Bị t.ù oan 38 năm, một ông ở California được bồi thường $21 triệu

Thành phố Simi Valley, thuộc quận Ventura County ở vùng Nam California, hôm Thứ Bảy, 23 Tháng Hai, loan báo đã đạt thỏa thuận bồi thường trị giá $21 triệu cho một người đàn ông bị t.ù oan 38 năm trong vụ g.i.ế.t một phụ nữ và đứa con trai 4 tuổi một cách t.à.n b.ạ.o vào năm 1978.

07:00 26/02/2019

Ông Craig Coley, 71 tuổi, được thả khỏi tù năm 2017 sau khi được Thống đốc California lúc đó là ông Jerry Brown ân xá. Ông Brown nói mẫu DNA thu thập tại hiện trường và cuộc tái điều tra kỹ càng về vụ án mạng ở Simi Valley cho thấy rằng ông Coley vô tội, theo bản tin của tờ Los Angeles Times.

Hôm Thứ Bảy thành phố nói rằng thỏa thuận sẽ giúp tránh có cuộc tranh tụng kéo dài không cần thiết và gây nhiều tốn phí. Thành phố Simi Valley sẽ phải trả khoảng $4.9 triệu trong thỏa thuận dàn xếp này. Số còn lại do bảo hiểm và các nguồn khác chi trả, theo giới hữu trách.

Giám đốc điều hành thành phố, ông Eric Levitt, cho hay trong bản thông cáo gửi tới báo chí rằng: “Tuy không số tiền nào có thể bù đắp được cho ông Coley về những thiệt hại trong thời gian qua, việc có thỏa thuận dàn xếp trong vụ này là điều phải cho cả ông Coley và cộng đồng chúng ta.”

Tiểu bang California cũng đã chấp thuận một thỏa thuận dàn xếp khác, trị giá ít hơn, hồi năm ngoái. Ông Brown đồng ý trả ông Coley số tiền $1.95 triệu, nghĩa là khoảng $140 cho mỗi ngày ông này bị giam oan ức.

Hai nạn nhân được một người thân tìm thấy sau khi không thấy họ đến dự cuộc họp gia đình. Bà Rhonda Wicht, lúc đó 24 tuổi, thấy bị xiết cổ bằng dây tới chết. Đứa con trai 4 tuổi của bà, tên Donald, bị đè ngộp thở chết trên giường.

Ông Coley, một cựu quân nhân từng tham chiến ở Việt Nam, lúc đó vừa chia tay với bà Wicht, bị thẩm vấn cùng ngày và sau đó bị truy tố hai tội sát nhân. Ông chưa hề có tiền án trước đó.

Một nhân chứng chính trong vụ xử, là hàng xóm của bà Wicht, nói rằng bà ta nghe tiếng đập cửa và nhìn thấy chiếc xe truck của ông Coley đậu trước khu chung cư vào sáng xảy ra án mạng. Một hàng xóm khác, sống ở tầng dưới, nói ông nghe tiếng động từ căn chúng cư của bà Wicht vào lúc 5 giờ 30 phút sáng.

Trong phiên xử năm 1980, ông Coley bị kết tội sát nhân và bị bản án tù chung thân, không có cơ hội được thả sớm.

Tuy nhiên, ông Coley luôn nói rằng mình vô tội.

Một thám tử sở cảnh sát Simi Valley, sau này nghỉ hưu, ông Mike Bender, trong những năm qua là người luôn yêu cầu các cơ quan công lực phải điều tra lại trường hợp của ông Coley.

Thống Đốc Brown bắt đầu để ý đến trường hợp của ông Coley vào năm 2015 sau khi ông Bender xin gặp và trình bày vấn đề này. Một năm sau đó, cảnh sát Simi Valley mở lại cuộc điều tra.

Trong cuộc điều tra, nhiều sự kiện không chính xác về lời khai của các nhân chứng đã được tìm ra. Như nhân chứng nêu lên các giờ giấc mà ông Coley không thể nào ở trong căn chung cư của bà Wicht lúc đó.

Hoặc như về lời khai nhìn thấy chiếc xe truck và ông Coley lái đi. Các thám tử quay trở lại đúng căn chung cư của người hàng xóm, 39 năm sau, và thấy rằng không cách gì từ cửa sổ này mà nhân chứng này có thể nhìn thấy người trong xe đậu ngoài đường.

Nhưng chi tiết quan trọng nhất là khi các thám tử tìm thấy lại các mẫu DNA thu thập tại hiện trường vụ án mạng, mà có lúc họ tưởng là đã bị thất lạc theo thời gian.

Trên tấm khăn trải giường của bà Wicht đêm bà bị giết, người ta thấy tinh dịch của một người đàn ông, nhưng không phải của ông Coley. Trên chiếc áo thun Mickey Mouse của đứa nhỏ, người ta tìm thấy mẫu DNA của đứa nhỏ và mẫu tinh dịch, nhưng cũng không phải của ông Coley.

Sau khi ông Coley được ân xá, một thẩm phán ra phán quyết là ông Coley hoàn toàn vô tội. Sở cảnh sát Simi Valley đến nay chưa bắt giữ ai trong vụ sát nhân này.

Tags:
Ăn cắp xe, bị cảnh sát đuổi theo qua nhiều quận hạt ở Nam California

Ăn cắp xe, bị cảnh sát đuổi theo qua nhiều quận hạt ở Nam California

Hai nghi can ăn cắp xe ở Santa Ana bị cảnh sát đuổi theo qua nhiều quận hạt ở Nam California, cuối cùng bị b.ắ.t ở Newport Beach hôm Thứ Năm, 21 Tháng Hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất