Biden bị chỉ trích vì phớt lờ thành tựu vaccine Covid-19 của Trump

Biden đối mặt phản ứng dữ dội vì không đề cập tới đóng góp của Trump cho chiến dịch tiêm chủng Covid-19 tại Mỹ trong bài phát biểu hôm 11/3.

03:00 14/03/2021

"Trước ngày 4/7, rất có thể gia đình và bạn bè của mọi người sẽ có cơ hội tụ tập ở sau vườn hay khu vực nào đó để cùng nấu ăn, tiệc tùng và kỷ niệm ngày quốc khánh", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 11/3, đồng thời kêu gọi các bang nhanh chóng thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại  hôm 11/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Nhiều người dùng mạng xã hội và nhà phê bình đánh giá Biden đang cố gắng "nhận mọi công lao mà Donald Trump đã thực hiện" nhằm xử lý khủng hoảng Covid-19. Sean Hannity, người dẫn chương trình nổi tiếng của Fox News, đặc biệt chỉ trích Biden vì không cảm ơn Trump đã tiến hành Chiến dịch Thần tốc, dự án giúp thúc đẩy quá trình phát triển, sản xuất và phân phối vaccine Covid-19.

"Joe, nếu ngài muốn đoàn kết mọi người thì tại sao không cảm ơn Donald Trump? Ngài muốn tất cả hòa hợp với nhau, nhưng Joe, không có Trump thì không có vaccine. Đừng cố nhận công lao cho một việc mà nói thẳng ra ngài không làm gì cả", Hannity nói.

Một số người nhắc lại quan điểm này trên mạng xã hội, cho rằng chính quyền Biden đã "đánh cắp" thành tựu của chính quyền tiền nhiệm. "Trump mang lại vaccine Covid-19 cho chúng ta. Biden đánh cắp nó", nghị sĩ Cộng hòa Jim Jordan viết trên Twitter.

"Việc Biden không ưa người tiền nhiệm có thể hiểu được, nhưng ông ấy lại phớt lờ thành tựu thúc đẩy phát triển vaccine trong một năm của Trump, điều xứng đáng được đề cập trong bài phát biểu tối qua", nghị sĩ Cộng hòa David McKinley nêu ý kiến.

"Trump xứng đáng nhận tất cả công lao về vaccine. Ai cũng biết điều đó", tài khoản thebradfordfile viết trên Twitter. Một người dùng khác tên Paula Bolyard thậm chí nói rằng Biden "từ lâu đã có hành vi đánh cắp", dường như đề cập đến bê bối đạo văn của Tổng thống Mỹ trong chiến dịch tranh cử năm 1987.

Khi được hỏi lý do Biden không nhắc đến đóng góp của Trump, thư ký báo chí Nhà trắng Jen Psaki giải thích rằng mục đích bài phát biểu tối 11/3 là nêu bật những cột mốc mà chính quyền đương nhiệm đạt được, thay vì chính quyền tiền nhiệm.

"Tổng thống từng đề cập đến việc này trong quá khứ. Ông ấy đã hoan nghênh công sức của các chuyên gia y tế và nhà khoa học của chính quyền tiền nhiệm", Psaki cho hay, nói thêm rằng người Mỹ đang muốn biết "những sự thật" về cuộc chiến hiện nay với virus, không phải 6 tháng trước.

Biden cam kết đến ngày 1/5 sẽ có đủ vaccine Covid-19 cho toàn bộ người trưởng thành tại Mỹ, lưu ý thêm rằng điều này "sớm hơn nhiều so với dự kiến". Ông cũng đã ký thành luật gói cứu trợ "Kế hoạch Giải cứu người Mỹ" trị giá 1,9 nghìn tỷ USD. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hơn 100 triệu liều vaccine đã được sử dụng tại Mỹ tính đến ngày 12/3.

Tags:
Tượng ông Trump mặc áo cà sa ngồi thiền 'cháy hàng' ở Trung Quốc

Tượng ông Trump mặc áo cà sa ngồi thiền 'cháy hàng' ở Trung Quốc

Bức tượng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong bộ cà sa, mắt nhắm và để tay theo kiểu thiền đang 'cháy hàng' trên trang thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc. Nhiều người đã không ngại ngần đặt mua để trưng cho vui nhà vui cửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất