Bé 8 tháng tuổi được đưa qua lỗ đào dưới tường biên giới để vào Mỹ

Cậu bé mặc áo có mũ, đôi tất lấm lem và tay ôm chặt bình sữa được bố đưa qua lỗ đào dưới bức tường ngăn cách Mexico và Mỹ.

03:30 11/12/2018

Bé trai Daniel được bố đưa qua lỗ đào dưới bức tường biên giới để vào Mỹ hôm 7/12. Ảnh: AP.

Bé trai Daniel được bố đưa qua lỗ đào dưới bức tường biên giới để vào Mỹ hôm 7/12. Ảnh: AP.

Joel Mendez, 22 tuổi, một người di cư đến từ Honduras hôm 7/12 trao con trai cho bạn gái Yesenia Martinez, 24 tuổi qua một hố đào sơ sài ngay bên dưới bức tường biên giới giữa Mexico và Mỹ, Fox đưa tin. Yesenia trước đó cũng chui qua theo lối này.

Bé trai Daniel Mendez, 8 tháng tuổi, mặc áo có mũ màu xám, đôi tất lấm lem bùn đất và tay ôm chặt bình sữa mỉm cười lần cuối cùng với bố trước khi được đưa sang bên kia bức tường. Joel không tham gia hành trình đầy rủi ro này. Anh ở lại thành phố Tijuana, Mexico để làm việc vì lo sợ bị trục xuất ngay lập tức nếu sang đất Mỹ.

Nhưng chuyến đi của mẹ con Yesenia không thuận lợi. Cô bị các đặc vụ Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ bao vây lúc đang bế Daniel chạy vào lãnh thổ Mỹ.

Giống như Yesenia, nhiều người di cư Trung Mỹ vì quá thất vọng với quá trình xin tị nạn và bị người Mexico thù địch nên đã tự tìm cách giải quyết vấn đề của bản thân. Đôi khi, họ phải trả giá bằng chính mạng sống. 

Người mẹ Yesenia trước đó cũng chui qua lối này. Ảnh: AP.

Người mẹ Yesenia trước đó cũng chui qua lối này. Ảnh: AP.

Đêm 5/12, một người di cư chưa xác định và hai người đến từ El Salvador bị phát hiện nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Các đặc vụ tuần tra biên giới bắt hai người đàn ông khi họ vừa bơi qua kênh All-American chạy song song với biên giới Mexico - California. Người đàn ông thứ ba vật lộn giữa dòng nước sau khi bị hai người kia bỏ lại phía sau. Đội tìm kiếm và cứu hộ không thể tiếp cận anh ta do cơn bão bất thường đêm đó gây mưa lớn và tầm nhìn kém. Thi thể người đàn ông xấu số được tìm thấy vào sáng hôm sau.

"Sự cố này là minh họa bi thảm về cách những kẻ buôn người đặt người di cư vào tình huống nguy hiểm", người đứng đầu lực lượng tuần tra biên giới Gloria I. Chavez nói. "Người đàn ông này đặt niềm tin vào những kẻ buôn người và anh ta phải trả giá bằng chính mạng sống".

Quan chức Mỹ tại cửa khẩu biên giới chính ở San Diego xử lý tới 100 đơn xin tị nạn mỗi ngày nhưng hàng nghìn người vẫn phải chờ đợi. Dù Mỹ và Mexico đã nỗ lực hành trình tới Mỹ ít hấp dẫn hơn, nhiều người di cư khẳng định nước Mỹ vẫn tốt hơn rất nhiều so với thực tế bạo lực và đói nghèo cùng cực tại quê hương. Hầu hết những người sau khi vượt biên bất hợp pháp đều xin tị nạn.

Mỹ đã điều khoảng 5.800 binh sĩ tới các bang Texas, Arizona và California, những bang có đường biên giới với Mexico để tăng cường phòng thủ trước sự xuất hiện của đoàn người di cư. Sau khi khởi hành từ Honduras ngày 12/10, đoàn di cư hàng nghìn người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã đi qua Guatemala và Mexico với mục tiêu đến Mỹ để tìm cơ hội việc làm và điều kiện sống tốt hơn. Họ đang sống trong những nơi ở tạm tại Tijuana, gần biên giới Mexico và Mỹ.

Nhiệm vụ ở biên giới với binh sĩ Mỹ được cho là sẽ kết thúc vào ngày 15/12 nhưng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis mới đây gia hạn việc triển khai quân tới đầu năm 2019. Tổng thống Donald Trump cuối tháng trước đe dọa sẽ đóng cửa biên giới "vĩnh viễn" với Mexico nếu cần thiết, tuyên bố đoàn người di cư sẽ không thể vào Mỹ, đồng thời kêu gọi Mexico trục xuất họ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trào lưu mua nhà ở Mỹ, Úc, Canada..: Tiền không qua biên giới vẫn mua được?

Trào lưu mua nhà ở Mỹ, Úc, Canada..: Tiền không qua biên giới vẫn mua được?

Không chỉ chuyển tiền theo dạng đi du học, du lịch, qua ngân hàng thứ 3 ở nước ngoài, hiện nay còn có tình trạng tiền không qua biên giới nhưng người Việt vẫn mua được nhà ở nước ngoài thông qua người trả hộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất