất chấp lời khuyên của chuyên gia y tế.

Xích mích về gói kích thích

Trong lúc Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cố gắng đạt được thỏa thuận về gói kích thích kinh tế, ông Trump và ông Biden nhiều khả năng sẽ “lời qua tiếng lại” xem ai chịu trách nhiệm về việc này.

Dù vẫn đổ trách nhiệm cho bà Nancy Pelosi, song ông Donald Trump cũng đánh tiếng rằng ông và đảng Cộng hòa tại Thượng viện sẵn sàng đồng ý với một thỏa thuận lớn hơn những gì mà Nhà Trắng từng ủng hộ.

Một số thống kê cho thấy cử tri vẫn có lòng tin với ông Trump trong vấn đề kinh tế hơn ông Biden, song số khác chỉ ra rằng lợi thế của Tổng thống đang dần bị thu hẹp.

Chính sách đối ngoại “lên sóng”

Điểm mới trong tranh luận lần này sẽ là câu hỏi liên quan đến chính sách đối ngoại của Mỹ. Đây là lĩnh vực thể hiện sự khác biệt rõ nhất giữa hai ứng cử viên và giành sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế, song lại ít được đề cập trong chiến dịch tranh cử lẫn tranh luận đầu tiên.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống đã đánh tiếng cho thấy ông Trump dự kiến sẽ tấn công ông Biden vì đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc tấn công Iraq năm 2002 và ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran. Về phần mình, ông Biden nhiều khả năng sẽ chỉ trích ông Trump vì đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris, làm suy yếu NATO và thân thiện với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Con trai ông Biden trong tầm ngắm

Chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định nếu người điều phối Kristen Welker của NBC không đề cập đến chủ đề này vào cuộc tranh luận tối ngày 22/10, ông Trump sẽ làm điều đó. Trong cuộc bầu cử đầu tiên, ông đã từng đề cập tới Hunter Biden và câu chuyện chất kích thích của con trai ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ.

Sau một loạt bài viết với nhiều thông tin chưa được kiểm chứng từ thời báo New York Post về Hunter, con trai của ông Biden, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra đối thủ từ đảng Dân chủ và gia đình. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Link nguồn: https://baoquocte.vn/bau-cu-my-nam-diem-nhan-trong-tranh-luan-trump-biden-lan-cuoi-126957.html

Tags:
TQ 'nắn gân' 2 ông Trump-Biden trước thềm cuộc so găng đầu tiên: Đừng dùng TQ để tạo kịch tính!

TQ "nắn gân" 2 ông Trump-Biden trước thềm cuộc so găng đầu tiên: Đừng dùng TQ để tạo kịch tính!

Những lời cảnh cáo cứng rắn đã được tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đăng tải ngay trước thềm cuộc tranh luận của hai ông Trump và Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất