Bẫy tâm lý khiến bạn mua vội trong ngày Black Friday

Chiến thuật đếm ngược thời gian hết giờ, chỉ bán số lượng giới hạn... sẽ gây áp lực bạn phải mua nhanh chóng.

00:30 24/11/2018

Tiến sĩ Gareth Harvey, một nhà tâm lý về hành vi tiêu dùng, người đã nghiên cứu xem các hãng bán lẻ thuyết phục khách hàng mua như thế nào, cho biết chính sách bán hàng trong ngày Black Friday là thu hút sự chú ý bằng các con số và biểu tượng lớn. 

Ảnh: BBC.

Các con số giảm giá to đùng đập vào mắt mọi người, kích thích nhu cầu mua ngay. Ảnh: BBC.

"Mua sắm trong ngày giảm giá là một hình thức tư duy rất khác biệt. Thông thường một nhà bán lẻ sẽ giấu giá đi, vì thế đó là thứ cuối cùng chúng ta nhìn thấy. Họ muốn bạn mua sản phẩm và nghĩ nó xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Nhưng trong ngày Black Friday hoặc các ngày hạ giá, thì giá tiền hoặc % chiết khấu sẽ là thứ đập vào mắt bạn đầu tiên. Và bạn sẽ quên tập trung vào sản phẩm - dù đó mới là thứ bạn muốn", Harvey nói trên BBC.

Emma Wilson, chủ một cửa hàng trên một con phố tấp nập, cho biết cô cảm thấy áp lực khi đi mua hàng ngày Black Friday bởi việc đếm ngược thời gian hết giờ. "Tôi thậm chí nhặt thêm các món đồ thừa vào giỏ - điều tôi chưa hề làm bao giờ - nói cách khác, bạn cảm thấy bị lừa".

Claire Nicholas có 2 con nhỏ, và hiện giờ hầu hết mua hàng qua mạng. "Tôi nghiện mua chung - đặc biệt là về quần áo trẻ em - và tôi nhặt cả những thứ vớ vẩn vào giỏ chỉ để được vận chuyển miễn phí", cô nói. 

Tiến sĩ Harvey cho biết những chiến thuật trong ngày hạ giá như đếm ngược thời gian, chỉ bán số lượng giới hạn, hoặc thông báo có bao nhiêu người đang "rình" mua sản phẩm bạn đang muốn mua... sẽ gây áp lực bạn phải mua nhanh chóng. 

"Chúng tôi để mọi người đi qua máy quét não và đề nghị họ mua hàng online. Sau khoảng 12 phút, họ bắt đầu kiệt quệ về tinh thần. Họ không thể ra quyết định đúng hoặc phân tích các lựa chọn của mình nữa, và họ tìm cách đi đường tắt, với suy nghĩ 'thôi thì mình sẽ mua một trong các thứ này'", chuyên gia Harvey nói.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Sợ ‘đổ máu’, người dân Mỹ chọn mua sắm trực tuyến dịp Black Friday

Sợ ‘đổ máu’, người dân Mỹ chọn mua sắm trực tuyến dịp Black Friday

Theo khảo sát của Reuters/Ipsos, 38% người dân Mỹ có dự định mua sắm trong ngày Black Friday (Thứ 6 đen tối) năm nay và 37% trong số đó chọn mua hàng trực tuyến thay vì mua trực tiếp tại cửa hàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất