Ông Biden thắng ông Trump đầy kịch tính, trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46

Sau 4 ngày kiểm phiếu bầu cử vô cùng căng thẳng, ông Biden, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ cuối cùng đã giành hơn 273 phiếu đại cử tri, theo hãng tin và AP nhiều báo lớn của Mỹ như New York Times, CNN, NBC, Fox News.

00:28 08/11/2020

Trump: 214 phiếu

Biden: 290 phiếu

Chúc mừng tân Tổng thống của nước Mỹ ông Biden

-------

0h40

Ông Trump không nhận thua sau khi ông Biden đắc cử Tổng thống

Tổng thống Mỹ Donald Trump không cho thấy dấu hiệu sẽ nhận thua, sau khi ông Biden được các hãng truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng, theo Guardian.

"Chúng ta đều biết tại sao Joe Biden rất muốn sớm tuyên bố là người chiến thắng và vì sao các kênh truyền thông lại giúp đỡ ông ấy rất nhiều. Họ không muốn sự thật bị phơi bày. Cuộc bầu cử này còn lâu mới chấm dứt", ông Trump nói sau khi truyền thông Mỹ xướng tên ông Biden là người chiến thắng. "Từ thứ Hai, đội ngũ tranh cử của tôi sẽ bắt đầu đưa vấn đề ra tòa, để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được đưa vào vị trí".

Không có quy định nào bắt buộc ông Trump phải nhận thua trước ông Biden, dù đây được coi là dấu mốc quan trọng của quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Với việc trở thành Tổng thống đắc cử, ông Biden sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức và chuyển đến Nhà Trắng vào tháng 1.2021.

-------

0h34

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong một tuyên bố, nói rằng các cử tri “đã bầu ra một người kết nối, coi trọng đức tin, gia đình và cộng đồng, và người sẽ làm việc không mệt mỏi để hàn gắn quốc gia của chúng ta”.

-----

Đức chúc mừng Biden

"Thật tốt vì cuối cùng chúng ta có được con số rõ ràng. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với chính phủ tiếp theo của Mỹ. Chúng tôi muốn đầu tư vào hoạt động hợp tác của mình cho một khởi đầu xuyên Đại Tây Dương và thỏa thuận mới", Ngoại trưởng Đức Heiko Mass đăng trên Twitter ngày 7/11.

-----

0h31

AP: Ông Biden thắng ở Nevada

Hãng tin Mỹ xác nhận ông Biden đã giành chiến thắng ở bang Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri. Như vậy, tổng số phiếu đại cử tri của ông Biden là 290. 

----

Biden - Harris cập nhật tiểu sử trên Twitter

Ứng viên đảng Dân chủ Biden và Harris đều cập nhật phần mô tả tiểu sử trên Twitter là "Tổng thống đắc cử" và "Phó tổng thống đắc cử" nhằm tuyên bố chiến thắng của họ.

------

0h25

Người Mỹ đổ ra đường ăn mừng ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Người Mỹ ở các thành trì của đảng Dân chủ đổ ra đường phố ăn mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden vượt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri. Ở Philadelphia, bang Pennsylvania, một phụ nữ bật khóc và nói: "Tôi rất vui. Tôi không biết phải diễn tả như thế nào".

Những nơi khác ở Mỹ tổ chức ăn mừng bao gồm thành phố New York, Chicago và Atlanta.

-------

Thủ tướng Canada Justin Trudeau chúc mừng ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Các nhà lãnh đạo trên thế giới bắt đầu gửi lời chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris sau khi ông Biden được các hãng truyền thông Mỹ tuyên bố là người đắc cử.

"Xin chúc mừng, ông Biden và bà Kamala Harris. Hai quốc gia của chúng ta là bạn bè gần gũi, là đối tác, là đồng minh. Chúng ta chia sẻ mối quan hệ đặc biệt trên trường quốc tế. Tôi rất mong đợi được làm việc và cùng xây dựng mối quan hệ đó với hai ông bà", ông Trudeau viết trên Twitter.

Ông Biden thắng  đầy kịch tính, trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46 - 1

-------

Trump chưa định mời Biden đến Nhà Trắng

Nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Tổng thống Trump chưa có kế hoạch mời Tổng thống đắc cử Biden đến Nhà Trắng trong những ngày tới.

Thông thường hai tổng thống Mỹ sẽ gặp nhau tại Phòng Bầu dục để trao đổi tình hình. Trump thường nhiều lần nhắc tới cuộc gặp với cựu tổng thống Barack Obama ngày 10/11/2016, trong đó ông được thông báo về Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trump cho rằng cuộc bầu cử chưa kết thúc và những bước đi này sẽ không được thực hiện trong thời gian sắp tới.

-----

Lãnh đạo Ireland, Canada chúc mừng Biden

"Tôi xin chức mừng Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden", Thủ tướng Ireland Micheal Martin đăng trên Twitter ngày 7/11. "Joe Biden là người bạn thực sự của Ireland trong suốt cuộc đời mình, tôi mong được làm việc với ông trong những năm tới. Tôi cũng mong được chào đón ông quay về quê hương khi tình hình cho phép".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng chúc mừng Biden và phó tướng Harris. "Chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris. Hai nước chúng ta là bạn bè, đối tác và đồng minh thân thiết. Quan hệ của chúng ta độc nhất vô nhị trên trường quốc tế. Tôi thực sự mong chờ được cùng làm việc và xây dựng điều đó cùng cả hai", Trudeau đăng trên Twitter.

------

Biden: 'Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết'

Tổng thống đắc cử Joe Biden gửi lời cảm ơn sự ủng hộ của người dân Mỹ dành cho ông và Phó Tổng thống đắc cử Harris, cũng như kêu gọi người Mỹ nên đoàn kết trong thời điểm khủng hoảng này.

"Khi chiến dịch tranh cử kết thúc, đã đến lúc trút bỏ bực dọc và chỉ trích gay gắt để xích lại gần nhau. Đã đến lúc nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn. Chúng ta là nước Mỹ. Không có gì chúng ta không thể làm nếu sát cánh cùng nhau", Biden cho hay.

----

0h00

Tuyên bố của Tổng thống đắc cử Joe Biden: Đã đến lúc phải đoàn kết và hàn gắn

Bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng  đầy kịch tính - 1

"Tôi rất vinh dự trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris". 

-----

Bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng  đầy kịch tính - 2

Ông Biden giành chiến thắng kịch tính trước ông Trump. Ảnh: Politico

Hãng AP vừa xác nhận, ông Biden đã giành chiến thắng ở bang Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri. Như vậy, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay với 273 phiếu đại cử tri, vượt yêu cầu 3 phiếu. 

Đây được xem là chiến thắng vô cùng kịch tính của ông Biden trước ông Trump bởi trước đó cả hai đã có màn tranh giành quyết liệt tại các bang quan trọng. Theo Reuters, ứng viên đảng Dân chủ đã lập kỷ lục có thể coi là “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử bầu cử Mỹ khi nhận được số phiếu phổ thông lớn nhất với hơn 72 triệu phiếu.

Trước ông Biden, kỷ lục ứng viên tổng thống Mỹ nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất thuộc về cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Obama nhận được khoảng 69,5 triệu phiếu bầu vào năm 2008, đánh bại đối thủ John McCain.

Tuy nhiên, ông Trump, đối thủ của ông Biden, không phải là người dễ buông bỏ. Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa và đội ngũ tranh cử của mình đã có hàng loạt động thái mở đường cho tranh chấp khi kết quả bầu cử bất lợi. 

Đội ngũ tranh cử của ông Trump đã nộp đơn kiện ở một số bang và còn muốn Tòa án Tối cao can thiệp vào trường hợp kiểm phiếu muộn ở bang Pennsylvania, yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin. Tất cả động thái này được xem là chiến lược pháp lý để tạo cơ sở tranh chấp kết quả sau bầu cử.

Tags:
Vẫn chưa thể có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Vẫn chưa thể có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Rất khó có khả năng kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được công bố sớm trong 1 hoặc 2 ngày đồng thời một cuộc chiến pháp lý sau bầu cử ngày càng rõ ràng hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất