Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Ngày 16/11, hạt Clark thuộc tiểu bang Nevada đã hủy kết quả bầu cử ủy viên hội đồng của hạt này và yêu cầu bỏ phiếu lại. Mặc dù việc bầu hội đồng diễn ra trên cùng lá phiếu với bầu tổng thống, nhưng kết quả bầu Tổng thống vẫn được thông qua. Điều này sau khi công bố đã gây ra náo động lớn.

05:00 19/11/2020

Phản ứng đối với sự kiện này, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Chiến thắng lớn cách đây ít phút ở tiểu bang Nevada. Cuộc đua của tất cả các ủy viên của đảng Dân chủ trên cùng một lá phiếu với Tổng thống đã bị loại bỏ vì sự chênh lệch cử tri quy mô lớn. Các quan chức quận Clark cũng không tin tưởng vào an ninh bầu cử của chính họ. Ảnh hưởng lớn!”.

Adam Laxalt – cựu quan chức đứng đầu Bộ Tư pháp cũng tweet: “Ủy ban hạt Clark vừa lật ngược kết quả bầu cử đại diện cho 1/6 số phiếu bầu của hạt này. Bởi vì có quá nhiều khác biệt trong bầu cử nên không thể đảm bảo được kết quả bầu cử. Cuộc bầu cử này có tổng cộng 153.000 phiếu bầu”. Nhiều luật sư nói rằng, hạt Clark có vấn đề bầu cử nghiêm trọng và sẽ đưa ra tòa.

Theo số liệu thống kê của hạt Clark, 77,63% cử tri của hạt này đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm nay. Trong đó, bầu cử Tổng thống là được chú ý nhất. Ở hạt này, Tổng thống Trump đã giành được 420.930 phiếu, xếp sau ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden với 521.852 phiếu, chênh nhau 90.922 phiếu.

Trên khắp tiểu bang, theo thống kê của Associated Press, tính đến hôm thứ Hai (16/11), Tổng thống Trump đã thu hẹp khoảng cách với ông Biden ở tiểu bang Nevada với chênh lệch 33.596 phiếu bầu.

Tại hội nghị đặc biệt của ủy ban địa phương được tổ chức tại hạt Clark vào ngày 16/11, có 2 cử tri dẫn đầu đã lên tiếng chất vấn về vấn đề bầu cử của hạt này. Tuy nhiên, cuối cùng, ủy ban chỉ đưa ra đề nghị tiến hành bầu cử đặc biệt cho các ghế của ủy ban quận  (County Commissioner) khu vực bầu cử C, nhưng vẫn chứng nhận kết quả bỏ phiếu của các ghế khác, bao gồm cả kết quả bầu cử Tổng thống.

Nhiều vấn đề bất thường ở hạt Clark

Tại cuộc họp đặc biệt của ủy ban địa phương hôm thứ Hai, ông Joe Gloria – quan chức phụ trách việc đăng ký cử tri của quận Clark đã báo cáo với ủy ban quận về số lượng phiếu bầu chênh lệch. Trong đó có tổng cộng 936 phiếu bầu có vấn đề, bao gồm 710 phiếu bầu qua bưu điện, 121 phiếu bầu sớm, 105 phiếu bầu trong ngày bỏ phiếu, ngoài ra còn có 6 cử tri đã bỏ phiếu hai lần.

Báo cáo cho biết, những phiếu bầu có vấn đề này liên quan tới tính xác thực của lá phiếu, chữ ký thủ công và quy trình “sửa đổi phiếu bầu”. Ngoài ra, còn có những vấn đề liên quan tới bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu trong ngày bầu cử như phiếu bầu vô tình bị hủy, cử tri gặp vấn đề Check-in, thẻ cử tri được kích hoạt lại, kích hoạt nhiều lần và lỗi đăng ký.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ trang web chính thức của quận Clark cho thấy quận này có tới 60.114 phiếu bầu đợi duyệt (Provisional Ballots, phiếu có những nghi vấn cần kiểm tra) trong kỳ bầu cử này. Trong đó có 57.869 phiếu như vậy đã được duyệt, 2.245 phiếu bầu đã bị từ chối.

Nhưng tại cuộc họp, dữ liệu mà ông Joe Gloria đưa ra lại không ăn khớp với phía chính quyền. Ông tuyên bố rằng, số phiếu bầu đợi duyệt của quận là 60.109, trong đó, có 57.866 đã được duyệt, 2.243 phiếu bầu đã bị từ chối.

Trong số các lá phiếu đợi duyệt bị từ chối, ông cho biết có 115 người đã bỏ phiếu nhiều hơn một lần; 142 người bỏ nhầm phiếu ở khu bầu cử; 8 người không đủ tư cách bỏ phiếu; 1.925 người không đăng ký bỏ phiếu; 53 người không cung cấp chứng nhận nơi cư trú đầy đủ.

Tuy nhiên, trước đó, nhiều cử tri tại quận Clark đã nói với phóng viên của Thời báo Epoch Times rằng, họ đã gặp phải một cuộc bầu cử không công bằng.

Không chỉ vậy, sau ngày bỏ phiếu chính thức 3/11, các cử tri địa phương và những người giám sát ở hạt Clark đã bước ra phản ánh với phóng viên của thời báo Epoch Times rằng, thực sự có gian lận bầu cử và hành vi dối trá trên quy mô lớn ở hạt này, bao gồm gian lận thủ công, đánh cắp phiếu bầu, phiếu bầu chính thức bị đổi thành phiếu bầu đợi duyệt, cản trở người giám sát xem xét phiếu bầu, các lá phiếu bất hợp pháp, một cử tri gửi nhiều phiếu bầu, chữ ký của cử tri không được xác nhận, người có thẻ xanh trở thành cử tri tích cực…

Tổng thống Trump cũng từng lên tiếng, tiểu bang Nevada là một vùng đất bẩn thỉu với những lá phiếu giả tạo. 

Ông Matt Schlapp, đại diện địa phương của chiến dịch Tổng thống Trump và là chủ tịch liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ, cho biết tại tiểu bang Nevada, có hơn 600.000 lá phiếu cử tri được gửi qua đường bưu điện chưa qua xác nhận chữ ký, thậm chí xuất hiện tình huống gian lận như “người chết bỏ phiếu”.

Khởi tố quan chức cơ quan đăng ký hạt Clark

Luật sư Craig Muller của tiểu bang Nevada cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NTDTV ngày 16/11 rằng, ông đã chuẩn bị sẵn sàng khởi tố ông Joe Gloria của cơ quan đăng ký.

Ông Muller nói: “Chúng tôi tin vào nền tảng của dân chủ và cử tri tin rằng quan chức được bầu là do cử tri ủy quyền. Nếu quan chức được bầu không được cử tri ủy quyền, tính hợp pháp của quan chức được bầu này sẽ bị nghi ngờ. Vì vậy, người dân Mỹ rất quan tâm đến cuộc bầu cử, quyền bầu cử và các quy tắc bầu cử của họ”.

“Mà năm nay người đứng đầu của tiểu bang này (tiểu bang Nevada) đã cho phép cử tri gửi phiếu bầu qua đường bưu điện trong thời gian rất ngắn khi chưa có được sự đồng ý của công chúng. Đây là quyết định mà người đứng đầu bộ phận ngoại giao của tiểu bang hiếm khi đưa ra. Bởi theo luật của tiểu bang Nevada, bạn phải xác nhận chữ ký của cử tri thì mới cho phép cử tri bỏ phiếu. Chữ ký rất quan trọng trong văn hóa phương Tây và nó quan trọng như dấu vân tay vậy. Do đó, cử tri chỉ có thể được phép bỏ phiếu sau khi được so khớp chữ ký. 

Tuy nhiên, với các lá phiếu gửi qua thư hiện nay mà yêu cầu họ xác nhận hàng trăm nghìn chữ ký trong một thời gian ngắn, đây là cả  một vấn đề. Họ cố gắng sử dụng một phần mềm trí tuệ nhân tạo để xác nhận chữ ký. Tuy nhiên, phần mềm trí tuệ nhân tạo này lại  không thể xác nhận các chữ ký này, dẫn đến một số lượng lớn phiếu bầu bị hủy bỏ”.

Luật sư Muller cho hay, đây là một vấn đề lớn. Các cử tri phát hiện ra rằng, họ đã tham gia cuộc bầu cử, nhưng phiếu bầu của họ không được tính. Hiện ông đã nhận được ít nhất hàng trăm khiếu nại.

Tags:
20 lý do khiến bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 còn lâu mới kết thúc

20 lý do khiến bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 còn lâu mới kết thúc

Cho dù đông đảo giới truyền thông đã công bố ứng viên Biden (Joe Biden) là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, nhưng hãy cùng nhìn nhận lại xem tình hình hiện nay có thực sự như “mọi chuyện đã rồi”?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất