Bệnh Chagas gây đột quỵ và suy tim đang lan rộng ở Mỹ

Chagas là bệnh do ký sinh trùng, gây đột quỵ và suy tim. Dịch bệnh đang lan rộng ra nhiều bang ở Mỹ, với 300.000 người mắc. Chuyên gia y tế cảnh báo có thể bùng nổ thành một đại dịch “có sức tàn phá lớn”.

11:00 25/08/2018

Loài bọ xít truyền ký sinh trùng gây bệnh Chagas 

Theo Daily Mail ngày 24.8, bệnh Chagas do ký sinh trùng Trypanosoma cruzi, sống trong ruột của loài bọ xít hút máu người, gây ra.

Nhiều người bị mắc bệnh Chagas không hề có biểu hiện bệnh. Đó chính là đặc điểm đáng sợ nhất của bệnh này và được các chuyên gia y tế gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Bệnh lan truyền từ người sang người qua trung gian một loại côn trùng gọi là bọ xít. Loại bọ truyền ký sinh trùng gây bệnh thường cắn trên mặt, đặc biệt gần miệng người.

Tuy nhiên, bệnh Chagas không được lây truyền từ bọ sang người qua vết cắn mà do người tiếp xúc với phân của loài bọ xít hút máu.

Cụ thể, Daily Mail dẫn giải thích của các chuyên gia y tế, sau khi bọ xít cắn chúng ta, chúng có khuynh hướng tống phân ra ngoài ngay tại chỗ. Qua phân này, ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua vết cắn hoặc mắt. Vì vậy chúng ta bị nhiễm bệnh.

Các hình thức lan truyền khác của bệnh còn có qua tiêu hóa các thức ăn bị nhiễm ký sinh trùng, truyền máu và lây truyền từ mẹ sang con.

Hiện tại, dịch bệnh này đã lây lan sang 27 bang ở Mỹ, bao gồm Florida, Louisiana, Texas, Arizona và California… Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), ước tính đã có 300.000 người ở Mỹ đang bị nhiễm bệnh.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cảnh báo bệnh Chagas có thể bùng nổ thành một đại dịch “có sức tàn phá lớn” nếu có nhiều bác sĩ không chẩn đoán và điều trị tốt bệnh này.

Theo CDC, ước tính có khoảng 8 triệu người sống ở Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ bị bệnh Chagas nhưng không biết. Căn bệnh cũng dần dần đang phổ biến ở Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Nhật Bản, Anh, và Úc.

Theo Thanh niên

Tags:
Doanh nhân gốc Việt bán đậu phụ tại Mỹ

Doanh nhân gốc Việt bán đậu phụ tại Mỹ

Minh Tsai là nhà sáng lập công ty chuyên sản xuất đậu phụ - Hodo, với doanh thu 15 triệu USD một năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất