Bệnh nhiệt đới lan rộng, chuối có nguy cơ bị “tuyệt chủng”

Chuối đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, các chuyên gia đã cảnh báo, do một căn bệnh nhiệt đới nguy hiểm quét qua các loại cây trồng trên toàn thế giới.

23:00 07/07/2018

Được gọi là dịch Panama, sự nhiễm khuẩn nấm đã lan rộng khắp châu Á, châu Phi, Trung Đông, Úc và Trung Mỹ.

Nếu dịch tấn công đến Nam Mỹ, các nhà nghiên cứu cảnh báo chuối Cavendish - loài phổ biến nhất được bán và tiêu thụ trên toàn thế giới - có thể bị tuyệt chủng.

Việc xử lý hóa học đã chứng minh là không có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh, các chuyên gia chỉ có thể ngăn chặn nấm bằng cách cách ly những vùng đất nông nghiệp rộng lớn.

Chuối Cavendish có liên quan về mặt di truyền, cho phép bệnh Panama nhanh chóng tiêu diệt toàn bộ năng suất thu hoạch.

Khoảng 5 tỷ quả chuối Cavendish được tiêu thụ mỗi năm chỉ riêng ở Anh.

Các nhà sinh học thực vật đang gấp rút tạo ra một giống lai của hai loài chuối với hy vọng tạo ra một chủng kháng khuẩn.

Chuối đang đối mặt vớ nguy cơ bị "tuyệt chủng".

Chỉ có năm cây chuối Madagascan khỏe hơn tồn tại.

Richard Allen, giám định viên bảo tồn cao cấp tại Royal Botanic Gardens ở Kew, nói với BBC rằng các loài kháng bệnh hiếm gặp ở Madagascar có những tính trạng nhất định khiến nó bền hơn chuối Cavendish.

Khí hậu trên đảo được cho là đã đóng một vai trò trong việc tạo ra một quả chuối có khả năng chịu hạn hán và bệnh tật bẩm sinh.

Dịch Panama có khả năng thích ứng với các phương pháp điều trị diệt nấm, và các cánh đồng thường bị hủy hoại khi một cây bị nhiễm bệnh.

Chuối Madagascar mọc ở rìa rừng, nơi nó dễ bị tổn thương bởi khí hậu.

Thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt, cũng như khai thác gỗ, cháy rừng và phá rừng cho đất nông nghiệp đang gây nguy hiểm cho nhà máy Madagascan.

Kết quả là, nó đã được liệt kê trong Danh sách đỏ chính thức của IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế).

Người ta cho rằng kết hợp hai dòng chuối có thể tạo ra một chất lượng tốt nhất, cả hai đều có thể ăn được và sức sống dai hơn.

Tiến sĩ Gert Kema, chuyên gia về sản xuất thực vật toàn cầu tại Đại học Wageningen ở Hà Lan, nói với MailOnline: “Cavendish hiện đang mất dần và không có gì để thay thế nó. Và một điều đáng chú ý là nhiều giống địa phương đều không đủ điều kiện đáp ứng.”

Ngăn chặn xuất khẩu chuối từ các nước bị ảnh hưởng có thể là một cách để giúp kiềm chế sự lây lan của bệnh.

 Hải Vân - tinnuocmy.com

Vỏ chuối và những tác dụng bạn có thể chưa biết

Vỏ chuối và những tác dụng bạn có thể chưa biết

Vỏ chuối không chỉ có tác dụng làm sạch đồ vật trong nhà bếp mà còn có thể trở thành công cụ làm đẹp hữu hiệu cho làn da của bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất