Bè chở 9 người di cư bị lật ở biên giới Mỹ - Mexico

Một bé trai tử vong khi chiếc bè cao su lao xuống vùng nước chảy xiết của sông Rio Grande khi gia đình cố vượt biên từ Mexico sang Mỹ.

03:00 04/05/2019

Bè cao su tự chế, phương tiện vượt sông phổ biến của những người muốn băng qua biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: CNN.

Bè cao su tự chế, phương tiện vượt sông phổ biến của những người muốn băng qua biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: CNN.

Lực lượng Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho hay họ được một người đàn ông trình báo 9 người rơi xuống sông Rio Grande tối 1/5 sau khi chiếc bè cao su chở họ bị lật. 

Con trai 10 tháng tuổi và cháu trai 7 tuổi của người đàn ông này bị nước cuốn trôi. Người vợ và con trai 6 tuổi của anh được tìm thấy sau một lúc vật lộn trong nước. Thi thể của bé 10 tháng được tìm thấy vài dặm dưới hạ lưu.

Ngoài bé trai tử vong, ba người khác vẫn mất tích, trong đó có hai trẻ em. CPB gọi đây là "thảm kịch vô nghĩa".

9 người trên bè là một phần của làn sóng lớn những người di cư đang cố gắng tới Mỹ. Đa số họ tới từ những quốc gia Trung Mỹ đang chịu cảnh bạo lực và đói khổ.

Chết đuối rất phổ biến ở sông Rio Grande, khi người di cư cố gắng băng qua sông trên những chiếc bè quá tải và không có áo phao. Các cuộc giải cứu tăng lên đáng kể từ tháng 10 năm ngoái khi người di cư Trung Mỹ cố gắng sang Mỹ. Chỉ riêng trong khu vực Del Rio, lực lượng biên phòng Mỹ đã giải cứu hơn 200 người từ tháng 10/2018, tăng 800% so với thời kỳ đầu năm, ghi nhận 5 trường hợp tử vong do chết đuối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã kêu gọi xây tường biên giới ngăn cách Mỹ và Mexico, tuyên bố dòng người di cư này là tình trạng khẩn cấp quốc gia. Chính quyền của ông từng bước ngăn chặn người xin tị nạn, nhiều người trong đó thuộc nhóm gia đình có trẻ em. Trong đề xuất mới nhất, Trump kêu gọi thu phí người xin tị nạn nhằm khiến họ khó xin ở lại Mỹ hơn. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cuộc khủng hoảng thực sự tại biên giới Mỹ - Mexico

Cuộc khủng hoảng thực sự tại biên giới Mỹ - Mexico

Các biện pháp chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump đang gây nên tình trạng quá tải ở biên giới và làm trầm trọng thêm vấn đề.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất