Bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ tuyệt vọng tìm bệnh viện điều trị

Ông Luis Arellano ở New York đã gõ cửa liên tục 3 bệnh viện trong một tuần để được điều trị Covid-19 nhưng khi được tiếp nhận bệnh của ông đã quá nặng và không qua khỏi.

22:30 27/04/2020

“Đó là một tuần liên tục đấu tranh để ông ấy được nhập viện”, Carlos Arellano, con trai bệnh nhân Covid-19 Luis Arellano, kể lại. “Cuối cùng ông đã được nhập viện, nhưng tất cả đã quá muộn”.

Ông Luis Arellano, 65 tuổi, người Mỹ gốc Ecuador, làm công việc hỗ trợ sức khỏe tại nhà cho người già. Ông xuất hiện các triệu chứng sốt, ho và đi khám tại một phòng khám tư ở khu Brooklyn, thành phố New York và được chẩn đoán viêm phổi vào ngày 26/3.

Ông Luis Arellano, bệnh nhân Covid-19 qua đời hôm 5/4. Ảnh: NYT. 

Ông Luis Arellano, bệnh nhân Covid-19 qua đời hôm 5/4. Ảnh: NYT. 

Hai ngày sau ông Arellano bắt đầu khó thở và được chị gái gọi xe cứu thương đưa tới Trung tâm y tế Woodhull, khu Brooklyn. Tại đây ông được yêu cầu quay lại khi có các dấu hiệu mắc bệnh nặng hơn.

Gia đình ông Arellano đã khẩn cầu nhân viên y tế tại bệnh viện Woodhull cho ông được nhập viện bởi ông đã được chẩn đoán viêm phổi, có tiền sử bệnh tiểu đường và đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 từ phòng khám tư nhân. Nhưng bệnh viện này vẫn quyết định trả ông về nhà.

Lúc đó, bệnh viện này đang tính toán các giường bệnh và máy thở đáp ứng số lượng bệnh nhân tăng đột biến. Đó là ngày thứ 6 liên tiếp New York có trên 1.000 bệnh nhân nhập viện mỗi ngày và các bệnh viện đều trong tình trạng quá tải.

“Tôi bị sốc, tôi không thể hiểu nổi tại sao họ bảo ông về nhà. Tôi không hiểu lý do là gì nữa”, con trai ông Arellano nói.

Đến ngày 30/3, ông Arellano yếu dần và gia đình quyết định lái xe đưa ông tới Trung tâm y tế Overlook ở bang New Jersey, cách nhà khoảng 45 km. Lúc này ông Arellano ngồi ở ghế sau xe hơi, thở dốc và hầu như không thể nói chuyện trong suốt chuyến đi. Sau 8 giờ chờ đợi họ được bệnh viện thông báo chờ thêm từ 7-9 giờ nữa mới có giường. Lúc đó, gia đình quyết định đưa ông Arrellano rời khỏi bệnh viện này và trở về nhà.

“Tôi thật sự tuyệt vọng, tôi thấy cha tôi không đủ sức để chờ lâu như vậy”, Carlos Arellano nói.

Lúc này ông Luis Arellano nói với con trai Carlos rằng ông đau như thể bị ai lấy dao cứa vào phổi. Hàng đêm, Carlos đều nghe thấy tiếng cha thở khò khè và yếu dần.

Đến ngày 1/4, ông Arellano yếu hơn và gia đình tiếp tục gọi cứu thương. Cuối cùng ông được đưa đến Trung tâm y tế Trinitas, thành phố Elizabeth, bang New Jersey. Lúc này, ông đã yếu hẳn đi do chịu tác động của virus corona trong một thời gian tương đối dài. Khoảng chín giờ sau, ông Arellano nhắn tin cho con trai báo rằng ông đã được đưa vào phòng điều trị.

Trong suốt thời gian ông Arellano ở lại Trinitas, Carlos đã gọi bệnh viện mỗi ngày để cập nhật tình hình. Carlos cho biết cha anh được chỉ định dùng thuốc sốt rét (hydroxy chloroquine) và liệu pháp oxy. Các y tá báo với Carlos rằng cha anh đã giảm sốt nhưng tình hình vẫn chưa khá lên. Ông Arellano yếu đến mức phải đặt ống thông tiểu vì không thể đứng dậy đi bộ vào phòng vệ sinh.

Đến ngày 5/4, Carlos nhận được cuộc gọi của bệnh viện báo rằng tim và phổi của cha anh đột nhiên ngừng đập, nhưng họ đã hồi sức kịp thời cho ông ấy. Bệnh viện hỏi ý kiến Carlos cho phép họ đặt nội khí quản cho ông Arellano. Nhưng chỉ vài phút sau, một y tá gọi báo rằng ông Arellano đã qua đời.

Xe cấp cứu đậu đông nghẹt trước cửa bệnh bệnh Woodhull, nơi từ chối điều trị cho ông Arellano. Ảnh: NYT. 

Xe cấp cứu đậu đông nghẹt trước cửa bệnh bệnh Woodhull, nơi từ chối điều trị cho ông Arellano. Ảnh: NYT.

Hai ngày trước khi ông Arellano qua đời, kết quả xác nhận dương tính với nCoV của ông mới có. Và vài ngày sau khi ông qua đời, con trai Carlos và người cha 96 tuổi của ông cũng được xác nhận nhiễm nCoV.

Trường hợp của ông Arellano cho thấy tình huống khó khăn mà đội ngũ y tế tại New York và New Jersey, hai bang bị Covid-19 tàn phá nặng nề nhất, phải đối mặt khi tính toán sử dụng các nguồn lực có hạn để điều trị cho số bệnh nhân gia tăng liên tục. Trong nhiều trường hợp, các nhân viên y tế chỉ có vài phút để đưa ra quyết định ai được cấp cứu và ai phải về nhà điều trị. Đối với một số bệnh nhân như ông Arellano, quyết định này sẽ mang ý nghĩa sinh tử.

Bệnh viện Woodhull, nơi từ chối điều trị cho ông Arellano ngày 28/3 chỉ “xin chia buồn với gia đình bệnh nhân” và không bình luận gì thêm. Trong khi đó, ông Robert Seman, người phát ngôn viên của bệnh viện Overlook, nơi từ chối điều trị cho ông Arellano ngày 30/3 cho biết vì số lượng bệnh nhân tăng đột biến, bệnh viện này trở nên quá tải và việc xem xét nhập viện được tiến hành theo từng trường hợp.

Hồi đầu tháng 4, ông Mark Levine, Chủ tịch Hội đồng y tế thành phố New York, chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng các bệnh viện “đang từ chối nhiều bệnh nhân”, bao gồm cả các bệnh nhân có dấu hiệu tương tự viêm phổi. Thị trưởng New York Bill de Blasio và Tiến sỹ Mitchell Katz, chủ tịch và giám đốc điều thành của hệ thống y tế đô thị NYC Health +, đã bác bỏ điều này.

Sơn Nam (Theo New York Times)

Link nguồn: https://ngoisao.net/thoi-cuoc/benh-nhan-covid-19-tuyet-vong-tim-benh-vien-dieu-tri-4087388.html

Tags:
Bác sĩ Mỹ ồ ạt kê đơn thuốc sốt rét 'trị Covid-19'

Bác sĩ Mỹ ồ ạt kê đơn thuốc sốt rét 'trị Covid-19'

Số lượng đơn thuốc sốt rét để điều trị nCoV tăng hơn 46 lần ngay sau khi Tổng thống Donald Trump cho rằng đây là phương pháp hiệu quả và tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất