Bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới xuất viện sau 5 tháng

Một bệnh viện ở California, Mỹ công bố về sự ra đời của bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới từng sống sót hôm 29.5. Em bé này chỉ nặng 245g, tương đương với một quả táo vào thời điểm em bé chào đời.

06:00 31/05/2019

Bé gái được nhân viên bệnh viện đặt biệt danh là Saybie, chào đời sau khi mẹ bé mang thai 23 tuần và 3 ngày tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ sơ sinh Sharp Mary Birch ở San Diego.

Khi đó, các bác sĩ nói với cha của em bé rằng, ông sẽ có khoảng 1 giờ với con gái mình trước khi bé qua đời. "Nhưng một giờ đó biến thành 2 giờ và sau đó thì là một ngày, rồi chuyển sang một tuần" - mẹ bé chia sẻ trong video do bệnh viện công bố. 

Các bác sĩ cho biết, bé Saybie được sinh mổ trong một ca mổ cấp cứu hồi tháng 12 năm ngoái khi mẹ bé trong tuần thứ 24 của thai kỳ do mẹ bé gặp biến chứng thai kỳ nghiêm trọng. Một thai kỳ bình thường kéo dài 40 tuần.

Trong video do bệnh viện phát hành, mẹ của Saybie cho biết, ngày sinh con là ngày đáng sợ nhất cuộc đời mình. Mẹ bé được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện sau khi bị mệt và được thông báo là bị tiền sản giật - hứng rối loạn thai nghén khi sản phụ có huyết áp cao và có thể đe dọa tính mạng của cả sản phụ và bào thai. 

Sau gần 5 tháng tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh của bệnh viện, bé Saybie đã được xuất viện về nhà vào đầu tháng này với cân nặng 2,2 kg. Trong bức ảnh do bệnh viện công bố, bé khỏe mạnh và đội một chiếc mũ tốt nghiệp.

"Cô bé là một phép mầu nhiệm, chắc chắn là vậy" - Kim Norby, một trong những y tá chăm sóc bé Saybie nói. Emma Wiest - một y tá khác xuất hiện trong video cho biết, khi được sinh ra, bé Saybie nhỏ tới nỗi "bạn hầu như không thể nhìn thấy cô bé trên giường".

Vào thời điểm chào đời, bé Saybie chỉ nặng bằng một trái tráo hay một hộp nước trái cây của trẻ em. Ảnh: AFP.
Vào thời điểm chào đời, bé Saybie chỉ nặng bằng một trái tráo hay một hộp nước trái cây của trẻ em. Ảnh: AFP.

Vào thời điểm chào đời, bé Saybie nặng chỉ tương đương như một hộp nước trái cây của trẻ em và có thể nằm gọn trong lòng bàn tay người chăm sóc. 

"Tôi nghe nói rằng chúng tôi đã có một em bé tí hon như vậy và nghe nó có vẻ thật khó tin bởi có nghĩa là cô bé chỉ bằng nửa cân nặng của một bào thai 23 tuần tuổi bình thường" - y tá Wiest nói. 

Theo các bác sĩ, ngoài sự kiên cường của Saybie, việc cô bé tí hon sống sót khi chào đời trước tuần thứ 28 trong thai kỳ có thể là do cô bé không gặp các biến chứng nghiêm trọng sau khi sinh như vấn đề về tim, phổi, chảy máu não... 

Việc bé Saybie được xếp hạng là em bé nhỏ nhất thế giới từng sống sót do Tiniest Babies Registry của Đại học Iowa đánh giá. Trước đó, kỷ lục này do một em bé nặng hơn Saybie 7 gram sinh ra ở Đức năm 2015.

AFP cho hay, hiện Saybie đã sống sót nhưng cô bé vẫn sẽ phải đối mặt với những thử thách như các trẻ sơ sinh khác, trong đó có vấn đề về hô hấp, thính giác và thị lực. 

Tags:
Xúc động ca mổ đặc biệt đón bé sơ sinh từ người mẹ ung thư giai đoạn cuối

Xúc động ca mổ đặc biệt đón bé sơ sinh từ người mẹ ung thư giai đoạn cuối

Khi biết mình đang bị ung thư giai đoạn cuối, chị Nguyễn Thị L. đã đưa ra một quyết định dũng cảm, đó là ngừng điều trị bệnh để giữ đứa con trong bụng và chiều ngày 22/5, đứa trẻ đã chào đời tại Bệnh viện K (Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất