Bí qᴜyếł ɗạy coп ɢói ɢọп łɾoпɢ 15 cɦữ łừ ɱẹ ᵭơп łɦâп ɱộł łɑy пᴜôi 13 coп łɦàпɦ łiếп sĩ

Cɦỉ пɦờ ɓí qᴜyếł ɗạy coп ɢói ɢọп łɾoпɢ 15 cɦữ пày, ɱẹ ᵭơп łɦâп Vươпɢ Tɦục Tɾiпɦ ᵭã ɱộł łɑy пᴜôi 13 coп łɦàпɦ łiếп sĩ, ɓảп łɦâп ɓà ᵭược 2 ᵭời Tổпɢ łɦốпɢ Mỹ cɑ пɢợi.

20:00 19/05/2021

Lý Xương Ngọc (Henry Lee) là một nhà pháp y người Mỹ gốc Hoa nổi tiếng trong ngành pháp y Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Ông đã góp công lớn trong việc phá giải nhiều vụ án nghiêm trọng, trong đó có vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F.Kennedy và vụ khủng bố 11/9.

Ít ai biết được rằng, người đứng sau những thành tựu để đời của Lý Xương Ngọc chính là mẹ ông. Bà Vương Thục Trinh quả thực là một người phụ nữ vĩ đại, bà đã tự tay nuôi dưỡng 13 người con nên người, ai nấy đều làm tiến sĩ. Vĩ đại như thế, bà chỉ là một người phụ nữ nội trợ đơn giản, không có tiếng tăm cũng chẳng có sự nghiệp lừng lẫy.

Mẹ đơn thân một mình nuôi 13 con thành tiến sĩ

Vương Thục Trinh (SN 1897, quê tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) vốn xuất thân trong gia đình khá giả. Bà được theo học trường nữ sinh, từ nhỏ đã rất thích thơ ca, nhạc họa. Năm 19 tuổi, bà kết hôn với Lý Hạo Dân - một công tử nhà khá giả ở địa phương. Sau khi lấy chồng, bà nỗ lực trở thành một người vợ hiền, sẵn sàng đứng sau hậu phương giúp chồng, dạy con lớn khôn. 

bi-quyet-day-con-tu-me-don-than-mot-tay-nuoi-13-con-thanh-tien-si
Vợ chồng bà Vương Thục Trinh

Thời đó, người ta cho rằng càng có nhiều con thì phúc phận càng lớn, nên họ đã có tới 13 người con. Lý Hạo Dân là chủ doanh nghiệp buôn bán lương thực, còn bà Vương là hậu phương vững chắc, làm nội trợ, chăm con. Cả hai có một cuộc sống viên mãn bên nhau, khiến người ngoài vừa ghen tị vừa nể phục.

Năm 1948, vợ chồng bà Vương chuyển tới Đài Loan sinh sống. Trong một lần vận chuyển hàng hóa từ Giang Tô tới Đài Loan bằng tàu, ông Lý không may gặp tai nạn rồi qua đời. Bi kịch ấy khiến gia đình nhỏ mất đi trụ cột, sa sút dần. Bà Vương Thục Trinh trở thành góa phụ, một mình chăm lo 13 người con ở nơi đất khách quê người.

Để có thể nuôi con, bà chấp nhận làm mọi công việc, miễn là kiếm ra tiền. Từ vị tiểu thư nhà khấm khá, là phụ nhân chuyên làm nội trợ, Vương Thục Trinh sẵn sàng đi làm giúp việc để kiếm sống. Từ trông trẻ, dạy nhạc đến nấu ăn, giặt giũ, bà đều không quản ngày đêm miệt mài làm việc.

Ban đầu, những đứa trẻ không nhận ra sự vắng mặt của người cha, nên họ vẫn tỏ ra bình thường, ngày ngày chăm chỉ học hành. Nhưng càng về sau, họ càng cảm thấy xấu hổ, tủi thân về tình cảnh hiện tại của gia đình mình. Khi ấy, bà Vương ngậm đắng nuốt cay mà nói: "Muốn đổi đời, các con phải xây dựng tiền đồ vững chắc".

bi-quyet-day-con-tu-me-don-than-mot-tay-nuoi-13-con-thanh-tien-si
Lý Xương Ngọc (Henry Lee) - người con tài giỏi nhất của bà Vương Thục Trinh

Bà luôn hi vọng rằng, các con của mình sẽ trở thành những người có tài năng đỉnh cao xuất chúng. Để làm được điều đó, Vương Thục Trinh đã đề ra những yêu cầu vô cùng khắt khe. Chẳng hạn, con trai Lý Xương Ngọc của bà sau khi tốt nghiệp trường cảnh sát đã trở thành thanh tra, thu nhập khá ổn định, nhưng bà vẫn không hài lòng. Bà nói với con trai rằng: "Con phải học tiếp, bằng thạc sĩ chưa đủ, con phải có bằng tiến sĩ".

Đổi lại, cả 13 người con của bà đều trở thành những người thành đạt, có được nhiều thành tích đáng nể. Họ là nhà khoa học, doanh nhân, giáo sư, kỹ sư công nghệ,... Trong đó, có 3 người từng đạt danh hiệu "Top 10 người Mỹ trẻ xuất sắc nhất".

Tags:
Giáo Viên Tại New York Bị Đình Chỉ Vì Dạy Rằng George Floyd Bị Chết Vì Đau Tim Và Dùng Ma Túy Quá Liều

Giáo Viên Tại New York Bị Đình Chỉ Vì Dạy Rằng George Floyd Bị Chết Vì Đau Tim Và Dùng Ma Túy Quá Liều

Một giáo viên ở New York đã bị chỉ trích và đình chỉ vì đưa vụ việc George Floyd vào bài giảng trong tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 9. Đặc biệt trong bài giảng nói đến George Floyd bị chết là do đau tim và dùng ma túy quá liều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất