Bí mật đằng sau chiến tích lịch sử của Hoàng Xuân Vinh

11:05 07/08/2016

Đằng sau mỗi tấm huy chương các VĐV giành được luôn ghi nhận đóng góp của các HLV.

Ngày 7/8 trở thành dấu son lịch sử với thể thao Việt Nam Trên đất Rio (Brazil), xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tạo ra lịch sử cho thể thao nước nhà khi giành huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử ở các kỳ Thế vận hội. Tấm huy chương vàng Olympics Rio của anh ở nội dung 10 m súng hơi nam cũng chấm dứt sáu thập niên không biết đến “vàng” của Việt Nam tại Olympics.

Theo hãng tin Yonhapnews (Hàn Quốc), công thức đằng sau tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh phải kể đến HLV Park Chung-gun, người làm việc với xạ thủ 41 tuổi từ sau Asian Games 2014. Chia sẻ với Yonhapnews, ông Park Chung-gun cho biết thường đưa những xạ thủ Việt Nam sang Hàn Quốc tập luyện để nâng cao trình độ.

HLV Park Chung-gun (phải), người giúp Hoàng Xuân Vinh cải thiện chuyên môn lẫn giải tỏa sức ép tâm ý khi thi đấu. 

“Họ (các xạ thủ ) rất thích tập luyện ở Hàn Quốc vì điều đó tạo cho những VĐV này sự tự tin và cảm giác có thể giành được những huy chương,” HLV Park Chung-gun cho biết. “Ngoài ra, họ cũng rất thích văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc nữa”.

Đêm 6/8 và rạng sáng 7/8 (giờ ), Hoàng Xuân Vinh không phụ lòng người hâm mộ nước nhà và sự kỳ vọng của HLV Park Chung-gun khi trình diễn phong độ ổn định từ vòng loại đến chung kết. Cách xạ thủ sinh ra ở Hà Tây đánh bại đối thủ nặng ký Felipe Almeida Wu cũng rất ngoạn mục.

Trong loạt bắn cuối cùng, Hoàng Xuân Vinh giành được số điểm rất cao 10.7 điểm, qua đó, đạt tổng thành tích 202.5 điểm. Kết quả của xạ thủ hơn Felipe Almeida Wu khoảng cách 0.4 điểm mong manh, khi VĐV nước chủ nhà đạt 202.1 điểm. Về số điểm 10.7 của Hoàng Xuân Vinh trong loạt bắn quyết định, đó giống như phát bắn hoàn hảo.

Tại Olympics Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh đã thi đấu rất xuất sắc.

Chứng kiến người học trò thi đấu xuất sắc, HLV Park Chung-gun thật sự rất ấn tượng. Thế nhưng, vị HLV người Hàn Quốc cũng không hề muốn kể công sau chiến tích này. Ông chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympics. Song, bản thân hôm nay không phải người thu hút tâm điểm của mọi sự chú ý”.

Kể về Hoàng Xuân Vinh, HLV Park Chung-gun mô tả xạ thủ này luôn có tham vọng rất lớn. Dù vậy, điều đó đôi khi tạo ra rất nhiều áp lực và trở thành yếu tố bất lợi ảnh hưởng tới thành tích thi đấu. HLV Park Chung-gun từng chia sẻ về Hoàng Xuân Vinh như sau: “Không còn gì để tôi có thể dạy Hoàng Xuân Vinh nữa.

“Điều anh ấy cần học là làm sao giải tỏa được áp lực và thoát khỏi khái niệm luôn đạt sự hoàn hảo. Hoàng Xuân Vinh luôn đặt rất nhiều áp lực lên bản thân trong mỗi phát bắn. Trong phát súng nào, anh ấy cũng muốn giành được 10.9 điểm. Điều đó là không thể”.

Tags:
Nghiên cứu: Cấp bằng lái cho di dân lậu làm giảm ‘hit-and-run’ tại California

Nghiên cứu: Cấp bằng lái cho di dân lậu làm giảm ‘hit-and-run’ tại California

Kết quả một nghiên cứu mới phổ biến hôm Thứ Hai cho thấy luật California cho phép cấp bằng lái xe cho hàng trăm ngàn di dân lậu ở California có thể làm giảm các tai nạn “hit-and-run,” tức là đụng xe rồi lái đi luôn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất