Bé trai 13t một mình nuôi 3 em thơ, chấp nhận nhặt rác lẫn xin ăn để các em được đi học

Nghèo không phải là một cái tội, nhưng quá nghèo sẽ khiến cuộc sống rơi vào bế tắc. Nhiều gia đình tan nát cũng chỉ bởi thiếu tiền, có người túng quẫn kết liễu cuộc đời, có người vứt bỏ con thơ rồi bỏ đi xứ khác. Những hình ảnh kiểu ấy, chúng ta gặp nhan nhản mỗi ngày phải không các mẹ?

13:00 19/09/2019

Có lẽ áp lực của miếng cơm manh áo quá khủng khiếp khiến người lớn mất đi lý trí, làm chuyện điên rồ. Vậy mà không ngờ, có một cậu bé 13 tuổi dù nghèo rách mồng tơi vẫn thay mẹ nuôi hai em nhỏ, dù cha và các chị lớn đều đã bỏ đi biệt xứ. Biết được mà xót thương đến nghẹn ngào!

Mẹ mất, cha bỏ đi, cậu con trai thành trụ cột gia đình.

Tại vùng Manuel Olivares (Philippines), cậu bé Manuel là người con thứ 4 trong gia đình có 7 anh em, nhưng cậu bé sớm trở thành anh cả khi những người anh chị lớn rời nhà để lập nghiệp ở nơi xa.

Epg3iUimHgY3Kd6515V4KG_5dhNgrAhCpP2pCZu13o5JTmRsLuEZd0hnCPH2qCWmyVC2j3eyTCu-fENiu3Qr0Ks9yF3X

Được biết, mẹ của Manuel đã qua đời từ khi cậu bé út ra đời. Cha của cậu bé vì không chịu nổi cuộc sống nghèo khó nên cũng bỏ đi không lâu sau đó.

Cuối cùng, những anh chị lớn cũng rời đi, Manuel bất đắc dĩ trở thành trụ cột của gia đình. Cậu bé 13 tuổi vừa làm cha vừa làm mẹ của 3 đứa em vì biến cố cuộc đời, ai biết được cũng thấy thương.

Một ngày của Manuel bắt đầu từ rất sớm, cậu bé dậy để nấu cơm, dọn nhà rồi sau khi cho các em ăn sáng thì đưa các em đến trường. Đó là một bữa ăn vô cùng đạm bạc, thường là những đồ ăn thừa còn lại trong nhà, một ít cơm trộn với nước tương, hoặc những món ăn rẻ tiền hàng xóm láng giềng thương mà cho.

1YJb-gdc-vIDCF-mexzoNUs6-zoOIao6Y0P8jsssVBTLT9wNV_ZmGlHHGtpowixuy7ZcHnKiNSwHzekYfvEWkRW8f2QRiok

Sau khi đưa các em đến trường, Manuel sẽ sang nhà hàng xóm xin trái cây để đem ra chợ bán. Những ngày may mắn xin được nhiều trái cây, cậu bé có thể kiếm được khoảng 45.000 đồng. Số tiền này sẽ được dùng để mua gạo cho cả nhà.

Thế nhưng, với những ngày không xin được gì, cậu bé sẽ lang thang khắp các con phố để nhặt rác thải nhựa và một số đồ dùng tái chế rồi đem bán cho các cửa hàng thu mua sắt vụn.

Nhìn em, hẳn là nhiều người sẽ thấy hổ thẹn Manuel ạ! Em bản lĩnh, ý chí và kiên cường lắm! Một cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn nhưng suy nghĩ chín chắn hơn khối kẻ nông nổi ngoài kia. Dẫu phần đời có bất hạnh nhưng em không gục ngã, vươn mình kiên cường như cây cỏ hoang dại.

hWdECgfPF8TsbRwlaCPSk2wjJnCCb631HbU_5bg52BC15yae_N4cA-jB8xEbjTeBD1flXOl--nSgdtSVr0whtaG2Fv5C4A

Em thay mẹ chăm sóc các em để mẹ ngậm cười nơi chín suối, em khiến người cha hèn nhát vì nghèo khó mà bỏ rơi các con phải xấu hổ khôn cùng. Kể cả anh chị trước của em cũng không đủ bản lĩnh để ở lại, vậy mà cậu bé 13 tuổi lại có thể ‘siêu nhân’ đến nhường này. Vậy thì tương lai phía trước , chắc chắn sẽ tốt đẹp bởi ông trời không sẽ không phụ lòng người tốt đâu em!

Thương em bao nhiêu, bỗng thấy giận thay vì người lớn bấy nhiêu. Sao họ nỡ lòng nào để lại ba đứa trẻ trong một vùng quê nghèo khó, sống thiếu thốn đủ điều, không khác gì người tối cổ. Trách nhiệm làm cha, làm mẹ, làm anh, làm chị… khó đến vậy sao?

DCqpqpnC0iDFLp6gJzxfyaW8Sn-_9yaBbWj9y0GFj-VsZKi6Dpgz_V7LGB2ZYXH-3IpiFbBYyZ9Ps5S4Og32u_fmeLAnKg

Nói rộng ra thì đâu chỉ có hoàn cảnh của Manuel, nhiều đứa trẻ trên thế giới này cũng bị bỏ rơi bởi chính những người thân trong gia đình. Chung quy cũng vì một chữ nghèo, người lớn sẵn sàng vứt bỏ máu mủ ruột rà, trốn chạy nơi xứ lạ để không phải gánh trách nhiệm nuôi con. Vậy thì hèn quá!

Ừ thì nghèo khó, cha của Manuel, anh chị của Manuel có thể không giúp ích được về mặt tiền bạc, nhưng ít ra họ cũng nên quay về hỏi thăm xem con cái, anh em của mình sống chết ra sao. Nhưng cuối cùng thì vẫn chỉ có bốn anh em dựa vào nhau qua ngày đoạn tháng, chúng vừa thiếu tiền và thiếu tình thân, ngẫm mà đau xót tột cùng!

Tình người ấm áp!

Cũng may mắn làm sao, ông trời không triệt đường sống cua ai bao giờ. Bên cạnh những đứa trẻ khốn khổ này vẫn có những người hàng xóm tốt bụng.

Anh Neptuno Nick Jabonita, người sống cạnh căn phòng chật chội của các đứa trẻ, thường xuyên cho thức ăn và vận động những người xung quanh để giúp đỡ chúng. Anh Neptuno cũng tìm kiếm cả sự trợ giúp từ những người bạn của mình.

85IupqlXqrfVn74eG2FuBLvxOF-NH6paSvYPVpA33MRmSYyvyDiEew9RyNTlhxUJzdO_pfp5PEboiIeuUVUe-F6NG5wa

Và một trong số đó là Michael Abucayan, người đã giúp những đứa trẻ được đến trường học. Bên cạnh đó, qua sự trợ giúp của nhà báo Julius Babao, họ cũng thành lập một trang Facebook có tên là Mission Possible để tổ chức các chương trình từ thiện giúp những đứa trẻ có một cuộc sống tốt hơn.

Từ đó, những đứa trẻ thường xuyên nhận được gạo và lương thực, bữa cơm không chỉ còn là cơm chan với nước tương mà đã có thêm rau thêm thịt. Ngoài ra, những đứa trẻ cũng nhận được đệm, gối, tủ, một số đồ dùng để có thể tự mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ để kiếm sống qua ngày.

Hiện nay, Manuel không cần phải đi bán trái cây ngoài chợ hay đi lang thang kiếm sắt vụn về bán nữa. Dù hiện tại cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cậu bé vẫn đang làm tròn trách nhiệm là một người anh, một người cha, một người trụ cột của gia đình.

DCWLQDYXz7r3CJJYTYeBbZyAN510HtpQIaYXAYGzJ8GL5LSMO0ruuPbW9sOrBh39bK0QbyWNVv-HCdB2M234cgWpmMJc

Thật là may mắn vì tình người trong xã hội này vẫn còn tồn tại, nhìn cách hàng xóm chăm sóc và giúp đỡ cho 3 đứa trẻ mà nước mắt rưng rưng. Họ không những cho đồ ăn, cho áo quần, họ còn giúp các em đến trường và gây quỹ để các em có cuộc sống tốt hơn.

Dẫu phần đời của các em có đôi chút xót xa, nghiệt ngã, dẫu các em không cảm nhận được hơi ấm tình thân nhưng tình làng nghĩa xóm sẽ bù đắp những thiệt thòi ấy. Có lẽ câu bán anh em xa, mua láng giềng gần bao giờ cũng đúng.

Chỉ hy vọng sau này khi các em lớn lên, trưởng thành và làm một người tốt. Các em sẽ ghi nhớ ân tình của họ, sống thật hạnh phúc và biết giúp đỡ lại những người có hoàn cảnh khó khăn như mình. Vậy là đủ để trọn vẹn cho những tấm chân tình giữa dòng đời nghiệt ngã!

Tags:
Đường dây du lịch sinh con tại Mỹ: Lộ mánh khóe bà trùm

Đường dây du lịch sinh con tại Mỹ: Lộ mánh khóe bà trùm

Người phụ nữ Trung Quốc điều hành đường dây "dịch vụ du lịch sinh con" tại California, Mỹ vừa nhận tội trước các cáo buộc về âm mưu lừa đảo nhập cư và gian lận thị thực. Đây là đường dây từ Trung Quốc sang Mỹ “du lịch sinh con” quy mô lớn đầu tiên bị triệt phá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất