Bầu cử Mỹ: Ông Obama "tái xuất", nói gì về ông Trump?

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lần đầu tiên trở lại chính trường đã nói với các cử tri ở bang chiến địa Pennsylvania rằng: "Những gì chúng ta làm trong 13 ngày tới ảnh hưởng rất lớn đến nhiều thập kỷ sau này".

21:30 22/10/2020

Theo Guardian, ông Barack Obama trở lại với chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hôm 21/10 (giờ địa phương) để đưa ra lời công kích gay gắt, đôi khi là châm biếm, với ông Trump và vẽ ra viễn cảnh nước Mỹ do ông Biden lãnh đạo. 

Bầu cử Mỹ: Ông Obama "tái xuất", nói gì về ? - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại bang chiến địa Pennsylvania để vận động mọi người bỏ phiếu cho ông Biden. Ảnh: USA Today

Cựu Tổng thống Mỹ chỉ trích người kế nhiệm Donald Trump về cách đối phó với đại dịch Covid-19, đã cướp sinh mạng của hơn 220.000 người Mỹ và lây nhiễm cho hàng triệu người khác, trong đó có gia đình ông Trump. 

"8 tháng sống chung với đại dịch Covid-19, số ca nhiễm đang gia tăng trở lại trên khắp nước Mỹ. Ông Trump không thể bảo vệ người dân Mỹ vì chính ông ấy còn không thực hiện được các bước cơ bản nhất để tự bảo vệ mình", ông Obama nói tại cuộc vận động ở thành phố Philadelphia, thuộc bang chiến địa Pennsylvania. 

Tuyên bố đây là "cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời", ông Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bỏ phiếu và kêu gọi người dân Mỹ có định hướng rõ ràng cho việc bỏ phiếu. "Những gì chúng ta làm trong 13 ngày tới ảnh hưởng rất lớn đến nhiều thập kỷ sau này", cựu Tổng thống Mỹ nói. 

Ông Obama, người đến Nhà Trắng với thông điệp lạc quan là "hy vọng và thay đổi", thừa nhận, mọi thứ không phải lúc nào cũng thuận lợi. "Thực tế, việc chúng tôi không đạt được ngay lập tức 100% những gì chúng tôi đã đề ra, không nên bị coi là lý do để không bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ", cựu Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ nói. 

Chuyến thăm của ông Obama tới bang chiến địa Pennsylvania, một trong 3 bang truyền thống của đảng Dân chủ mà ông Trump giành được chiến thắng trong lần tranh cử tổng thống năm 2016, nhấn mạnh ý nghĩa của Pennsylvania trong cuộc tranh cử lần này. 

Cả ông Trump và ông Biden đều chú trọng tới Pennsylvania khi đã nhiều lần tới đây vận động tranh cử hoặc có chiến dịch quảng cáo tại đây. Theo các cuộc thăm dò của RealClearPolitics, ông Biden đang vươn lên so với ông Trump tại bang Pennsylvania. 

Nhắc đến một bình luận của ông Trump đưa ra trong cuộc vận động tranh cử ở phía tây Pennsylvania hôm 20/10, nói rằng nếu chiến dịch tranh cử không thành công, ông Trump đã không có mặt tại đây, ông Obama mỉa mai: "Thật tội nghiệp cho ông ấy. Tôi không sống theo cách đó. Tôi yêu thích và muốn đến Pennsylvania bất kể kết quả thế nào". 

 Bỏ qua các cuộc thăm dò và bình luận từ chuyên gia cho thấy ông Biden đang vượt lên so với ông Trump, cựu Tổng thống Mỹ kêu gọi những người da đen và những người tiến bộ trẻ tuổi không nên đứng ngoài cuộc. 

"Tôi không quan tâm đến các cuộc thăm dò. Cách đây 4 năm, đã có rất nhiều cuộc thăm dò như vậy. Chúng không thể chính xác vì vẫn có cả tá người không được hỏi", ông Obama nói. 

Đảng Dân chủ tin rằng số cử tri da đen đi bỏ phiếu có thể mang tính chất quyết định ở các bang chiến địa như Pennsylvania, nơi bà Hillary Clinton đã mất gần 45.000 phiếu bầu năm 2016. Năm đó, tỷ lệ cử tri người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu giảm trên toàn quốc. 

Tags:
Bão số 8 sắp đổ bộ, giật cấp 14, cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo điều gì?

Bão số 8 sắp đổ bộ, giật cấp 14, cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo điều gì?

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 8 có thể ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ trong vài ngày tới. Trong bối cảnh kết hợp nhiều hình thái thời tiết phức tạp, chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo điều gì về cơn bão số 8?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất