Bị thành phố phá dỡ nhà, một phụ nữ gốc Việt được bồi thường $232.000

Một phụ nữ gốc Việt được chính quyền thành phố Omaha, tiểu bang Nebraska, dàn xếp, bồi thường $232.000 Mỹ kim liên quan đến vụ kiện phá dỡ nhà sai trái. Ngoài cáo buộc phá dỡ nhà sai trái, vụ kiện do hai chị em cô Loan Nguyễn đứng đơn còn cho rằng bên nguyên bị phân biệt đối xử và kỳ thị vì màu da.

01:00 19/03/2018

Thành phố Omaha phủ nhận tất cả mọi cáo buộc, khẳng định họ “có thiện chí, không có ác ý,” hai chị em cô Loan đã không theo đuổi các biện pháp khắc phục theo quy định của thành phố và tiểu bang, chẳng hạn như nộp đơn yêu cầu tạm ngưng phá dỡ nhà.

Mặc dầu vậy, Sở Tư pháp thành phố đề nghị hội đồng nên phê chuẩn dàn xếp để chấm dứt vụ kiện.

Theo vụ kiện liên bang, chính quyền địa phương vào ngày 9 tháng 6 năm 2017 đã ban hành  lệnh san bằng nhà cô Loan Nguyễn ở số 2522 đường N. 142nd Street vì từ đây bốc mùi hôi thối.

Do em trai của cô Loan là William Nguyễn làm việc tại một nhà máy đóng gói thịt nên anh đã đem thịt về nhà trữ trong tủ đá ở garage. Một ngày kia, Sở Điện lực Công cộng Omaha ngắt điện trong khu vực trên, và không có ai ở nhà vào lúc đó. Thịt hư bốc mùi đã khiến một số hàng xóm gọi điện khiếu nại với thành phố.

Khi chị em cô Loan phát giác ra, họ liền cho người đến dọn dẹp, đem đống thịt đi, lau chùi và tẩy uế nền garage chỉ trong vài ngày sau khi lệnh phá nhà được ban hành.

Photo Credit: Omaha

Luật sư lúc đó là ông John Chatelain đã báo cho Phụ tá Giám đốc Quy hoạch Thành phố là ông Jay Davis biết, mùi hôi thối đã được giải quyết, số thịt được đem bỏ trong thùng rác trên lối ra vào. Ông Davis hứa sẽ báo cho Văn phòng Luật sư Thành phố gỡ bỏ lệnh phá dỡ nhà một khi thùng rác được kéo đi.

Vài ngày sau, thùng rác được đem đi, và luật sư gọi điện thoại, ghé ngang và cả gởi thư điện tử cho Văn phòng Luật sư Thành phố để xác nhận lệnh phá dỡ đã được huỷ. Phụ tá Luật sư Thành phố Will Acosta-Trejo gởi email hồi đáp, cho hay, ông ta đã nói chuyện với Davis “vì chỉ có ông ta mới có thể chặn lại lệnh này. Tôi sẽ cho ông biết những gì tôi nghe được.”

Nhưng hôm sau, ngày 23 tháng 6, chị em cô Loan rất ngạc nhiên khi thấy nhóm phá dỡ nhà xuất hiện. William Nguyễn yêu cầu họ chờ cho đến khi luật sư Chatelain tới. “Thay vì nghe anh ấy thì họ lại bắt giữ, và phá ngôi nhà,” luật sư Jason Bruno cho hay. Willam Nguyễn bị phạt tội cản trở hoạt động của chính quyền, và tội danh tiểu hình này sau đó bị bãi bỏ.

Hồ sơ cho thấy, ngôi nhà trên có giá  trị $150.000 Mỹ kim, và đã được trả hết vào thời điểm xảy ra sự việc.

Hội đồng thành phố đưa ra nghị quyết cho rằng, thành phố và nhân viên tranh chấp các cáo buộc trong vụ kiện, tuy nhiên, việc phê chuẩn dàn xếp là “lợi ích tốt nhất cho Omaha và đồng bào vì tránh được phí tổn và một phiên toà.” Số tiền dàn xếp $232.000 Mỹ kim được trả từ quỹ đặc biệt của thành phố.

Acosta-Trejo vào ngày 12 tháng 3 cho hay, thành phố nhận khiếu nại về mùi hôi và các vi phạm quy định khác. “Cả hai bên có thể giải quyết sự việc khác đi,” Acosta-Trejo nói, “nhưng chúng tôi có thể đi đến thoả thuận trong vụ này là vì lợi ích tốt nhất của mọi bên liên quan.”

Tags:
Nha sĩ gốc Việt và Western Dental thua kiện tự ý nhổ hết răng bệnh nhân

Nha sĩ gốc Việt và Western Dental thua kiện tự ý nhổ hết răng bệnh nhân

Một nha sĩ gốc Việt ở Arizona bị thua kiện trong vụ tự ý nhổ hết hai hàm răng của một bệnh nhân cùng một lúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất