Bảy lý do khiến Facebook là nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ

Nhân viên Facebook được hưởng dịch vụ giặt là, đồ ăn miễn phí và chính sách thai sản tốt.

22:30 12/12/2017

Facebook vừa khẳng định chất lượng vàng với vị trí đầu tiên trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ năm 2018. Đây là bình chọn thường niên của website tư vấn tuyển dụng Glassdoor, được công bố ngày 6/12.

Để tìm kiếm những công ty khiến nhân viên hài lòng nhất, Glassdoor sử dụng kho dữ liệu khổng lồ dựa trên xếp hạng từ cựu nhân viên và nhân viên hiện tại, theo Business Insider

bay-ly-do-khien-facebook-la-noi-lam-viec-tot-nhat-nuoc-my

Facebook là nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ năm 2018. Ảnh: Facebook

Đánh giá bao gồm lý do tốt nhất để làm việc cho công ty, những bất lợi nào còn tồn tại, lời khuyên nào dành cho quản lý, mức độ hài lòng tổng thể là bao nhiêu, liệu bạn có giới thiệu bạn bè xin việc ở đó không, những cơ hội nghề nghiệp, phúc lợi, văn hóa và giá trị mà công ty mang đến là gì. 

Các công ty sẽ nhận được điểm tổng thể trên thang điểm từ 1 đến 5. Với 4,6 điểm, Facebook - công ty có trụ sở chính ở Menlo Park, Californialần thứ 8 liên tiếp góp mặt trong danh sách này. 

"Mỗi sáng khi bước vào công ty, tôi cảm giác mình là gã may mắn nhất hành tinh vì có một công việc ở đây", một nhà khoa học dữ liệu của Facebook viết trên Glassdoor.

Dưới đây là bảy lý do khiến Facebook được đánh giá là nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ với hơn 20.000 nhân viên. 

1. Nhân viên cảm thấy được coi trọng và tin tưởng

Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg chia sẻ với Glassdoor: "Điều tốt nhất khi làm việc ở Facebook là chúng tôi khuyến khích nhân viên thể hiện bản thân một cách đầy đủ. Chúng tôi đều tin vào những gì mình đang làm và coi trọng mối quan hệ với những người khác. Facebook sở hữu văn hóa mạnh mẽ và luôn tìm kiếm những ai thật sự xuất sắc ở lĩnh vực sở trường của họ. Nếu bạn có kỹ năng, chúng tôi sẽ trao cho bạn cơ hội". 

Trong khi đó, cựu quản lý Don Faul trả lời trên tờ Wall Street Journal rằng so với các công ty công nghệ khác, Facebook không đặt nặng tầm quan trọng của cấp bậc, chức danh. Nhân viên thường được giao nhiệm vụ phù hợp với thế mạnh của mình, thoải mái đặt câu hỏi và phê bình quản lý. 

"Với chức danh của mình, lợi thế của bạn bằng không. Mọi thứ phụ thuộc vào chất lượng công việc, khả năng thuyết phục của bạn và tầm ảnh hưởng với người khác", ông nói. 

2. Nhân viên Facebook thực hiện đúng sứ mệnh của công ty

Sứ mệnh "cung cấp sức mạnh cho mọi người để xây dựng cộng đồng và mang thế giới đến gần nhau hơn" đã thu hút và giữ nhân viên ở lại công ty. Họ cảm nhận công việc ý nghĩa nhưng cũng đầy thử thách, có sức ảnh hưởng đến hàng tỷ người. Ở Facebook, không ý tưởng nào bị đánh giá là ngớ ngẩn. 

"Tôi yêu những người tôi làm việc cùng và những ảnh hưởng tôi tạo ra. Tôi học được điều mới mỗi ngày và trưởng thành hơn từ những thách thức", một nhân viên Facebook viết và khẳng định luôn mong chờ ngày mới để đến công ty. 

3. Lãnh đạo cấp cao rất cởi mở

Lãnh đạo Facebook làm việc vô cùng chăm chỉ để giữ sự kết nối giữa các nhân viên. Hàng tuần, CEO Mark Zuckerberg và một lãnh đạo cấp cao tổ chức một cuộc hỏi và đáp (Q&A) để cập nhật nhân sự, giải quyết các câu hỏi và mối băn khoăn. Trong suốt những cuộc họp này, Zuckerberg thường trao đổi về những bí mật, gồm tin tức, sản phẩm chưa phát hành hay mục tiêu của công ty.

bay-ly-do-khien-facebook-la-noi-lam-viec-tot-nhat-nuoc-my-1

Mark Zuckerberg có cuộc hỏi và đáp hàng tuần với nhân viên. Ảnh: Getty Images

"Đó là một phần quan trọng trong văn hóa tại Facebook. Mọi người hỏi những câu đáng suy ngẫm như tại sao công ty của chúng tôi lại đi theo hướng này, tôi nghĩ gì về những việc đang xảy ra trên thế giới, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện dịch vụ theo cách nào. Tôi đã học được rất nhiều điều từ các buổi họp này", Zuckerberg viết trên Facebook cá nhân.

Mức độ cởi mở và minh bạch này có thể khiến nhân viên căng thẳng khi mới tiếp xúc, nhưng bạn sẽ luôn nhận được câu trả lời không hề bị giới hạn, theo lời một cựu nhân viên trên Recode's Kurt Wagner

4. Những đồng nghiệp giỏi bao quanh

Nhân viên Facebook đánh giá cao môi trường làm việc có nhiều người thông minh và sáng tạo. Khi đồng nghiệp thể hiện niềm tin với việc mình đang làm, bạn cũng sẽ được truyền năng lượng tích cực. 

"Những đồng nghiệp thông minh giúp bạn nâng cao giới hạn của mình và có cảm giác thỏa mãn khi làm được điều gì đó có tác động mạnh mẽ", một nhân viên viết. 

5. Cơ hội phát triển nghề nghiệp

Bạn không đứng yên tại chỗ mà có cơ hội trưởng thành hơn, liên tục leo thang trong sự nghiệp. Đa số nhân viên Facebook hài lòng với tiềm năng phát triển ở công ty. 

6. Đãi ngộ cạnh tranh

Lương bổng không quyết định toàn bộ sự hài lòng với công việc, nhưng đóng vai trò lớn. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia và Đại học bang Michigan chỉ ra dù hạnh phúc không tỷ lệ thuận với lương cao, người có thu nhập tốt vẫn ít cảm thấy buồn hơn người khác. 

Theo dữ liệu của Glassdoor, một kỹ sư phần mềm tại Facebook kiếm được khoảng 126.780 USD mỗi năm, một thực tập sinh vị trí này được trả lương khoảng 7.080 USD một tháng. 

7. Đồ ăn miễn phí, dịch vụ giặt là 

Những quyền lợi khác khi làm việc ở Facebook bao gồm đồ ăn miễn phí, môi trường công sở đầy cảm hứng, di chuyển thuận lợi giữa nơi ở và nơi làm việc, trung tâm sức khỏe và nha khoa ngay tại trụ sở và cả dịch vụ giặt là. 

bay-ly-do-khien-facebook-la-noi-lam-viec-tot-nhat-nuoc-my-2

Đồ ăn ở Facebook miễn phí cho nhân viên. Ảnh: Facebook

"Facebook hướng đến loại bỏ những tác nhân đơn giản gây stress trong cuộc sống, nhờ đó bạn có thể tập trung vào những gì quan trọng hơn", một chuyên viên phân tích logistic nhận xét. 

Công ty đặc biệt quan tâm đến vấn đề làm cha mẹ. Đây là một trong những nơi đầu tiên chi 20.000 USD cho việc đông lạnh trứng (giúp phụ nữ có thể kéo dài và trì hoãn khả năng sinh sản), cung cấp 4.000 USD cho nhân viên vừa sinh con, đề ra những ưu đãi trong thời kỳ thực hiện thiên chức làm cha mẹ.

Nhân viên đang làm việc tại Facebook cho biết cả nam và nữ được nghỉ phép 17 tuần có trả lương theo chế độ thai sản, trong khi Google cho nhân viên nữ nghỉ 18 tuần và nhân viên nam nghỉ từ 7 đến 12 tuần. 

Thùy Linh

Tags:
Thống đốc California: ‘Cháy rừng trong mùa Giáng Sinh là điều bình thường’

Thống đốc California: ‘Cháy rừng trong mùa Giáng Sinh là điều bình thường’

Một tuần lễ với các đám cháy rừng lớn gây thiệt hại nặng nề ở vùng Nam California hiện đang được dập tắt, nhưng nỗi nguy hiểm vẫn còn tồn tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất