Bị phạt tới 2,2 triệu đồng nếu “cắm mặt vào smartphone” khi sang đường

Theo tờ Techspot, Honolulu (Hawaii, Mỹ) đã trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ chính thức áp dụng luật cấm nhìn điện thoại di động khi đi qua đường. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tới 99 USD (hơn 2,2 triệu đồng).

09:30 27/10/2017

Kể từ ngày 24/10, những người nhìn điện thoại khi đi qua đường ở Honolulu, Hawaii sẽ bị phạt tới 99 USD.

Khi luật trên chính thức được áp dụng từ ngày 24/10, cảnh sát được phép phạt những người phạm luật lên tới 35 USD trong lần đầu vi phạm. Lần vi phạm thứ hai, mức phạt sẽ tăng lên 75 USD, những lần sau sẽ là 99 USD.

Luật chỉ xác định hành vi “nhìn” thiết bị di động khi đi qua đường là phạm luật, do đó người dân vẫn được dùng điện thoại với tai nghe. Thành viên của các lực lượng cứu hộ khẩn cấp đang làm nhiệm vụ cũng như những người đang gọi cứu trợ, cứu hộ, cấp cứu sẽ được miễn thực hiện quy định mới trên.

“Các thiết bị di động” được quy định là bất cứ thiết bị điện tử nhỏ gọn hay thiết bị cầm tay nào có khả năng bắt sóng wifi hay sóng di động, phục vụ giao tiếp giữa từ hai người trở lên hoặc cung cấp các dịch vụ giải trí bao gồm điện thoại di động, thiết bị nhắn tin, thiết bị đọc sách, máy tính xách tay, thiết bị chơi game…

Quy định trên được đưa ra trong bối cảnh tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến việc người đi bộ bị xao nhãng bởi các thiết bị số đang ngày càng tăng ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Tại Mỹ, năm 2016, có tới gần 6000 người đi bộ tử vong, mức cao nhất kể từ năm 1990, rất nhiều vụ là do người đi bộ mải dùng các thiết bị di động.

Hiện có ít nhất 10 bang ở Mỹ đang dự định ban hành quy định cấm dùng thiết bị di động khi đi bộ qua đường như ở Honolulu.

Phạm Khánh

Nguồn: Infonet

Tags:
Thuốc diệt cỏ của Monsanto bị phản đối vì nguy cơ gây ung thư

Thuốc diệt cỏ của Monsanto bị phản đối vì nguy cơ gây ung thư

Tổ chức Greenpeace chuyển kiến nghị của hơn 1,3 triệu người lên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị cấm sản phẩm thuốc diệt cỏ chứa glyphosate của Tập đoàn Monsanto (Mỹ) vì lo ngại ung thư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất