Bí mật quân sự hàng đầu của Đài Loan vô tình bị Google Maps tiết lộ

Một vệ tinh 3 chiều của Google Maps đã cho thẩy vị trí chính xác một chiếc tên lửa phòng thủ trong căn cứ bí mật quân sự của Đài Loan.

23:30 16/02/2019

Đài Loan đang đàm phán với Google để có thể che đi các hình ảnh của căn cứ quân sự bí mật, đã vô tình bị tiết lộ cho công chúng thông qua các bản đồ được kết xuất 3D mới nhất của họ.

Hình ảnh vệ tinh chi tiết trên bản đồ 3 chiều mới của Google đã tiết lộ cho thấy vị trí và cấu trúc của căn cứ phòng thủ tên lửa Patriot được phân loại trên hòn đảo tự trị ở quận Tân Điếm, Đài Bắc mới.

Tên lửa Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) và có tính cơ động cao. Nó chủ yếu được sử dụng bởi quân đội Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh.

Theo truyền thông Đài Loan, cơ sở hạ tầng quốc phòng tại Cục An ninh Quốc gia và Cục Tình báo Quân đội cũng bị tiết lộ chi tiết.

Nguyên nhân của sự tiết lộ xảy ra sau khi Google chính thức ra mắt chức năng mới vào thứ Tư, triển khai vệ tinh ba chiều cho bốn thành phố lớn ở Đài Loan là Đài Bắc, Đài Bắc mới, Đào Viên và Đài Trung, theo Central News Agency.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, Yen Teh-fa, cho biết một đội đặc nhiệm đã được thành lập để hợp tác với Google nhằm tìm kiếm những điều chỉnh phù hợp để bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ các địa điểm bí mật trong trường hợp xảy ra xung đột qua eo biển.

“Trên thực tế, vị trí của cơ sở hạ tầng quốc phòng vào thời điểm hòa bình sẽ không giống với thời điểm chiến tranh”, ông Yen lưu ý và trấn an với công chúng rằng việc bị phát hiện sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Đài Loan.

Ông Yen thừa nhận Đài Loan không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh quốc gia trước công nghệ vệ tinh thương mại tiên tiến và chính xác.

Và đây không phải là lần đầu tiên Đài Loan yêu cầu Google thay đổi bản đồ của họ.

Năm 2016, Bộ Quốc phòng Đài Loan phải yêu cầu Google làm mờ một phần đảo Taiping, hoặc Itu Aba ở Biển Đông vì nó cho thấy bốn cấu trúc quân sự mới trên bờ biển phía Tây.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình sẽ được thống nhất, mặc dù hai bên thuộc cai trị riêng biệt kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến năm 1949.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ vào năm 2019 sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu mô tả sự thống nhất của hòn đảo với đại lục là “không thể tránh khỏi”.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu Đài Bắc chính thức tuyên bố độc lập, hoặc trong trường hợp sử dụng can thiệp từ bên ngoài - bao gồm cả Hoa Kỳ, đồng minh mạnh nhất của Đài Loan.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Hậu quả của những chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài

Hậu quả của những chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài

Sau khi Mỹ can thiệp, một số nước Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi lâm vào bất ổn, nội chiến dai dẳng khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất