Bệnh viện Las Vegas như “vùng chiến sự” sau vụ thảm sát

Hàng trăm nạn nhân của vụ xả súng kinh hoàng gần khách sạn Mandalay Bay tối 1/10 đã được chuyển vào các bệnh viện Las Vegas. Có thời điểm 8 phòng phẫu thuật của Bệnh viện Đại học Las Vegas đều vận hành.

13:00 04/10/2017

Bệnh viện trong khu vực tiếp nhận liên tục các nạn nhân chấn thương trong vụ xả súng tối 1/10. (Ảnh: Las Vegas Review) 

Jay Coates, bác sĩ phẫu thuật chấn thương của Trung tâm Y tế Đại học Las Vegas (UMC), cho biết đêm 1/10, sau vụ xả súng kinh hoàng ở buổi biểu diễn ca nhạc Route 91 Harvest, ông và các đồng nghiệp liên tục tiếp nhận các ca phẫu thuật. Các nạn nhân bị đạn găm vào chân, cánh tay, bụng hoặc thậm chí vào đầu.

“Cảnh tượng lúc ấy giống như đang ở vùng chiến sự. Tận mắt thấy vết thương của các nạn nhân mới biết được sự khủng khiếp của loại vũ khí mà kẻ sát nhân đã sử dụng. Chúng tôi chỉ cố gắng để giúp họ không bị đe dọa đến tính mạng”, ông Coates nói sau khi vừa chợp mắt nghỉ ngơi sau 5 giờ phẫu thuật liên tục.

“Thật sự hỗn loạn, một bệnh viện dã chiến, máu me khắp nơi. Chủ khác là bệnh nhân ở đây không đi giày dã chiến”, trưởng khoa cấp cứu UMC Dale Kerrison chia sẻ.

Giám đốc UMC Mason VanHouweling cũng chia sẻ, lúc trước ông nghĩ vụ lao xe vào đám đông đi bộ ở Las vegas hồi tháng 12/2015 là vụ việc khủng khiếp nhất trong đời mình”, nhưng vụ xả súng này còn “khủng khiếp gấp 100 lần”. 

Vụ xả súng xảy ra khoảng sau 10h tối 1/10 tại khu vực biểu diễn ca nhạc Route 91 Harvest, đối diện khách sạn Mandalay Bay. Hung thủ đã dùng súng trường được cải biến giống súng máy để nã đạn liên tiếp từ tầng 32 của khách sạn vào đám đông hơn 22.000 người bên dưới. Vụ tấn công khiến ít nhất 59 người thiệt mạng, hơn 500 người bị thương. 

Bác sĩ cho biết, các nạn nhân hoặc chấn thương chân tay, bụng, ngực hoặc thậm chí ở đầu. (Ảnh minh họa: Getty)

UMC là bệnh viện có tiếng về phẫu thuật chấn thương. Các nhân viên của UMC là một phần trong số hàng nghìn nhân viên y tế tại các bệnh viện khác trong khu vực tham gia cấp cứu cho các nạn nhân của vụ xả súng.

Nhân viên y tế ở UMC đã phải chạy đua với thời gian để cứu sống các nạn nhân khi liên tục các ca chấn thương được chuyển vào. Ca chấn thương nặng nhất thậm chí cần tới 20 nhân viên y tế hỗ trợ cùng lúc.

Phát ngôn viên của UMC cho biết, đến đầu giờ chiều 2/10, bệnh viện của họ đã tiếp nhận 104 bệnh nhân là nạn nhân của vụ xả súng, 4 người đã tử vong sau đó. “Một nạn nhân bị bắn vào đầu. Chúng tôi không thể cứu được anh ấy”, bác sĩ Coates cho biết.

Mặc dù đã được huấn luyện để đối phó với các tình huống khẩn cấp, song các y bác sĩ tại UMC hay các bệnh viện lân cận đều thừa nhận rằng, lượng bệnh nhân cần phẫu thuật khẩn cấp quá nhiều cùng lúc.

“Chúng tôi có 8 phòng phẫu thuật hoạt động chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ kể từ khi bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân”, bác sĩ Coates cho biết.

Để hạn chế tình trạng hỗn loạn ở các bệnh viện trong khu vực, cảnh sát Las Vegas đã đề nghị gia đình nạn nhân không đổ tới bệnh viện tìm người thân mất tích, đồng thời lập ra đường dây nóng giúp họ tìm kiếm thông tin về người thân. Với những người muốn hiến máu cho các nạn nhân, cảnh sát đề nghị họ tới các trung tâm y tế khác hoặc các ngân hàng máu.

Theo Dân trí

Tags:
‘Không thông cảm’ với nạn nhân Las Vegas, giám đốc đài CBS bị đuổi việc

‘Không thông cảm’ với nạn nhân Las Vegas, giám đốc đài CBS bị đuổi việc

Đài CBS hôm Thứ Hai vừa sa thải một nữ giám đốc điều hành, sau khi bà này công bố là không “thông cảm” với nạn nhân vụ thảm sát ở Las Vegas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất