Bệnh Croup và những điều cần biết để bảo vệ sức khoẻ của trẻ

Viêm thanh khí phế quản cấp, từ y khoa thường gọi là Croup, là một bệnh lý viêm nhiễm cấp tính vùng hạ thanh môn do siêu vi trùng, dẫn đến hậu quả là trẻ bị khàn tiếng, thở rít, ho khan.

05:30 06/11/2018

Những trẻ bị viêm thanh khí phế quản cấp thường có những triệu chứng tương tự với cảm như sổ mũi, sốt nhẹ, sau đó 1 – 3 ngày bắt đầu có triệu chứng khàn giọng, khó thở, thở rít, nhất là vào lúc thời tiết trở lạnh như giữa đêm. Lứa tuổi thường mắc phải bệnh này là dưới 5 tuổi, do đường thở hẹp nên khi viêm nhiễm gây phù nề làm cho đường dẫn khí càng trở nên chít hẹp hơn, gây nên triệu chứng khó thở.

PHOTO: A sick child is seen in this undated stock photo.

Những triệu chứng này thường chỉ kéo dài vài ngày nhưng triệu chứng ho khan có thể kéo dài đến ba tuần. Ở nhiều trẻ em, nó cũng có xu hướng gây sốt nhẹ.

Mặc dù croup phổ biến nhất ở trẻ từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi nhưng trẻ nhỏ trên 8 tuổi và người lớn, cũng có nguy cơ nhiễm phải.

Croup là bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trong ba ngày đầu tiên của bệnh - hoặc cho đến khi hết sốt, do đó phụ huynh chỉ nên cho trẻ tiếp tục đi học khi trẻ đã cảm thấy đỡ hơn và cơn sốt biến mất.

Hầu hết trẻ mắc bệnh nên được chăm sóc tại nhà, nhưng nếu bệnh nặng, trẻ có thể có triệu chứng khó thở và nên đi khám bác sĩ.

Làm thế nào để điều trị croup?

Croup là một căn bệnh do vi-rút, do đó thuốc kháng sinh không được khuyến cáo điều trị vì chúng chỉ hoạt động trên các bệnh nhiễm khuẩn. Dưới đây là các biện pháp đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà để điều trị bệnh croup.

1. Xông hơi bằng nước nóng. Đây là hành động cho phép trẻ có thể hít thở dễ dàng trong không khí ẩm áp, giúp giảm các triệu chứng ho.

2. Nên đưa trẻ ra ngoài (nếu trời lạnh) hoặc mở tủ lạnh hoặc sử dụng máy làm ẩm không khí mát và để chúng hít thở trong không khí mát mẻ, nhẹ nhàng, nhưng chỉ nên kéo dài trong vài phút.

3. Sử dụng acetaminophen (Tylenol) hoặc Ibuprofen (Motrin) để điều trị sốt. Nếu sốt cao hơn 100,4 độ F, các loại thuốc không bán theo toa này là lựa chọn tốt nhất của bạn.

4. Sử dụng nước muối rửa để giảm nghẹt mũi.

5. Dùng mật ong để làm dịu cơn đau họng và ho. Lưu ý quan trọng: Chỉ làm điều này nếu con của bạn trên một tuổi.

6. Uống đủ nước. Giống như cảm lạnh, hãy đảm bảo rằng con quý vị được nạp đủ lượng nước cần thiết.

7. Hãy bình tĩnh và chờ đợi. Nếu trẻ có biểu hiện khó chịu, thì việc khí quản càng hẹp và khó thở hơn.

Nếu bạn đã thử tất cả những điều này và con bạn vẫn không cải thiện tình hình, hãy mang chúng đến phòng khám gần nhất. Một số trẻ thậm chí phải được đưa vào bệnh viện để quan sát kỹ hơn.

Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Herpes là một trong những virus chính gây ra bệnh Alzheimer

Herpes là một trong những virus chính gây ra bệnh Alzheimer

Một nửa trong số tất cả các trường hợp mắc bệnh Alzheimer đều có thể do virus herpes gây ra khi cơ thể bị thương bởi các vết loét, một nhà khoa học đã tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất