Bé 4 tuổi ở Iowa bị mù do mắc cúm

Một bé gái 4 tuổi ở Iowa suýt chết và hiện bị mù vì bệnh cúm, và bố mẹ cô bé có một thông điệp: Hãy cho con đi tiêm phòng.

00:00 14/01/2020

Một bé gái 4 tuổi ở Iowa suýt chết và hiện bị mù vì bệnh cúm, và bố mẹ cô bé có một thông điệp: Hãy cho con đi tiêm phòng.

Bé Jade DeLucia, người không tiêm phòng cúm mùa này, đã bị cúm vài ngày trước Giáng sinh và đã dành gần hai tuần trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi Đại học Iowa Stead.

"Cô bé may mắn vì đã sống", một trong những bác sĩ của cô, Tiến sĩ Theresa Czech cho biết. "Cô bé là một chiến binh nhỏ.”

Cha mẹ cô bé đã nghỉ việc để chăm sóc con và đã kêu gọi quyên góp ủng hộ trên GoFundMe.

Amanda Phillips và Stephen DeLucia bên cô con gái nhỏ.

Mỗi năm, có hàng chục trẻ em tử vong vì cúm và hầu hết trong số đó đã không được tiêm phòng, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Hàng ngàn trẻ em phải nhập viện. Nhiều trường hợp đã trở nên nghiêm trọng hoặc dẫn đến tử vong mặc dù trước khi bị cúm các em đều rất khoẻ mạnh. Jade là một trong số đó.

Vào ngày 19 tháng 12, cô Amanda Phillips, mẹ của Jade nhận thấy Jade không được khoẻ. Vài ngày tiếp theo, Jade nổi cơn sốt nhẹ.Sau khi uống thuốc, cô bé lại khoẻ mạnh.

Đêm 23 tháng 12, khi Phillips đang làm việc, cha của Jade, anh Stephen DeLucia đưa Jade lên giường đi ngủ.

Sáng hôm sau, khi cả gia đình đang chuẩn bị rời khỏi nhà để dành đêm Giáng sinh bên bố mẹ của Phillips, nhưng Jade vẫn chưa tỉnh dậy, không hề có phản ứng và cơ thể thì nóng bừng. Gia đình lập tức đưa bé đến phòng cấp cứu.

Khi họ đến Trung tâm Y tế Convenant, Jade bắt đầu bị co giật. Các bác sĩ yêu cầu gia đình chuyển cô bé đến Bệnh viện nhi tại Đại học Iowa ở thành phố Iowa bằng máy bay trực thăng.

Vào ngày Giáng sinh, Phillips và DeLucia phát hiện ra cúm đã ảnh hưởng đến não của cô con gái nhỏ. Các bác sĩ đã cho bố mẹ Jade xem kết quả MRI.

"Họ nói rằng con bé đã bị tổn thương não nghiêm trọng. Jade có thể không bao giờ thức dậy, và nếu có tỉnh dậy, con bé có thể sẽ không còn như trước", cô nói.

Czech, một nhà thần kinh học nhi khoa, đã được đưa vào để tư vấn về trường hợp của Jade. Vào ngày 31 tháng 12, Czech nói với cha mẹ của Jade rằng con gái họ đã mắc bệnh não hoại tử cấp tính, hay còn gọi là ANE, một loại bệnh não gây ra do virus.

ANE rất hiếm có rất ít nghiên cứu về bệnh ở trẻ em. Một nghiên cứu theo dõi 4 đứa trẻ bị ANE. Ba trong số đó đã qua đời. Czech đã dùng steroid để làm dịu phần bị sưng trong não của Jade. Và cuối cùng, tất cả đã nhận lại được một tin tốt.

CNN đã đến thăm gia đình Jade vào ngày 1 tháng 1. Gia đình bắt đầu năm mới bằng một lời cầu nguyện cho Jade bé nhỏ.

Sau đó, họ đến thăm Jade tại bệnh viện và mẹ cô bước ra rạng rỡ bởi Jade đã tỉnh dậy. Trong vài ngày tới, sức khoẻ Jade có tiến triển. Ống thở được rút ra và cô bé có thể ngồi dậy và ăn.

Bé Jade nằm bên mẹ sau khi lấy lại được ý thức.

Nhưng sau đó cha mẹ và bác sĩ của Jade nhận thấy điều gì đó. Khi cô Phillips đặt con thú nhồi bông yêu thích của Jade lên trước mặt, cô bé không nhìn vào nó.

Một bác sĩ nhãn khoa đã đến và kiểm tra mắt của Jade. Mọi thứ đều ổn vì vấn đề không nằm ở mắt mà là hậu quả của tổn thương ở não.

"Chúng tôi không biết liệu cô bé có lấy lại được thị lực hay không. Trong khoảng ba đến sáu tháng kể từ bây giờ chúng ta sẽ biết," bác sĩ Czech cho biết.

Di chứng do cúm đã khiến Jade không thể nhìn được.

Jade cũng có thể gặp vấn đề về nhận thức hoặc phát triển và điều đó sẽ được xác định trong những tháng và năm tới. Nhưng so với tình trạng của Jade vào đêm Giáng sinh, Czech ngạc nhiên trước sự hồi phục của Jade.

Jade được về nhà ngày 9 tháng 1. Một trong những điều đầu tiên cô bé làm là sờ vào mặt chị gái Catalina, ôm chặt và khóc. Nhẹ nhõm vì con gái đã vượt qua cơn nguy kịch, Phillips muốn gửi một thông điệp đến các bậc cha mẹ.

Tháng Ba năm ngoái, cả Jade và chị gái cô bé đã được tiêm phòng cúm. Phillips nghĩ chỉ một lần tiêm là đủ cho cả năm nên đã không tiêm phòng cho gái để chuẩn bị cho mùa cúm 2019-2020.

Vì mùa cúm mỗi năm một khác, các loại vắc-xin cũng thay đổi theo. Vắc-xin cúm sẽ có sẵn vào cuối mùa hè và Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên tiêm vắc-xin vào cuối tháng 10 để phòng chống cúm cho mùa đông sắp tới.

Năm nay, cúm đặc biệt nguy hiểm với trẻ em bởi vì virus chiếm ưu thế là cúm B, ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn người lớn. Cho đến nay, 32 trẻ em ở Mỹ đã chết vì cúm trong mùa này, 21 trẻ bị nhiễm cúm B.

Theo CDC vắc-xin cúm chỉ có hiệu quả khoảng 40-60% trong việc ngăn ngừa cúm. Tuy nhiên, tiến sĩ Adam Ratner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại NYU Langone Health ở thành phố New York cho biết vắc-xin rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa trẻ em bị bệnh cúm và những biến chứng đe dọa đến tính mạng như của Jade.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy vắc-xin cúm giúp giảm 74% nguy cơ pải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy vắc-xin cũng làm giảm đáng kể nguy cơ trẻ tử vong do cúm, theo CDC.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đắc cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử ngày 11/1, vốn được xem như cuộc trưng cầu dân ý về lập trường trong quan hệ với đại lục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất