Bị đình chỉ vì “like” ảnh phân biệt chủng tộc trên Instagram, 4 học sinh nổi dậy khởi kiện Học khu

Bốn học sinh tại California đã kiện Học khu sau khi bị đình chỉ vì đã thích những tấm ảnh trên Instagram có tính chất phân biệt chủng tộc...

08:00 05/05/2017

Một buổi biểu tình ở Trường Trung học Albany vào tháng Ba kêu gọi chung tay chống lại những bài đăng phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội (Chris Treadway / AP)
Một buổi biểu tình ở Trường Trung học Albany vào tháng Ba kêu gọi chung tay chống lại những bài đăng phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội (Chris Treadway / AP)

Bốn học sinh của một trường trung học tại California đã kiện Học khu sau khi họ bị đình chỉ vì đã bấm thích những bài đăng trên Instagram trong đó có một học sinh người da đen và một huấn luyện viên đang thòng cổ vào một cuộn dây.

Các học sinh này đã “like” hoặc bình luận ngắn gọn trên những bức ảnh đó, theo đơn kiện được đệ lên đần tuần qua cho tòa án liên bang ở San Francisco.

Vụ kiện cáo buộc Học khu đã vượt quá quyền hạn trong việc kiểm soát học sinh vì những tấm hình này được đăng bởi tài khoản cá nhân và không có liên quan gì tới hoạt động trường học.

“Việc này đối với tôi chẳng khác gì sở hữu một tập vẽ riêng để khi về nhà có thể vẽ bậy bạ rồi đem khoe với một vài người bạn thôi,” Alan Beck, luật sư của các học sinh cho biết. “Trường học có quyền phá hoại cuộc sống của tôi vì một việc tôi chỉ làm ở nhà sao?”

Học khu đã để ý tới các bài đăng này vào tháng Ba, gây ra một làn sóng phản đối dữ dội. Trong đó có chứa những lời đùa giỡn về cân nặng và ngoại hình của các học sinh.

Giám thị của Học khu thuộc Trường Albany – Valerie Williams nói rằng Học khu đang xem xét lại vụ kiện và sẽ có phương hướng phản hồi.

“Học khu rất quan tâm đến việc các học sinh của mình cảm thấy an toàn khi theo học tại trường, và chúng tôi cam kết sẽ cung cấp một môi trường học tập đầy tôn trọng và bao dung cho tất cả các học sinh,” bà cho biết.

Các đại diện của trường cũng đã đình chỉ học sinh sở hữu tài khoản Instagram này, và cậu cũng đang đối mặt với việc bị đuổi học, theo lời luật sư Cate Beekman.

Đơn kiện cũng khẳng định Học khu đã đình chỉ những học sinh đã theo dõi tài khoản này một cách thụ động. Điều đó dẫn tới những tổn hại không tên và lệnh yêu cầu tòa án loại bỏ việc đình chỉ 4 học sinh nói trên.

“Người trẻ thời nay bấm “like” hầu như với tất cả mọi thứ, và họ cũng sẽ hồi đáp hầu như với tất cả mọi thứ bằng những câu chữ cộc lốc và những lời cằn nhằn khó chịu,” Darryl Yorkey, một luật sư khác của các học sinh cho biết.

latimes.com
Giáo viên Mỹ tự thôi việc sau phát ngôn phân biệt chủng tộc với vợ chồng ông Obama

Giáo viên Mỹ tự thôi việc sau phát ngôn phân biệt chủng tộc với vợ chồng ông Obama

Một vị giáo viên trung học Mỹ đã có những lời bình luận khiếm nhã về vợ chồng Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất