Bị cáo buộc phớt lờ đề nghị đàm phán, Iran tố ngược Mỹ 'dối trá'

Mỹ khẳng định luôn để mở cánh cửa đàm phán, trong khi Iran cáo buộc Washington nói dối vì đã áp loạt lệnh trừng phạt mới với quan chức nước này.

02:00 26/06/2019

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống Donald Trump đã để mở cánh cửa đàm phán thực sự. Đáp lại, Iran chỉ im lặng từ đầu tới cuối", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm nay đăng trên Twitter khi đang thăm Jerusalem, nhấn mạnh rằng Mỹ luôn sẵn sàng đàm phán. "Tất cả những gì Iran cần làm là đi qua cánh cửa đang mở".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao sau khi quân đội Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái của hải quân Mỹ. Trump hôm 20/6 xem xét một cuộc không kích nhằm vào Iran để trả đũa, nhưng hủy kế hoạch vào phút chót vì cuộc tấn công có thể khiến 150 người Iran thiệt mạng.

Trump ngày 24/6 ký lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Tổng thống Mỹ cho rằng Khamenei phải chịu trách nhiệm vì các hoạt động gây bất ổn của Tehran và cảnh báo Washington sẽ tiếp tục gia tăng các áp lực với Iran nhằm ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phản ứng với bình luận của Bolton, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng việc Mỹ áp lệnh trừng phạt với Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cùng nhiều quan chức cấp cao, bao gồm Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã chứng minh Washington đang "nói dối" về khả năng đàm phán.

"Các ngài nói muốn tổ chức đàm phán với chúng tôi nhưng cùng lúc đó, các ngài tìm cách tẩy chay và trừng phạt Ngoại trưởng của chúng tôi. Rõ ràng các ngài đang nói dối", Rouhani nói trong cuộc họp với các bộ trưởng được truyền hình trực tiếp.

Tổng thống Iran nói thêm rằng Mỹ ít nhất có thể "cho thế giới cơ hội tin rằng họ đang nói sự thật khi họ nói muốn đàm phán, nhưng ngay lập tức họ đã chứng minh rằng họ đang nói dối", song ông nhấn mạnh rằng nếu Washington thực sự muốn đàm phán, Tehran cũng rất sẵn lòng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi trước đó nói rằng việc Mỹ áp "lệnh trừng phạt vô ích" đối với Lãnh tụ tối cao và Ngoại trưởng Zarif đồng nghĩa với việc đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao giữa hai nước.

Quan hệ Washington - Tehran xấu đi kể từ khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tăng cường các lệnh trừng phạt lên quốc gia Vùng Vịnh. Căng thẳng leo thang khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công các tàu chở dầu trên vịnh Oman ngày 13/6, nhưng Iran phủ nhận mọi cáo buộc và nghi ngờ Mỹ gây ra vụ tấn công để đổ lỗi cho Iran.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trả đũa Iran, TT Trump 'ra đòn mạnh' khóa chặt hàng tỉ USD, nhằm cả vào Lãnh tụ Tối cao

Trả đũa Iran, TT Trump "ra đòn mạnh" khóa chặt hàng tỉ USD, nhằm cả vào Lãnh tụ Tối cao

"Iran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Trump tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất