Bầu cử Mỹ: Ông Trump nổi đóa vì Facebook, Twitter "ém" lùm xùm nhà Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận khi Facebook, Twitter chặn bài báo "tố" cựu phó tổng thống Joe Biden dùng ảnh hưởng chính trị phục vụ lợi ích cá nhân ở Ukraine.

00:30 16/10/2020

“Thật kinh khủng, Facebook và Twitter đã gỡ câu chuyện về email “không thể chối cãi” liên quan đến Joe Biden ngủ gật và con trai ông ta, Hunter, trên tài khoản của báo New York Post. Đây mới chỉ là khởi đầu với họ. Không có gì tệ hơn một chính khách tham nhũng”, Tổng thống Donald Trump bình luận trên Twitter.

Một tài khoản Twitter ủng hộ ông Trump thậm chí trực tiếp cáo buộc Facebook “thao túng cuộc bầu cử để tạo thuận lợi cho Joe Biden”.

Chỉ trích đưa ra sau khi Facebook và Twitter bất ngờ chặn liên kết đến bài báo của New York Post. Theo bài báo này, New York Post cho biết họ đã được tiếp cận các email có thể coi là bằng chứng về cuộc gặp giữa cha con ông Joe Biden với một doanh nhân Ukraine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc cha con ông Joe Biden lạm dụng ảnh hưởng chính trị ở Ukraine. (Ảnh minh họa: EPA)

Trong email đề ngày 17/4/2015, doanh nhân Ukraine Vadym Pozharskyi, một trong những lãnh đạo cấp cao của công ty năng lượng Ukraine Burisma, cảm ơn Hunter Biden vì đã tạo cơ hội kết nối với ông Biden khi đó là phó tổng thống Mỹ. Khoảng 8 tháng sau cuộc gặp gỡ bí mật này ở Washington, ông Biden bị cho là đã gây sức ép lên giới chức Ukraine phải cách chức Tổng công tố viên Viktor Shokin - người đang điều tra Burisma.

New York Post cho biết, email bí mật trên trên được khôi phục từ một máy tính xách tay gửi tại một cửa hàng sửa máy tính ở Delaware, bang quê nhà của ông Biden, vào tháng 4/2019 nhưng chủ nhân của nó không quay lại để lấy.

Ông Biden nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Đội ngũ tranh cử của ông hôm qua cũng lên tiếng bác bỏ thông tin trong bài báo của New York Post. Ngay sau phủ nhận đó, Facebook và Twitter đã chặn các liên kết đến bài báo.

Lý giải về hành động này, người phát ngôn của Facebook Andy Stone cho biết: "Mặc dù không cố ý nhắc đến bài viết của New York Post nhưng tôi vẫn muốn làm rõ rằng câu chuyện này cần được bên thứ ba kiểm tra tính xác thực. Trong lúc đó, chúng tôi buộc phải giảm mức độ tiếp cận bài báo trên nền tảng của chúng tôi".

Twitter cũng dẫn chứng "Chính sách tài liệu bị xâm nhập" của mình để lý giải cho quyết định chặn các liên kết chia sẻ bài viết của New York Post trên nền tảng của mình. "Chúng tôi đang tiến hành chặn bất cứ liên kết đến hình ảnh nào của tài liệu đang bị nghi ngờ được chia sẻ trên Twitter", một đại diện của Twitter cho biết.

Twitter cũng khóa tài khoản của Thư ký báo chí Nhà Trắng Kelly McEnany với lý do cô đã đăng tải “tài liệu bị xâm nhập” có thể gây tổn hại hoặc nguy hiểm với người xem hoặc chứa các bí mật thương mại.

Sau khi Joe Biden trở thành phó tổng thống Mỹ năm 2009, con trai ông là Hunter Biden, người từng học ngành luật, bắt đầu theo đuổi sự nghiệp kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Tháng 5/2014, Hunter đầu quân cho Burisma, một trong những doanh nghiệp năng lượng lớn nhất Ukraine, với mức lương lên tới 50.000 USD/tháng để giữ chức vụ trong ban điều hành của công ty trong 5 năm. Thời điểm đó, Burisma bị điều tra vì nghi ngờ có liên quan đến một vụ án tham nhũng.

Điều này làm dấy lên những câu hỏi xung quanh vai trò thực sự của Hunter khi đầu quân cho Burisma. Một số cáo buộc cho rằng, cha con ông Biden đã lợi dụng tầm ảnh hưởng chính trị để buộc Ukraine khép lại cuộc điều tra với Burisma. Trong chuyến thăm Kiev vào tháng 12/2015, ông Biden bị cho là đã dọa, nếu Ukraine không cách chức Tổng công tố Viktor Shokin, Mỹ sẽ rút lại khoản vay bảo lãnh 1 tỷ USD cho Ukraine. Ông Biden nhiều lần bác bỏ cáo buộc lạm dụng quyền lực chính trị để tạo thuận lợi cho con trai ở Ukraine. Ông nói rằng, giới chức Mỹ muốn Ukraine cách chức ông Shokin do những lo ngại tham nhũng.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/bau-cu-my-ong-trump-noi-doa-vi-facebook-twitter-em-lum-xum-nha-biden-20201015124453472.htm

Tags:
Con út của Trump đã nhiễm Covid-19

Con út của Trump đã nhiễm Covid-19

Đệ nhất phu nhân Melania cho biết Barron Trump, 14 tuổi, đã dương tính với nCoV nhưng hiện bà và con trai đều sạch virus.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất