Bí quyết vượt qua rào cản để du học sinh hòa nhập với văn hóa Mỹ

Bệnh shock văn hóa khi du học sinh trải qua khi du học thường sẽ diễn ra ở thời kỳ đầu du học, để chúng không ảnh hưởng đến quá trình du học của mình, việc hòa nhập với văn hóa Mỹ là điều du học sinh nên cố gắng tiến hành, tuy vậy, hòa nhập nhưng không hòa tan nhé!

10:00 15/09/2017

Những ngày đầu đến du học tại Mỹ, các bạn rất dễ bị shock văn hóa bởi những khác biệt trong tư tưởng và thói quen sinh hoạt của người phương Tây rất khác với người Á Đông. Để giúp sinh viên du học Mỹ có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt tinh thần, chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm như sau:

Học hỏi kinh nghiệm từ người bản địa

Để tránh tình trạng sốc văn hóa kéo dài, sinh viên nên cố gắng bắt chuyện với những người dân bản địa và nhờ họ giải thích về khác biệt về văn hóa ngay khi vừa nhận ra. Với thái độ lịch thiệp và ham học hỏi, bạn sẽ luôn được người bản địa chia sẻ kinh nghiệm trong sự niềm nở.

Hoa Kì là một hợp chủng quốc được thành lập bởi nhiều dân tộc có nguồn gốc từ những đất nước và văn hóa khác. Nhìn chung, người Mỹ khá dễ chịu và thoải mái, điều này thường được thể hiện rất nhiều qua phim ảnh.

Do đó, bạn có thể bắt chuyện dễ dàng với những người lạ đang cùng xếp hàng trong lúc chờ mua vé xem phim hay thực hiện một thủ tục nào đó. Ngoài nâng cao sự mạnh dạn của bản thân, kỹ năng tự học giao tiếp của bạn được nâng cao lên, trở thành một phản xạ tự nhiên hơn.

Tích cực tìm hiểu về văn hóa Mỹ

Bên cạnh kinh tế, Mỹ còn nổi tiếng về rất nhiều lĩnh vực khác chẳng hạn, như thể thao, âm nhạc và nghệ thuật. Riêng về thể thao, người bản xứ đặc biệt ưa chuộng 4 môn thể thao là bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ và khúc côn cầu trên băng. Thêm vào đó, Hoa Kì còn là quốc gia mang về nhiều huy chương hơn cả trong các kỳ Thế vận hội Olympic. Trong các trường đại học, thể thao cũng thường đường đóng vai trò khá quan trọng.

 

Mỹ là nơi có thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới. Chính sự đa văn hóa đã dẫn đến rất nhiều phong cách âm nhạc được ưa chuộng tại Mỹ, đó là thể là nhạc Pop, Rock đến Jazz hay R&B hay Rap… Bên cạnh âm nhạc thì nghệ thuật cũng đóng góp một phần quan trọng trong văn hóa Mỹ. Bên cạnh những môn nghệ thuật sân khấu đa dạng như kịch nghệ, múa, hòa nhạc thì thời trang và nhiếp ảnh cũng được người Mỹ dành cho những tình yêu đặc biệt.

Qua một số đặc trưng như trên, các bạn đã có thể nhận ra lý do tại sao việc sốc văn hóa lại là chuyện hết sức bình thường ở Mỹ. Vì vậy, đừng quá căng thẳng mà hãy cứ từ từ điều chỉnh thói quen của mình để “bắt sóng” với cuộc sống ở xứ sở này!.

Cách chào hỏi

Ở Mỹ, cách mọi người chào hỏi nhau khá là thoải mái, cho nên bạn chỉ cần nở một nụ cười và giới thiệu tên của mình. Đôi khi để trò chuyện với một người lạ, bạn chỉ cần mở đầu bằng câu “Hello”. Đặc biệt, người Mỹ thường rất thẳng thắn, không thích cách nói vòng vo câu giờ, tuy nhiên bạn đừng bao giờ đánh đồng điều đó với sự thô lỗ.

Cách ăn uống

Sự thoải mái và tự do của người Mỹ trong bữa ăn có thể khiến những người mới tới cảm thấy bất ngờ. Họ thường bày biện bàn ăn rất đơn giản và dùng bữa bằng một bộ dĩa, nĩa và dao. Bạn có thể cầm nĩa bằng tay phải, nhưng nếu bạn muốn cầm qua tay trái thì cũng chẳng sao. Có một số món ăn họ nhất định thường phải thưởng thức bằng tay. Khi dùng bữa với người bản xứ, bạn chỉ cần nhớ quy tắc duy nhất là chờ đến khi chủ nhà mời vào bàn và mời bắt đầu bữa ăn.

Phong cách ăn mặc

Người phương Đông thường hay câu nệ chuyện hình thức, nhưng chuyện này lại khá thoải mái ở phương Tây. Tại các trường học Mỹ, các bạn có thể sẽ ngạc nhiên với cách ăn mặc phóng khoáng và tự do của sinh viên. Tuy nhiên, trong những dịp trịnh trọng như dự tiệc hoặc phỏng vấn xin việc, họ vẫn sẽ ăn mặc đẹp và lịch sự.

Cuộc sống đại học

Trong thời gian đầu, việc học tập tại các trường đại học Mỹ có thể sẽ rất lạ lẫm đối với một số bạn du học sinh. Theo đó, các bạn sẽ thấy những bài giảng và phương pháp học tập thoải mái hơn trước rất nhiều.

Thêm vào đó, các trường đại học ở Mỹ luôn chào đón các sinh viên quốc tế. Các bạn sẽ hỗ trợ và hướng dẫn tại văn phòng quốc tế của trường khi gặp các vấn đề về đời sống cũng như học tập. Đặc biệt, những sự hỗ trợ này là rất cần thiết nhất là đối với những bạn bị sốc văn hóa. Do đó, khi gặp khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường mới, sinh viên hãy cứ mạnh dạn trao đổi với các giảng viên cũng như đội ngũ hỗ trợ sinh viên.

Nguồn: Dichvuvietmy.com

Tags:
Tòa Tối cao Mỹ bảo vệ lệnh hạn chế nhập cảnh của ông Trump

Tòa Tối cao Mỹ bảo vệ lệnh hạn chế nhập cảnh của ông Trump

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 12/9 cho phép Tổng thống Donald Trump thực thi rộng rãi lệnh cấm người tị nạn từ khắp thế giới nhập cảnh vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất