Bí quyết giúp trẻ phát triển ngôn ngữ từ năm đầu đời

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nói chuyện với trẻ sơ sinh bằng phương pháp mang tên “Parentese” có thể giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ từ sớm.

08:00 01/01/1970

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nói chuyện với trẻ sơ sinh bằng phương pháp mang tên “Parentese” có thể giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ từ sớm.

Naja Ferjan Ramirez, giáo sư tại khoa ngôn ngữ học tại Đại học Washington, cho biết: "Phương pháp này yêu cầu cha mẹ nói với con bằng các từ có nghĩa và ngữ pháp chính xác, với âm vực cao hơn, nhịp độ chậm hơn và cường điệu hoá lời nói, ".

 Parentese có thể áp dụng với hầu như mọi ngôn ngữ trên thế giới.

Patricia Kuhl, đồng giám đốc của Viện Khoa học não bộ tại Đại học Washington, đã nghiên cứu về việc học ngôn ngữ sớm của trẻ em trong nhiều thập kỷ. Bà Kuhl cho biết:

“Parentese có ba đặc điểm. Một là phụ huynh phải phát âm với âm thanh cao hơn. Hai là nói như đang hát, với các âm trầm bổng rõ rệt, thể hiện sự vui tươi, phấn khích. Ba là nói chậm hơn, ngắt nghỉ để bé có thời gian hoà vào cuộc nói chuyện.”

Bằng việc khuyến khích trẻ là một phần của những cuộc trò chuyện này, bạn có thể thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Phòng thí nghiệm của Kuhl đã thực hiện các nghiên cứu theo dõi tác động của lời nói lên trẻ nhỏ.

“Không chỉ vùng vỏ thính giác trong não của bé sáng lên, mà các vùng cho thấy bé đã sẵn sàng nói chuyện lại sẽ sáng lên. Cha mẹ càng hay nói chuyện với con theo cách này, những kỹ năng nghe, nói của con càng phát triển. ", Kuhl nói.

Năm 2018, Kuhl và Ferjan Ramirez đã công bố một nghiên cứu cho thấy khi cha mẹ được huấn luyện cách thực hiện phương pháp parantese, con của họ bập bẹ được nhiều từ hơn khi được 14 tháng so với các em bé có cha mẹ không được đào tạo.

Trong một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia, nhóm nghiên cứu báo cáo về sự phát triển lời nói trong cùng một nhóm trẻ 18 tháng tuổi. Mặc dù tất cả 48 gia đình tham gia đã áp dụng parentese khi bắt đầu nghiên cứu, nhưng những đứa trẻ của cha mẹ được đào tạo đã cho thấy những thành tựu đáng kể trong việc trao đổi và phát âm trong cuộc trò chuyện từ 14 đến 18 tháng.

"Các bé có cha mẹ được huấn luyện đã nói được những từ thực sự, chẳng hạn như quả bóng hoặc sữa, với tỷ lệ gần gấp đôi so với những trẻ mà cha mẹ chưa được đào tạo về parentese", Ferjan Ramirez nói.

Ngoài ra, cô cho biết, những em bé có cha mẹ được huấn luyện có vốn từ vựng trung bình là 100 từ so với 60 từ của các bé thuộc nhóm kia. Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục. Tại thời điểm này, các em bé đã khoảng 3 tuổi, đủ tuổi để được theo dõi hình ảnh não bằng MRI. 

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
California nay có 6 ca nhiễm virus Corona, nâng tổng số ở Hoa Kỳ lên 11

California nay có 6 ca nhiễm virus Corona, nâng tổng số ở Hoa Kỳ lên 11

Giới chức y tế hôm Chủ Nhật, 2 Tháng Hai, loan báo có thêm ba trường hợp lây nhiễm virus Corona ở California, nâng tổng số các ca bệnh này trong tiểu bang lên thành 6, với tổng số các trường hợp được xác nhận tại Hoa Kỳ là 11.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất