Biden ca ngợi cuộc sơ tán tại Afghanistan 'thành công phi thường'

Biden cho biết chiến dịch sơ tán đưa hơn 120.000 người rời Afghanistan là "thành công phi thường" và bảo vệ quyết định rút quân.

01:00 02/09/2021

"Chưa quốc gia nào từng làm được bất kỳ điều gì tương tự như vậy trong lịch sử. Chỉ Mỹ mới đủ năng lực và ý chí để thực hiện", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 31/8, đề cập đến quá trình sơ tán tại Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền do Mỹ và các đồng minh tiến hành.

Biden cũng bảo vệ việc rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan, gọi đây là quyết định đúng đắn, sáng suốt và "tốt nhất cho ". Ông chủ cho rằng lựa chọn duy nhất tại Afghanistan là "rời đi hoặc làm leo thang" tình hình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại  hôm 31/8. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hôm 31/8. Ảnh: AFP.

Mỹ bắt đầu chiến dịch sơ tán trong bối cảnh Taliban càn quét khắp Afghanistan và giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Cuộc không vận khẩn trương trước thời hạn 31/8 kết thúc với khoảng 123.000 công dân nước ngoài và người Afghanistan được đưa khỏi quốc gia Trung Á.

Một vụ đánh bom liều chết tại khu vực sân bay Kabul tuần trước, giữa lúc chiến dịch sơ tán đang diễn ra gấp rút, đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, bao gồm 13 lính Mỹ. Nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), nhánh tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhận trách nhiệm. Trong khi đó, Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan và các nước khác, đồng thời cảnh báo "chưa xong chuyện" với IS.

Sau khi vận tải cơ C-17 cuối cùng của Mỹ cất cánh rời Afghanistan, tiếng súng ăn mừng đã vang lên ở thủ đô Kabul. "Xin chúc mừng Afghanistan, chiến thắng này thuộc về tất cả chúng ta", phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid phát biểu vài giờ sau đó. Tại thành phố Kandahar, nơi khởi nguồn của phong trào Taliban, hàng nghìn người ủng hộ lực lượng này đã đổ ra đường ăn mừng.

Giờ đây, sự chú ý tập trung vào cách Taliban điều hành đất nước, sau khi họ nhiều lần cam kết sẽ làm khác so với thời kỳ nắm quyền hà khắc trước đây. "Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với Mỹ và thế giới. Chúng tôi hoan nghênh các quan hệ ngoại giao tốt đẹp với tất cả", Mujahid cho hay.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vẫn bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng trước cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo ngày càng sâu sắc" tại Afghanistan, nói thêm rằng những dịch vụ cơ bản có nguy cơ sụp đổ "hoàn toàn" và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Tags:
Dân California ồ ạt sơ tán do cháy rừng, ôtô chôn chân trên quốc lộ

Dân California ồ ạt sơ tán do cháy rừng, ôtô chôn chân trên quốc lộ

Giao thông trên tuyến đường huyết mạch ở thành phố South Lake Tahoe bị tắc nghẽn nhiều giờ, khi người dân được lệnh sơ tán vì cháy rừng lan rộng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất