Bầu cử sơ bộ đầu tiên ở Mỹ chứng kiến bất ngờ từ đảng Dân chủ

Đảng Dân chủ (Mỹ) sau 3 ngày không thể công bố kết quả bầu cử do trục trặc ở khâu kiểm phiếu đã chứng kiến một số bất ngờ.

21:30 08/02/2020

Cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, khởi đầu cho quá trình bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cuối cùng cũng đã có kết quả, 3 ngày muộn hơn so với dự kiến do trục trặc kỹ thuật.

Kết quả của cuộc bầu cử đã cho thấy bất ngờ từ các ứng cử viên đảng Dân chủ.

bau cu so bo dau tien o my chung kien bat ngo tu dang dan chu hinh 1
Bầu cử Mỹ. Ảnh: CTV News.

Trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, có 11 ứng cử viên đang chạy đua để giành suất đề cử của đảng Dân chủ, trong khi bên phía đảng Cộng hòa có 3 ứng cử viên.

Về phía đảng Cộng hòa, với kết quả được kiểm ngay trong ngày 3/2, không có bất ngờ khi ứng cử viên Donald Trump, Tổng thống đương nhiệm, đã dễ dàng vượt qua hai ứng cử viên còn lại là cựu Thống đốc bang Massachusetts, ông Bill Weld và cựu Hạ nghị sỹ bang Illinois, ông Joe Walsh, để giành thắng lợi với hơn 97% số phiếu. Ông Trump giành được sự ủng hộ của 39 trên tổng số 40 đại biểu của bang, những người chắc chắn sẽ ủng hộ ông trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc.

Trong khi đó, đảng Dân chủ sau 3 ngày không thể công bố kết quả do trục trặc ở khâu kiểm phiếu đã chứng kiến một số bất ngờ khi kết quả cuối cùng được công bố ngày 6/2. Ứng cử viên không mấy tên tuổi Pete Buttigieg, Cựu Thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana, giành được 26.2% sự ủng hộ của các đại biểu bang, bám sát là ứng cử viên Bernie Sanders với 26.1%, ứng cử viên Elizabeth Warren giành được 18% và bất ngờ là Cựu Phó Tổng thống Joe Biden chỉ đứng thứ 4 với 15.8%. Trong các cuộc thăm dò dư luận mới đây, ông Joe Biden luôn đứng đầu danh sách và được coi là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Hàng thập kỷ nay, Iowa được xem là điềm tiên tri cho các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây là bang đầu tiên nơi đảng Dân chủ sẽ tiến hành cuộc bầu cử sơ bộ để bắt đầu chọn ra ứng viên quyết đấu với ông Trump vào tháng 11 tới. Lịch sử Mỹ cho thấy việc giành được kết quả tốt ở Iowa sẽ gia tăng đáng kể cơ hội trở thành ứng viên Tổng thống của Dân chủ và màn biểu diễn tốt ở hai cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire vào ngày 11/2 và Nam Carolina ngày 29/2 có thể mang tính quyết định.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ diễn ra từ ngày 13-16/7 trong khi đại hội của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra từ ngày 24-27/8 để chính thức bầu ra ứng cử viên chính thức của mỗi đảng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng./.

Tags:
Bệnh viện xác nhận bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời sau vài giờ phủ nhận thông tin này

Bệnh viện xác nhận bác sĩ cảnh báo virus corona qua đời sau vài giờ phủ nhận thông tin này

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán xác nhận trên Weibo rằng bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời, vài giờ sau khi phủ nhận thông tin này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất